lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Đánh giá giải pháp DrayTek Central Management

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
Quản lý tập trung thiết bị mạng luôn là bài toán cân não đối với người quản trị mạng tại doanh nghiệp cũng như các phòng game, bởi nếu đang quản lý từ 3 thiết bị mạng trở lên ... Quản lý tập trung thiết bị mạng luôn là bài toán cân não đối với người quản trị mạng tại doanh nghiệp cũng như các phòng game, bởi nếu đang quản lý từ 3 thiết bị mạng trở lên thì chắc chắn họ sẽ nhận thấy những khó khăn này.

Thông thường, người quản trị mạng cần truy cập vào từng thiết bị để thiết lập thông số cấu hình, theo dõi tình trạng hoạt động. Khi có sự cố xảy ra, bạn cần thời gian truy cập từng thiết bị để xác định nguyên nhân và cô lập sự cố, do đó điều này làm mất nhiều thời gian cũng như ảnh hưởng đến hoạt động thông suốt của toàn hệ thống.

Giải quyết khó khăn này, hiện có nhiều giải pháp phần cứng lẫn phần mềm, một trong số đó là giải pháp quản lý tập trung DrayTek Central Management.

Về cơ bản, DrayTek Central Management bao gồm giải pháp VigorACS SI Central Management, Central VPN Mangement, Central AP Management, cho phép người quản trị mạng dễ dàng cài đặt, giám sát trực quan, theo thời gian thực toàn bộ hoạt động các bộ định tuyến Vigor, hay cập nhật firmware, thiết lập kết nối VPN nhanh chóng giữa văn phòng, chi nhánh, cũng như quản lý các điểm truy cập không dây an toàn, hiệu quả.

DrayTek Central Management hỗ trợ người quản trị dễ dàng quản lý tập trung hệ thống mạng

Tuy nhiên, để tiếp cận giải pháp quản lý tập trung một cách toàn diện, đòi hỏi qui mô hệ thống tương đối lớn, nhiều thiết bị. Trong khi nhu cầu quản lý tập trung ở qui mô vừa và nhỏ như hiện nay đang rất cần thiết. Hiểu được điều đó, nhằm giúp người dùng tiếp cận công nghệ quản lý tập trung hiện đại, DrayTek đã tích hợp tính năng quản lý tập trung (Central Management) vào các sản phẩm Vigor3900, Vigor2960, Vigor2860, Vigor2925.

Vậy những tính năng cụ thể đó là gì? Ứng dụng như thế nào? Cách thức quản lý trực quan, thuận tiện? Phần tiếp theo sẽ giúp trả lời các câu hỏi trên.

Giao diện trực quan

Để hiện thực hóa tính năng trên, Test Lab sử dụng bộ định tuyến băng rộng DrayTek Vigor2925.

Về cơ bản, Vigor2925 là một trong những dòng sản phẩm DrayTek tích hợp sẵn tính năng quản lý tập trung, gồm quản lý tập trung VPN (Central VPN Management), quản lý tập trung điểm truy cập không dây (Central AP Management), quản lý tập trung thiết bị chuyển mạch (Central Switch Management).

Qua giao diện chính cấu hình Vigor2925, Test Lab nhận thấy thông tin hệ thống mạng khá trực quan và đầy đủ như thông số cổng kết nối hoạt động, phiên bản firmware, thời gian kết nối, kèm theo đó ở cửa sổ bên trái là dãy trình đơn chức năng, trong đó phần giá trị nhất chính là cụm tính năng Central Management (VPN, AP, Switch).

Giao diện cấu hình trực quan, đầy đủ thông tin thiết yếu.

Central VPN Management (CVM) là công cụ hỗ trợ người quản trị mạng thiết lập và quản lý hệ thống VPN theo cách đơn giản nhất. Với công cụ này, bạn nhanh chóng thiết lập kết nối VPN cho nhiều địa điểm khác nhau. CVM chạy trên nền giao thức TR-069, tối ưu riêng cho dòng sản phẩm DrayTek (tương tự gói phần mềm ACS SI).

Khác với giải pháp ACS SI, tính năng CVM này được tích hợp ngay trên firmware của thiết bị, bạn không phải đầu tư riêng máy tính để cài đặt.

Vigor2925 dễ dàng tạo kênh VPN và quản lý các bộ định tuyến từ xa.

Theo nhà sản xuất, CVM trên Vigor2925 cho phép quản lý đến 16 bộ định tuyến từ xa; thiết lập kết nối VPN với bất kỳ thiết bị có nền giao thức TR-069. Ngoài ra, bạn có thể cấu hình Vigor2925 thành máy chủ CVM để quản lý tập trung việc nâng cấp firmware, sao lưu, khôi phục cấu hình các bộ định tuyến từ xa.

CVM giúp quản lý, cập nhật firmware, sao lưu cấu hình các bộ định tuyến từ xa hiệu quả, nhanh chóng.

Bạn sẽ có tầm nhìn tổng quát toàn hệ thống mạng VPN, thiết bị nào đang hoạt động, thiết bị nào ngừng kết nối, loại kết nối VPN,… Khi có sự cố xảy ra, bạn dễ dàng xác định và cô lập nhanh sự cố, giúp toàn hệ thống mạng đạt hiệu suất hoạt động tối ưu nhất.

Giám sát trực quan toàn bộ hệ thống mạng.

