lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Đây là nguyên nhân khiến máy tính của bạn càng ngày càng chậm

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Trên máy tính của bạn, nếu ổ đĩa cứng có dung lượng 100 GB. Giả sử sau khi cài đặt sẽ còn khoảng 70 GB. Tuy nhiên 70 GB này không phải là toàn bộ dung lượng trống bởi phần dung lượng trống thực tế ít hơn so với bạn nghĩ. Sự thật thì phần lớn không gian đã bị chiếm dụng bởi những dữ liệu cache rác đang ẩn trong Windows.

Cache là gì? Cache là các dữ liệu trong phiên làm việc trước của các ứng dụng, chương trình mà hệ điều hành lưu lại nhằm giúp việc tải data trong các phiên làm việc sau được nhanh hơn.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài mà bạn không dọn dẹp, cache sẽ làm cho ổ cứng của bạn đầy lên và chiếm dụng hết không gian ổ đĩa cứng của bạn.

Vì vậy cách tốt nhất để giải phóng không gian lưu trữ ổ đĩa là thường xuyên dọn dẹp những dữ liệu cache rác.

Cache rác

1. Cache của Windows 10 Update

Thông thường, Windows sẽ giữ lại cache tất cả các file Windows Update để người dùng tiết kiệm thời gian hơn trong việc tải lại cập nhật khi quá trình bị gián đoạn. Tuy nhiên điểm hạn chế của tính năng này là chiếm dụng quá nhiều không gian lưu trữ.

Một ví dụ điển hình đó là bản cập nhật November Update dành cho Windows 10 được phát hành bởi Microsoft chiếm dụng gần 24GB không gian lưu trữ của người dùng.

Vậy làm thế nào để dọn sạch cache của Windows 10 Updates?

Để dọn sạch cache của Windows 10 Updates bạn thực hiện theo những bước dưới đây:

Đầu tiên tiến hành vô hiệu hóa Windows Update bằng cách nhập vào lệnh sau trong Command Prompt, sau đó nhấn phím Enter: 

net stop wuauserv

Tiếp theo mở File Explorer và điều hướng theo địa chỉ: C:\Windows \SoftwareDistribution\Download. Tại đây bạn xóa tất cả mọi thứ trong thư mục Download.

Download

Sau khi đã thực hiện xong bạn có thể kích hoạt lại Windows Update bằng cách nhập dòng lệnh dưới đây vào cửa sổ Command Prompt:

net start wuauserv

2. Cache của Windows Store

Một trong những thay đổi lớn nhất của Windows đó là sự ra đời của Windows Store. Microsoft lưu trữ tất cả phần mềm của họ vào ứng dụng Store. Và các ứng dụng trong Store được kiểm tra và cập nhật một cách tự động.

Tuy nhiên khi tất cả các ứng dụng, dữ liệu được tải về sẽ được giữ lại trên Windows Store, bao gồm cả các ứng dụng fake... do đó nó sẽ chiếm dụng phần lớn không gian lưu trữ.

Windows store

Vậy làm thế nào để xóa những tập tin cache của Windows Store?

Đầu tiên bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run. Sau đó bạn nhập dòng lệnh WSReset.exe vào hộp thoại Run rồi click chọn OK.

Một hộp thoại dòng lệnh xuất hiện, bạn hãy chờ vài giây và khi đó Windows Store sẽ xuất hiện là xong. Windows Store khởi chạy đồng nghĩa với việc cache sẽ được dọn sạch.

3. Cache của bộ nhớ đệm

Windows có một thư mục hệ thống đó là dành riêng để lưu trữ các tập tin tạm thời. Các file tạm thời thường được tạo ra bởi các hành động sử dụng hoặc sửa đổi một phần mềm nào đó. Và chúng thường được xóa đi sau khi phiên làm việc kết thúc.

Tuy nhiên, không phải phần mềm, chương trình nào cũng tự dọn sạch bộ nhớ đệm của nó. Theo thời gian các dữ liệu ngày càng nhiều và chiếm dụng nhiều không gian hơn.

Để xóa cache của bộ nhớ đệm, đầu tiên bạn mở Start Menu, sau đó tìm kiếm ứng dụng Disk Cleanup và khởi chạy ứng dụng. Khi hộp thoại lựa chọn phân vùng xuất hiện, bạn hãy giữ nguyên lựa chọn phân vùng C và nhấn OK.

Chờ vài giây để Disk Cleanup tiến hành quét và phân tích các dạng dữ liệu của phân vùng đã chọn.

Khi hộp thoại Disk Cleanup xuất hiện, bạn hãy bỏ đánh dấu tích ở tất cả các lựa chọn trừ Temporary Files.

Temporary Files

Sau đó click OK để Disk Cleanup tiến hành xóa chúng.

4. Thumbnail Cache

Windows được thiết lập một tính năng khá hay đó là hiển thị hình ảnh thu nhỏ (thumbnail) xem trước của các file. Chẳng hạn như khi kích hoạt, một file video .MP4 sẽ hiển thị một hình ảnh định dạng .PNG có trong video đó.

