Sau đây là những giải pháp giúp hệ thống máy tính của bạn có thể hoạt động hiệu quả hơn bằng cách tận dụng ổ cứng cũ sau khi thay ổ mới hay nâng cấp lên ổ SSD.

Thay thế ổ cứng mới không chỉ giúp cho hệ thống máy tính của bạn chạy nhanh hơn mà còn có nhiều không gian lưu trữ hơn. Dưới đây là vài giải pháp mà bạn có thể sử dụng ổ cứng cũ cho nhiều mục đích khác sau khi nâng cấp, thay vì phải bỏ phí hay bán lại với giá “bèo”.

1. Lưu hệ điều hành và dữ liệu ở 2 nơi khác nhau

21

Nên cài đặt hệ điều hành vào ổ SSD để thời gian khởi động nhanh hơn.

Tốt hơn, bạn nên lưu phần cài đặt hệ điều hành Windows và các tập tin dữ liệu cá nhân của mình trên những ổ đĩa hay phân vùng riêng biệt. Nếu máy tính có trang bị ổ SSD, bạn nên cài đặt Windows vào đó. Nếu không, hãy cài Windows trên ổ đĩa hay phân vùng có dung lượng nhỏ hơn trong khi ổ có dung lượng lớn dùng để lưu dữ liệu, phim ảnh. Cách làm này sẽ giúp hệ thống chạy nhanh hơn, đồng thời thuận tiện hơn nếu một thời gian sau cần định dạng và cài đặt lại Windows mà không ảnh hưởng đến dữ liệu.

2. Cài đặt nhiều hệ điều hành

Nếu sau khi nâng cấp và bạn dư ra một ổ cứng cũ, bạn có thể sử dụng ổ này để cài thêm hệ điều hành khác chẳng hạn như Linux hay Windows 10 để “vọc vạch”. Lúc đó, bạn có thể không cần chia phân vùng ổ cứng cũ mà có thể sử dụng toàn bộ kích thước của ổ đĩa để cài đặt hệ điều hành.

3. Biến hai ổ cứng thành một ổ tốc độ nhanh

22

Có thể gắn thêm ổ cứng để tạo thành hệ thống RAID 0.

Nếu bo mạch chủ máy tính của bạn có hỗ trợ chế độ RAID và hai ổ cứng của bạn có cùng dung lượng, bạn có thể gắn thêm ổ cứng và cấu hình để hệ thống chạy ở chế độ RAID 0. Lúc này, hai ổ cứng vật lý của bạn sẽ biến thành một ổ đĩa luận lý có dung lượng bằng tổng dung lượng hai ổ thực sự. Đồng thời, tốc độ xử lý của hệ thống ổ ảo này cũng nhanh đáng kể.

4. Tạo hệ thống sao lưu đề phòng rủi ro

Nhằm tận dụng ổ cứng cũ, bạn nên tạo một hệ thống RAID 1 trong đó có thể ghi dữ liệu chính xác như nhau trên cả hai ổ đĩa nhằm sao lưu dự phòng. Chế độ này không tăng tốc độ máy tính và sẽ khiến bạn mất nhiều không gian lưu trữ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nếu một trong hai ổ cứng bị treo thì ổ kia vẫn không ngừng hoạt động. Một lần nữa, điều này đòi hỏi bo mạch chủ phải hỗ trợ RAID và hai ổ cứng phải có cùng dung lượng. Nhưng điều quan trọng cần phải nhớ là ngay cả hệ thống RAID 1 vẫn cần một bản sao lưu vật lý bên ngoài.

5. Biến ổ cứng gắn trong thành ổ gắn ngoài

23

Sử dụng HDD Box để biến ổ cứng gắn trong thành ổ gắn ngoài.

Sau khi nâng cấp, bạn có thể biến ổ cứng gắn trong cũ thành một ổ cứng gắn ngoài để thuận tiện hơn cho nhu cầu lưu trữ dữ liệu cá nhân cũng như sao lưu dữ liệu giữa các hệ thống. Với chi phí chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng, bạn có thể mua một hộp ổ cứng phù hợp với loại kết nối cũng như kích thước của ổ cũ.

Nguồn: Sưu tầm