lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

11 xu hướng công nghệ của năm 2017

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
11 xu hướng công nghệ của năm 2017

Tuy không ai có thể đoán trước được tương lai nhưng chúng ta cũng sẽ có những dự đoán nhất định. Vừa qua trang thiết kế Frog đã đưa ra danh sách dự đoán những phát minh công nghệ sẽ trở thành xu hướng trong năm 2017.

Theo Business Insider, năm 2015, Frog đã có dự đoán đúng khi cho rằng năm 2016 sẽ là năm bùng nổ của công nghệ thực tế ảo (VR) và hệ thống cảm biến có trong những đồ gia dụng và máy đo nhiệt độ. Sau đây là 11 xu hướng công nghệ năm 2017 mà trang đã chỉ ra:

1. Những tòa nhà sử dụng năng lượng sạch từ thiên nhiên

Những tòa nhà sử dụng năng lượng sạch từ thiên nhiên

Hiện trên toàn thế giới, các tập đoàn lớn đang dẫn đầu trong việc xây dựng những văn phòng sử dụng năng lượng mặt trời mà không cần phải sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Frog dự báo rằng công nghệ này sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2017. Giờ đây gạch đã có thể phát triển từ vi khuẩn, xi-măng hút khí CO2, hay hệ thống làm mát của tòa nhà chính là từ gió tự nhiên.

2. Hệ thống bot thông minh ngày càng phát triển mạnh mẽ

Hệ thống bot thông minh ngày càng phát triển mạnh mẽ

Trong tương lai sẽ có rất nhiều sản phẩm tích hợp bot thông minh mang lại nguồn doanh thu lớn cho các hãng. Hãy tưởng tượng ra một viễn cảnh chúng ta kinh doanh bán ván trượt công nghệ cao với một chiếc bot chuyên nghiên cứu và phát triển sẽ tự động tìm kiếm các thiết kế, hay chiếc bot chuyên về marketing và sales sẽ tự thiết kế các danh mục và PR sản phẩm,... tất cả sẽ giúp cho việc kinh doanh của chúng ta được thực hiện nhanh và chính xác hơn.

3. Thực phẩm tổng hợp phổ biến khắp mọi nơi

Thực phẩm tổng hợp phổ biến khắp mọi nơi

Có 2 sự thay đổi to lớn trong ngành thực phẩm. Thứ nhất là sự ra đời của protein nguồn gốc thực vật, giảm thiểu việc săn bắt giết hại động vật làm thực phẩm cho con người.

Thứ hai là các tế bào động vật hỗ trợ cho quy trình tạo ra thực phẩm tổng hợp, việc lấy các tế bào sẽ không hề gây hại cho những động vật đó. Năm 2017 sẽ chứng kiến sự ra đời của thịt có nguồn gốc thực vật, thay thế cho loại thịt thông thường chúng ta vẫn sử dụng, với hương vị cũng rất tuyệt vời.

4. Công nghệ VR phục vụ cho các chương trình giải trí

Công nghệ VR phục vụ cho các chương trình giải trí

Thay vì phải mua vé đến xem tận nơi các buổi hòa nhạc hay chiếu phim, sắp tới chúng ta sẽ có thể trải nghiệm điều đó ngay tại nhà với công nghệ thực tế ảo (VR). Các chương trình sẽ chiếu trực tiếp phục vụ cho những khán giả không muốn ra khỏi nhà.

Công ty NextVR vừa qua đã hợp tác với Live Nation để có thể chiếu trực tiếp các chương trình bằng công nghệ VR. Đối với những khán giả không có thiết bị VR, họ có thể đến VR Stations tại các tụ điểm công cộng.

5. Hệ thống cảm biến lắp đặt ở những nơi quan trọng trong ngôi nhà

Hệ thống cảm biến lắp đặt ở những nơi quan trọng trong ngôi nhà

Hệ thống cảm biến sẽ có mặt ở tất cả các không gian trong nhà hay văn phòng. Hệ thống cảm biến này sẽ thu thập thông tin dựa trên những hành vi sử dụng vào các khoảng thời gian trong ngày, môi trường âm thanh và nhiệt độ khác nhau. Một số nhà sản xuất như Vivint đã cho ra mắt hệ thống an ninh hoạt động theo cách như vậy. Công nghệ Smart Home (Nhà thông minh) của Vivint trang bị các thiết bị camera an ninh có khóa và bộ điều chỉnh nhiệt, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tiết kiệm điện năng.

