lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Cách dùng Bitlocker để mã hóa dữ liệu trên Windows 10 (Phần 1)

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Trên Windows 10 có nhiều kiểu mã hóa khác nhau, mã hóa hệ thống File - Encrypting File System (EFS) hoặc sử dụng BitLocker để mã hóa dữ liệu (BitLocker Drive Encryption)....Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ hướng dẫn bạn cách mã hóa dữ liệu trên Windows 10 bằng cách sử dụng BitLocker.

1. Mã hóa là gì?

Mã hóa là một phương pháp bảo mật thông tin không cho phép người khác sử dụng trái phép. Khi mã hóa thông tin của bạn, bạn vẫn có thể sử dụng thông tin này thậm chí là có thể chia sẻ nó với những người dùng khác.

Nếu bạn gửi một tài liệu Word đã được mã hóa cho một người nào đó thì người đó sẽ phải giải mã nó. Trên Windows 10 có nhiều kiểu mã hóa khác nhau, mã hóa hệ thống File - Encrypting File System (EFS) hoặc sử dụng BitLocker để mã hóa dữ liệu (BitLocker Drive Encryption)....

2. Một số lưu ý

  • Mã hóa toàn bộ ổ đĩa cứng là một quá trình lâu dài. Trước khi kích hoạt BitLocker, bạn nên sao lưu toàn bộ dữ liệu trên máy tính của bạn để tránh trong trường hợp nếu quá trình mã hóa đang diễn ra mà vô tình bị mất điện, bạn không có UPS (bộ lưu điện).
  • Phiên bản Windows 10 November Update có một chế độ mã hóa an toàn hơn, bạn có thể tận dụng lợi thế này. Lưu ý, tiêu chuẩn các mã hóa mới chỉ tương thích với hệ thống Windows 10 November Update khác.
  • Nếu bạn đang sử dụng Windows 10 trên dòng máy tính cũ mà không có chip Trusted Platform Module (TPM 1.2), bạn không thể thiết lập BitLocker.

3. Mở BitLocker Drive Encryption trên Windows 10

Để mở BitLocker Drive Encryption trên Windows 10, đầu tiên bạn click Start chọn File Explorer, chọn tiếp Computer. Kích chuột phải vào ổ C (hoặc ổ đĩa mà bạn cài đặt Windows 10), sau đó click chọn Turn on BitLocker.

Turn ion Bitlocker

Nhập mật khẩu để mở khóa ổ đĩa (drive) của bạn. Đây cũng là một bước quan trọng để đảm bảo rằng bạn có thể boot hệ thống trong trường hợp nếu bạn mất Recovery key.

Nhập mật khẩu

Lựa chọn cách sao lưu Recovery key, bạn có thể sử dụng tài khoản Microsoft (nếu có),hoặc lưu vào một ổ USB... để trong trường hợp nếu bạn quên mật khẩu hoặc mất thẻ thông minh thì bạn dùng key này để truy xuất được vào ổ mã hóa.

Chọn cách sao lưu

Bạn có hai lựa chọn khi mã hóa ổ đĩa của bạn nếu máy tính của bạn là máy mới chỉ cần mã hóa bằng cách chọn Used Disk Space Only. Ngoài ra bạn có thể lựa chọn cách thứ hai là mã hóa toàn bộ đĩa (Encrypt entire drive).

Mã hóa toàn bộ ổ đĩa

Lưu ý, nếu bạn chọn cách thứ 2, quá trình mã hóa sẽ mất một khoảng thời gian dài (nếu ổ đĩa đó lớn). Đảm bảo rằng máy tính của bạn sử dụng UPS trong trường hợp mất điện (UPS - Uninterruptible Power Supply, hay bộ lưu điện là thiết bị có thể cung cấp điện năng trong một khoảng thời gian tương ứng với công suất thiết kế nhằm duy trì hoạt động của thiết bị điện không bị gián đoạn khi điện lưới gặp sự cố).

Nếu máy tính của bạn đang sử dụng Windows 10 November Update. Trong Windows 10 November Update có một chế độ mã hóa an toàn hơn được gọi là XTS-AES. Nếu là một ổ đĩa cố định, bạn có thể lựa chọn cách này để mã hóa.

XTS-AES

Khi đã sẵn sàng mã hóa, bạn click vào Continue.

Click Continue

Khởi động lại máy tính của bạn khi được thông báo.

Khởi động lại máy

Nhập mật khẩu. Lưu ý đây là mật khẩu bạn đã tạo từ trước.

Nhập mật khẩu

Sau khi đăng nhập vào Windows 10, bạn sẽ thấy không có gì khác cả.

Để kiểm tra trạng thái của mã hóa, bạn click vào Start => File Explorer => My Computer. Lúc này bạn sẽ nhìn thấy một biểu tượng ổ khóa trên ổ đĩa hệ thống. Kích chuột phải vào ổ đĩa , sau đó chọn Manage BitLocker.

chọn Manage BitLocker

Bạn sẽ nhìn thấy trạng thái hiện tại là C: BitLocker Encrypting. Quá trình mã hóa sẽ mất một khoảng thời gian, vì vậy bạn có thể tiếp tục sử dụng máy tính trong quá trình mã hóa. Sau khi hoàn thành quá trình mã hóa bạn sẽ nhận được thông báo.

C: BitLocker Encrypting

Sau khi quá trình mã hóa kết thúc, bạn có thể sử dụng máy tính của bạn bình thường. Bất kỳ nội dung nào mà bạn tạo, hay thêm vào thông tin liên lạc của bạn sẽ được bảo đảm an toàn.

Thông tin được bảo đảm

Nếu bất cứ lúc nào bạn muốn ngừng mã hóa, bạn có thể truy cập vào BitLocker Encryption Control Panel. Click vào liên kết Suspend. Dữ liệu được tạo ra sẽ không được mã hóa sau khi bạn ngừng mã hóa.

Suspend

Lời khuyên: Nên tắt BitLocker Encryption (mã hóa BitLocker) khi nâng cấp Windows, điều chỉnh firmware máy tính hoặc thay đổi phần cứng.

Tham khảo thêm:

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Quan Tri Mang