Những hình ảnh này được tạo ra từ File Explorer và được lưu giữ lại để lần xem sau hiển thị nhanh hơn. Tuy nhiên nếu bạn không đụng chạm hay làm bất cứ điều gì, ngày qua ngày những hình ảnh này được tạo ra và được lưu trữ lại sẽ làm đầy bộ nhớ.

Làm thế nào để xóa những hình ảnh Thumbnail Cache?

Để xóa hình ảnh thumbnail cache, đầu tiên bạn mở Start Menu, sau đó tìm kiếm ứng dụng Disk Cleanup và khởi chạy ứng dụng. Khi hộp thoại lựa chọn phân vùng xuất hiện, bạn hãy giữ nguyên lựa chọn phân vùng C và nhấn OK.

Khi hộp thoại Disk Cleanup xuất hiện, bạn hãy bỏ đánh dấu tích ở tất cả các lựa chọn trừ Thumbnail.

Thumbnail

 

Sau đó click OK để Disk Cleanup tiến hành xóa chúng.

5. Cache của System Restore

System Restore là một trong những tính năng hữu ích nhất của Windows. Đây là một trong những giải pháp tuyệt vời để nhanh chóng khôi phục hệ thống về trạng thái ổn định trước đó.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của tính năng này là nó sử dụng rất nhiều không gian lưu trữ. Do đó, nếu đôi khi cảm thấy không cần thiết thì bạn nên xóa các điểm khôi phục của System Restore để giải phóng không gian lưu trữ.

Để xóa những dữ liệu cache của System Restore, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Đầu tiên trên Start Menu, bạn tìm ứng dụng System và khởi chạy ứng dụng.

Khi hộp thoại System xuất hiện, bạn chọn tùy chọn System Protection ở bên trái cửa sổ.

Chọn Delete

Trong tab System Protection, chọn hệ thống ổ đĩa rồi click chọn Configure. Sau đó click Delete để xóa cache của System Restore.

6. Cache của trình duyệt Web

Khi bạn truy cập bất kỳ một trang Web nào, trên trình duyệt của bạn sẽ lưu trữ các dữ liệu cache (chẳng hạn như HTML, CSS, JavaScript và hình ảnh tập tin...) trong các phiên duyệt web để những lần truy cập sau tốc độ tải trang được nhanh hơn.

Tuy nhiên nếu lưu trữ quá nhiều cache trình duyệt sẽ gây ra nhiều vấn đề.

Cache trình duyệt

Vậy làm sao để xóa những dữ liệu cache của các trình duyệt?

Trình duyệt Firefox: Truy cập vào Menu Options, sau đó click vào tùy chọn Advanced và chọn tab Network. Tiếp theo khi được hỏi Cached Web Content, bạn click vào tùy chọn Clear Now.

Trình duyệt Chrome: Truy cập vào trang Setting (cài đặt) và kéo chuột xuống cuối trang sau đó click vào Show Advanced Settings.

Trong mục Privacy, bạn click vào tùy chọn Clear Browsing Data, sau đó đánh dấu tích vào tùy chọn Cached Images and Files và chọn The beginning of time trong mục ở trên, cuối cùng click chọn Clear Browsing Data.

Trình duyệt Oprera: Truy cập vào trang Setting (cài đặt) và kéo chuột xuống cuối trang sau đó click vào Show Advanced Settings.

Trong mục Privacy, bạn click vào tùy chọn Clear Browsing Data, sau đó đánh dấu tích vào tùy chọn Cached Images and Files và chọn The beginning of time trong mục ở trên, cuối cùng click chọn Clear Browsing Data.

7. DNS Cache

DNS cache

Khi bạn truy cập bất kỳ một trang Web nào, máy tính của bạn sẽ yêu cầu dữ liệu Web từ một máy tính khác trên Internet. Để máy tính của bạn có thể kết nối với một máy tính cụ thể khác phải sử dụng Domain Name System (DNS).

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ Internet của bạn chạy các máy chủ DNS của riêng mình, tuy nhiên, thông tin cũng có thể được truy xuất từ bộ nhớ cache của máy chủ DNS khác. Router của bạn cũng đóng vai trò như một máy chủ DNS, trong đó lưu trữ thông tin từ các máy chủ DNS của nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Máy tính của bạn cũng có một bộ nhớ đệm DNS Local, vì vậy nó có thể nhanh chóng tham khảo tra cứu hơn là thực hiện việc đó trên một máy chủ DNS khác.

Tuy nhiên, khi dữ liệu DNS của router thay đổi, các dữ liệu cache trước đó sẽ trở nên lỗi thời và thường gây ra các vấn đề về tải trang web (chẳng hạn như không tải được trang web....). Do đó, bạn cũng nên dọn dẹp, xóa các dữ liệu DNS cache.

Để xóa các dữ liệu DNS Cache, đầu tiên bạn mở Command Prompt sau đó nhập dòng lệnh dưới đây vào rồi nhấn Enter:

ipconfig /flushdns

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Quan Tri Mang