6. Các phương tiện tự lái sẽ ngày càng thông minh hơn

Các phương tiện tự lái sẽ ngày càng thông minh hơn

Với sự bùng nổ của các sản phẩm ô tô tự lái đến từ Tesla và việc Uber sử dụng nó làm phương tiện di chuyển trong năm 2016, không biết chừng trong tương lai tới, xe ô tô có thể "giao tiếp" với nhau, từ đó giảm thiểu tai nạn. Khi có tình huống khẩn cấp, đèn báo động đỏ sẽ tự động sáng lên, báo hiệu cho những xe ô tô khác và tránh được tai nạn đáng tiếc xảy ra.

7. Công nghệ VR trở thành phương pháp trị liệu tâm lý

Công nghệ VR trở thành phương pháp trị liệu tâm lý

Frog dự đoán rằng con người sẽ có thể vượt qua nỗi sợ hãi và những căng thẳng do chấn thương tâm lý nhờ vào công nghệ VR. Mindmaze đang tạo ra một môi trường ảo cho những bệnh nhân gặp phải vấn đề tâm lý. Môi trường này sẽ "đánh lạc hướng" bộ não, làm cho bộ não xao nhãng với các tín hiệu đau và giúp bệnh nhân vượt qua chứng bệnh tâm lý đó.

8. Bác sĩ sở hữu những bộ dữ liệu lớn giúp chế ra thuốc chính xác hơn

Precision medicine (Y học chính xác) là phương pháp tập trung xác định phương pháp điều trị cho từng trường hợp bệnh nhân nhất định. Phương pháp này đòi hỏi một lượng dữ liệu thông tin vô cùng lớn mà hầu hết các bệnh viện không thể có đầy đủ. Trong tương lai, khi các bệnh án sẽ được ghi chép đồng bộ bằng các thiết bị máy móc thì phương pháp Precision medicine là hoàn toàn có thể. Các bác sĩ sẽ biết được cả nguồn gốc của căn bệnh chứ không chỉ có triệu chứng nhờ vào việc đọc dữ liệu.

9. Công nghệ sử dụng âm thanh phổ biến hơn

Trong 30 năm qua, con người đều tiếp xúc với công nghệ thông qua màn hình, tức là dựa trên hình ảnh và giác quan. Tuy nhiên trong tương lai, âm thanh sẽ còn đóng vai trò quan trọng hơn. Ví dụ như, thay vì điều khiển những đồ dùng nhà bếp bằng việc ấn nút trên iPad thì chúng ta sẽ trực tiếp nói ra lệnh cho những đồ vật đó.

10. Drone hỗ trợ cho các công việc nhân đạo

Drone hỗ trợ cho các công việc nhân đạo

Drone được định nghĩa là máy bay không người lái nhưng thực chất nó vẫn được điều khiển bởi con người với mục đích phục vụ cho con người. Ngoài việc cho chúng ta những thước phim hay tấm ảnh vô cùng chân thực và sắc nét thì drone sẽ còn làm được hơn thế. Sau này, drone sẽ trở thành phương tiện vận chuyển các dụng cụ y tế và thuốc trong các trường hợp khẩn cấp.

11. Machine learning giúp chúng ta hiểu rõ bản thân

Machine learning (máy học) là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật, cho phép các hệ thống máy móc "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể. Sự kiện robot của Google, AlphaGo đánh bại con người trong trận cờ vây là một bước tiến vĩ đại trong lĩnh vực machine learning. Không những vậy, AlphaGo còn dạy cả các chuyên gia cách chơi cờ vây tốt hơn. Frog cho rằng máy móc sẽ giúp chúng ta hiểu được bản thân theo nhiều cách khác nhau.

Nguồn: Quan Tri Mang