lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Có nên sử dụng Full-Drive Compression để giải phóng không gian trên Window?

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
@media (min-width:640px){ #adsarticletop.adbox{margin:0 20px 10px 0;width:336px; max-width:100%;height:280px; float:left} }

Khi mở cửa sổ thuộc tính của ổ đĩa, bạn sẽ nhìn thấy xuất hiện tùy chọn “Compress this drive to save disk space”, tùy chọn này cho phép bạn nén các file và thư mục trên ổ đĩa để giải phóng và tiết kiệm không gian. Tuy nhiên điều đáng nói là bạn sẽ "tiết kiệm" được bao nhiêu không gian ổ đĩa?

nén các file và thư mục

1. Tùy chọn này sử dụng NTFS Compression

Hệ điều hành Windows sử dụng file hệ thống NTFS, và NTFS Compression là tính năng được tích hợp sẵn trên Windows, tính năng này cho phép người dùng nén các file và thư mục cá nhân.

Tùy chọn này nằm trong cửa sổ thuộc tính của ổ đĩa. Mở File Explorer hoặc Windows Explorer, sau đó kích chuột phải vào một ổ nào đó, chọn Properties và tìm tùy chọn cho phép bạn sử dụng NTFS compression để nén tất cả các file trên ổ và tất cả các file mà bạn sẽ thêm vào ổ trong tương lai.

NTFS Compression

2. NTFS compression có thực sự làm máy tính của bạn chậm?

NTFS compression hoạt động tương tự như các công cụ, phần mềm nén khác, chẳng hạn như WinRAR, 7-Zip,...

Tuy nhiên bạn vẫn có thể truy cập được tất cả các file trên ổ đĩa bình thường sau khi lựa chọn tùy chọn này. Windows xử lý quá trình nén trên nền background.

Việc sử dụng NTFS compression sẽ khiến bạn phải mất nhiều thời gian để truy cập các file? Điều này thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Khi bạn load một file nén, CPU sẽ phải hoạt động nhiều hơn để giải nén các file. Nếu các file nén trên ổ đĩa càng nhỏ thì máy tính của bạn load dữ liệu file nén càng nhanh. Nếu một máy tính có bộ xử lý trung tâm CPU nhanh, nhưng ổ đĩa cứng chậm thì việc đọc file nén có thể nhanh hơn.

Tuy nhiên có một điều chắc chắn là NTFS compression sẽ làm chậm quá trình ghi trên hệ thống. Thậm chí nếu bạn chỉ sao chép một file sang một thư mục khác, máy tính sẽ phải load file nén, giải nén file đó ra và di chuyển file sang thư mục khác và nén lại file một lần nữa trước khi ghi file trên ổ đĩa.

3. Có thể giải phóng được bao nhiêu không gian trống?

Có thể nói đây là một câu hỏi khá hay và chắc chắn rằng sẽ không có một câu trả lời chính xác nào cho câu hỏi. Tất cả hoàn toàn phụ thuộc vào định dạng file mà bạn nén.

Nếu ổ đĩa có chứa các file đã được nén hoặc các file không cần nén thì bạn sẽ không giải phóng và tiết kiệm được nhiều không gian trống. Chẳng hạn nếu bạn đã nén một ổ có các file .zip, và các file .zip này đã được nén trước rồi thì việc bạn nén thêm sẽ chẳng có ý nghĩa gì. Mặt khác, nếu bạn nén các file text (file .txt), bạn sẽ giải phóng và tiết kiệm được nhiều không gian trống hơn.

Nói tóm lại là việc giải phóng và tiết kiệm không gian sẽ phụ thuộc vào các yếu tố là ổ đĩa và các file trên ổ đĩa của bạn.

nén các file và thư mục

4. Có nên sử dụng NTFS Compression trong tương lai?

Nếu đang sở hữu một máy tính có bộ xử lý trung tâm CPU chậm, tốt hơn hết là bạn không nên sử dụng tùy chọn này, đặc biệt là laptop hoặc máy tính bảng. Điều này là bởi vì khi CPU đã chậm mà bạn sử dụng tùy chọn này để nén các file, CPU sẽ phải hoạt động nhiều hơn và khiến máy tính của bạn chậm hơn.

Nếu ở hữu một máy tính có CPU nhanh, bạn có thể kích hoạt tùy chọn này và sử dụng.

Hoặc nếu có ý định mua máy tính mới, lời khuyên cho bạn là nên lựa chọn dòng máy có dung lượng ổ đĩa lớn để lưu trữ được nhiều file hơn mà không cần phải nén các file lại.

Thêm mữa, nếu máy tính của CPU nhanh thì CPU sẽ phải hoạt động nhiều hơn để đọc hoặc ghi các file. Do đó có thể trong một số trường hợp bạn sẽ phải mất nhiều thời để truy cập các file. 

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Quan Tri Mang