lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Bài viết

5 công cụ tích hợp đáng giá của hệ điều hành Windows

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
(PCWorldVN) Với loạt công cụ sắp được giới thiệu, bạn có thể thực hiện các phép tính hay chuyển đổi đơn vị, tùy chỉnh hệ thống, mở nhanh ứng dụng hoặc thậm chí sử dụng giao diện dòng lệnh giống trên hệ điều hành Linux. Ứng dụng Calculator

Ứng dụng tính toán Calculator không xa lạ gì đối với hầu hết người dùng máy tính Windows. Bên cạnh 4 phép tính cơ bản “cộng trừ nhân chia”, ứng dụng còn có nhiều tính năng nâng cao nhưng lại được ít người biết đến. Chẳng hạn, chế độ “Programmer” được thiết kế dành riêng cho người dùng chuyên lập trình các phép tính phức tạp.

Ứng dụng Calculator của Windows còn có nhiều tính năng cao cấp ngoài các phép tính toán cơ bản.
Một tính năng hữu ích khác của ứng dụng Calculator trên Windows là Unit Conversion với khả năng chuyển đổi đơn vị thời gian, công suất, áp suất, nhiệt độ cùng một số đơn vị đo lường phổ biến khác. Với ứng dụng Calculator trên Windows, bạn cũng có thể tính toán số ngày giữa hai thời điểm như còn bao nhiêu ngày nữa là đến lễ Giáng sinh hay đến ngày sinh nhật của chính mình.

Ngoài ra, ứng dụng Calculator cũng cho phép bạn có thể điền vào để tính toán các khoản thanh toán ngân hàng, cho thuê nhà mỗi tháng hay số tiền đã chi mua nhiên liệu cho xe của mình. Đây không phải là những chức năng mà bạn cần mỗi ngày nhưng chắc chắn lại là những lựa chọn thay thế mạnh mẽ so với việc thực hiện tính toán thủ công.

Bảng điều khiển Control Panel

Control Panel có lẽ không phải là một nơi hấp dẫn đối với người dùng máy tính phổ thông, nhưng lại cung cấp nhiều tính năng hữu ích để tùy biến hệ thống cho các chuyên gia về Windows.

Control Panel đã được đổi tên thành Settings trong Windows 10.
Tóm lại, bất cứ khi nào bạn cần gỡ bỏ một chương trình, chỉnh sửa các thông số tường lửa, chọn ứng dụng mặc định cho các định dạng tập tin, thay đổi cách hoạt động của chuột và bàn phím hay xử lý các vấn đề hệ thống, Control Panel là nơi để thực hiện những việc này. Lưu ý là trong Windows 10, Control Panel đã được thay thế bằng ứng dụng Settings. Hãy nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở Settings trong phiên bản Windows mới nhất này của Microsoft.

Khay hệ thống System Tray

Hầu hết người dùng Windows đều khá quen thuộc với thanh tác vụ Taskbar. Tích hợp ngay bên phải của thanh Taskbar là khay hệ thống System Tray (hay còn gọi là vùng thông báo Notification Area). Đây là nơi tập hợp các biểu tượng chương trình đang chạy nền trên máy tính.

Bạn có thể tùy chỉnh các biểu tượng trong System Tray.
Số lượng biểu tượng trong System Tray sẽ tùy thuộc vào những chương trình bạn cho phép chạy. Chẳng hạn, chương trình diệt virus sẽ tự động thông báo mỗi khi có bản cập nhật mới hoặc khi phát hiện ra các mối đe dọa, trong khi đó dịch vụ lưu trữ đám mây sẽ hiển thị thông báo khi một tập tin được thay đổi và cập nhật.

Nếu cảm thấy System Tray có quá nhiều biểu tượng ứng dụng, bạn có thể thực hiện dọn dẹp vùng này bằng cách vào Control Panel > Notification Area Icons rồi nhấn vào liên kết “Turn system icons on or off”. Trong cửa sổ vừa xuất hiện, hãy chọn On hay Off trong từng mục để mở/tắt việc hiển thị một biểu tượng tương ứng.

Hộp thoại Run

Hộp thoại Run là một thành phần nằm ẩn trong trình đơn Start Menu của Windows. Đây là nơi để bạn có thể nhanh chóng chạy một ứng dụng hệ thống hoặc để mở một thư mục/tập tin. Hộp thoại Run cũng là nơi để bạn có thể mở nhanh một thành phần trong Control Panel mà không cần phải thực hiện nhiều bước nhấn chuột.

Hộp thoại Run của Windows.
Chỉ cần đơn giản nhấn tổ hợp phím Windows + R là hộp thoại Run sẽ xuất hiện để bạn nhanh chóng nhập vào tên chương trình, thư mục hay tập tin cần mở. Nói chung, đối với người dùng quen dùng bàn phím và phím tắt thì hộp thoại Run là một lựa chọn thay thế tuyệt vời và đơn giản hơn nhiều so với các thao tác nhấn chuột.

Dòng lệnh Command

Command Prompt cũng là một tính năng ít được người dùng phổ thông biết đến mà chỉ dành cho dân chuyên nghiệp. Dù hệ điều hành Windows được thiết kế hướng tập trung nhiều vào giao diện đồ họa nhưng dòng lệnh Command Prompt vẫn là một “kho” cung cấp nhiều tính năng hệ thống dành cho người dùng chuyên nghiệp.

Giao diện dòng lệnh Command Prompt trong Windows.
Để truy xuất dòng lệnh Command Prompt trong Windows, trước hết hãy nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run, rồi sau đó nhập lệnh cmd vào và nhấn Enter.

Khi thấy một cửa sổ với giao diện màu đen giống như màn hình dòng lệnh DOS trước đây, bạn có thể bắt đầu nhập vào các lệnh theo ý muốn.

Nguồn: PC World VN