Central AP Management (APM) là công cụ giá trị và hữu ích, cho phép bạn hoàn toàn làm chủ hệ thống mạng 20 điểm truy cập không dây (Access Point - AP) chỉ qua 3 bước thiết lập “plug-plug-press”. Bạn có thể xem tình trạng hoạt động, số lượng người dùng kết nối, thay đổi hàng loạt tên wifi, mật khẩu truy cập của một nhóm hoặc toàn bộ các điểm truy cập không dây. Ngoài ra, APM còn cung cấp chức năng lập lịch khởi động, sao lưu, khôi phục cấu hình, cập nhật firmware các AP. Điều quan trọng là bạn không phải trả bất kỳ chi phí nào cho APM tích hợp trên Vigor2925, chỉ đơn giản mua thiết bị và sử dụng.

Test Lab kết nối Vigor2925 với thiết bị truy cập không dây VigorAP 910C và VigorAP 902. Từ giao diện chính Dashboard, thử nghiệm viên dễ dàng quan sát thông số địa chỉ IP, loại thiết bị kết nối, các sự kiện truy cập, lưu lượng băng thông truy xuất dữ liệu,…

Bảng điều khiển chính (dashboard) cung cấp các thông số rõ ràng về trạng thái hoạt động.

Trên trình đơn trạng thái Vigor2925, Test Lab có thể thay đổi tài khoản đăng nhập thiết bị VigorAP 910C và VigorAP 902, giám sát tình trạng tín hiệu wifi, danh sách các điểm truy cập không dây lân cận, sao lưu, khôi phục cấu hình, theo dõi số lượng thiết bị kết nối, lưu lượng truy cập chỉ từ giao diện quản lý duy nhất. Để truy cập vào từng thiết bị VigorAP và thiết lập các thông số Wi-Fi, thử nghiệm viên chỉ đơn giản nhấn chuột vào địa chỉ IP tương ứng ngay trên giao diện quản lý Vigor2925.

Một tính năng thú vị khác mà không phải thiết bị mạng nào cũng trang bị, đó là khả năng năng cân bằng tải các điểm truy cập không dây (AP Load Balancing). APM trên Vigor2925 giúp bạn dễ dàng kiểm soát luồng truy cập không dây, thiết lập cơ chế phân phối, chia sẻ băng thông hiệu quả, đảm bảo luồng truy cập luôn thông suốt, ổn định, tránh tình trạng quá tải, tắc nghẽn.

Test Lab có thể thiết lập nhanh AP Load Balancing theo số lượng thiết bị kết nối điểm truy cập không dây (Station Number) hoặc theo lưu lượng truy cập (Traffic). Vigor2925 cho phép thiết lập giới hạn từ 3 đến 64 thiết bị trong cùng một thời điểm kết nối đến VigorAP.

Cân bằng tải truy cập không dây theo lượng kết nối hoặc băng thông.

Mô hình cụ thể được Test Lab triển khai gồm có hai thiết bị VigorAP902_1, VigorAP902_2, và muốn trong một thời điểm chỉ 3 thiết bị truy cập đến AP 900_1. Chức năng AP Load Balancing trên Vigor2925 sẽ tự động điều phối, chuyển hướng các thiết bị truy cập khác sang VigorAP902_2 khi VigorAP902_1 có lượng thiết bị kết nối đủ qui định.

AP Load Balancing tự động điều phối thiết bị truy cập không dây sang AP khác.

Central Switch Management giúp đơn giản hóa việc quản lý và cấu hình các thiết bị chuyển mạch VigorSwitch từ giao diện điều khiển trung tâm. Trên Vigor 2925, bạn có thể tạo các VLAN, giám sát kết nối mạng trên từng cổng thiết bị Switch.

Từ trình đơn Switch, Test Lab có thể giám sát nhanh tình trạng thiết bị VigorSwitchG2260. Tuy nhiên để switch này chịu sự quản lý của Vigor2925, thử nghiệm viên phải nhấn nút Add New.

Lúc này, các thông tin như firmware, số port đã sử dụng, thời gian kết nối, sơ đồ mạng sẽ được hiển thị.

Trong khi đó, từ trình quản lý Vigor2925, Test Lab dễ dàng thay đổi tài khoản đăng nhập VigorSwitchG2260, ngoài ra khi nhấn chuột vào địa chỉ IP tương ứng, thử nghiệm viên nhanh chóng truy cập vào giao diện quản trị của VigorSwitchG2260 để thiết lập các thông số ở mức sâu hơn.

Vigor2925 cho phép cấu hình nhanh VLAN trên VigorSwitch chỉ sau vài lần nhấn chuột.

Thay lời kết

Giải pháp quản lý tập trung DrayTek Central Management tích hợp trên các dòng thiết bị DrayTek Vigor3900, Vigor2960, Vigor2860 hay Vigor2925 đã tạo nên làn gió mới trong công tác quản trị hệ thống, quản lý rủi ro, xác định và cô lập sự cố mạng.

Các tính năng quản lý tập trung VPN (Central VPN Management), quản lý tập trung điểm truy cập không dây (Central AP Management), quản lý tập trung thiết bị chuyển mạch (Central Switch Management) như trợ lý đắc lực, giúp người quản trị mạng có tầm nhìn bao quát toàn hệ thống; nhanh chóng và dễ dàng triển khai hạ tầng mạng ở nhiều địa điểm khác nhau.

Hơn nữa, các tính năng quản lý tập trung trang bị trên các dòng DrayTek Vigor hoàn toàn miễn phí.

Nguồn: PC World VN