lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Giải trí thú vị hơn với Apple Music

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
(PCWorldVN) Ứng dụng nghe nhạc mới của Apple làm cho việc giải trí trên iPhone, iPad trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tính năng mà nhiều người chưa biết ở ứng dụng này. Nghe nhạc với Beats 1

Chức năng Music mới của iOS giờ đây đã hỗ trợ người dùng nghe đài trực tuyến (online radio) miễn phí 24/7 với Beats 1. Các chương trình radio này được phụ trách bởi các DJ nổi tiếng tại New York, London và Los Angeles - trong đó có Ebro Darden, Julie Adenuga và Zane Lowe. Ngoài chương trình chính là nghe nhạc theo nhiều chủ đề, bảng xếp hạng nhạc theo từng thể loại thì Beats 1 cũng phát xen kẽ các chương trình phỏng vấn nghệ sĩ được yêu thích. Tuy nhiên, tất cả các chương trình phỏng vấn này chỉ có duy nhất một ngôn ngữ là tiếng Anh.

Apple hiện đang có kế hoạch kết hợp với các nghệ sĩ nổi tiếng để tổ chức chương trình trên Beats 1, trong đó có ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng hiện nay như Drake, Disclosure, St. Vincent, Josh Homme, Pharrell Williams và Elton John.

Để sử dụng chức năng nghe đài trực tuyến Beats 1, bạn mở ứng dụng Music, sau đó chọn vào thẻ Radio và chọn vào logo Beats 1 (đừng nhấn vào Listen Now – đây là chức năng nghe chương trình ngẫu nhiên). Để chọn chương trình, bạn kéo xuống dưới và chọn vào tùy chọn Featured Shows > nhấn Follow các chương trình quan tâm để theo dõi và chọn vào Playlist để nghe.

Báo thức với Apple Music

Bạn có thể dùng chức năng phát nhạc của ứng dụng Music trên iOS để báo thức với thiết lập đơn giản trong tiện ích Clock.

Trước hết, bạn nhấn vào ứng dụng Clock > chuyển vào thẻ Alarm > nhấn nút dấu “+” để thêm giờ báo thức. Sau khi chọn thời gian muốn báo thức, bạn di chuyển xuống mục Sound và chọn “Pick a song” ở mục Songs > nhấn dấu “+” đằng sau bài hát yêu thích trên Apple Music để thêm vào danh sách phát > nhấn Save để lưu lại.

Thiết lập chức năng báo thức bằng nhạc trong Clock

Như vậy, Apple Music sẽ tự phát nhạc để đánh thức bạn dậy vào mỗi buổi sáng với bản nhạc yêu thích rồi đó.

Điều khiển Apple Music với Siri

Trợ lý ảo Siri có thể giúp cho việc dùng Apple Music được tiện lợi và thoải mái hơn. Chẳng hạn, bạn có thể gọi Siri thêm bài nhạc đang nghe vào thư viện (Music Library) bằng cách ra lệnh: “Add this to my music”; hay nếu muốn tạo danh sách gồm nhiều bài nhạc tương tự với ca khúc đang nghe thì nói “Play more like this one”. Hoặc nếu đang đeo tai nghe và điện thoại đang cất trong túi và bạn muốn biết tên bài hát đang nghe tên gì thì có thể gọi Siri và hỏi: “What’s the song?”…

Ngoài ra còn nhiều cách ra lệnh Siri điều khiển Apple Music nữa giúp bạn rảnh tay hơn trong quá trình nghe nhạc của mình.

Điều kiển Apple Music bằng nhận biết giọng nói Siri

Tùy biến danh sách nhạc trên Apple Music theo sở thích

Lúc đăng ký Apple Music, bạn sẽ được dẫn đến giao diện chọn loại nhạc yêu thích (Choose your favorites), đừng bỏ qua bước này mà hãy cẩn thận chọn thể loại (Genres) và nghệ sĩ (Artists) mà mình thích nghe. Sau khi có được những thông tin về sở thích nghe nhạc của bạn, Apple Music sẽ tạo ra và gợi ý những danh sách, nghệ sĩ và Album hay có thể phù hợp trong mục For You (nhạc hay cho bạn).

Tùy biến danh sách nhạc yêu thích

Để đặt lại loại nhạc yêu thích, bạn nhấn Reset, sau đó nhấn một lần vào biểu tượng album, ca sĩ để đặt mức Thích (Like), nhấn 2 lần để đặt mức Yêu (Love) và nhấn đè nếu không thích.

Tự tạo lại danh sách yêu thích

Nếu cảm thấy những bài hát trong danh sách nhạc mà Apple Music gợi ý không đủ đáp ứng được sở thích của bạn thì vẫn còn một tùy chọn thứ hai – tự tạo danh sách yêu thích.

Tạo danh sách nhạc yêu thích

Từ ứng dụng Music, bạn chọn mục For You và chọn vào biểu tượng Account và chọn Choose Artists for You để chọn lại những ca sĩ yêu thích. Nếu cảm thấy danh sách nghệ sĩ có sẵn chưa đủ để thỏa mãn sở thích thì bạn có thể nhấn More Artists để vào trang liệt kê nhiều nghệ sĩ hơn. Một lần nữa, bạn nên nhớ rằng nhấn một lần là bạn thích nghệ sĩ đó, nhấn 2 lần là rất thích và nhấn giữ để loại ra ca sĩ không thích.

Tùy biến bìa album của một danh sách nhạc tự tạo

Chức năng khá thú vị ở Apple Music là hỗ trợ cá nhân hóa các danh sách nhạc tự tạo bằng một bức ảnh bất kỳ. Để làm được điều này bạn vào My Music > Playlists > chọn New và nhấn vào biểu tượng máy ảnh trong icon Playlist để chụp hoặc chọn một bức hình trong Camera Roll để thêm ảnh bìa cho Playlist này.

Apple Music sẽ phân tích tỉ lệ màu sắc trong bức ảnh bìa để hiển thị danh sách nhạc khá đẹp mắt, chẳng hạn ảnh bìa có gam màu xanh da trời chủ đạo thì giao diện nghe album này sẽ có màu xanh. Cũng tại giao diện này, bạn có thể thêm các bài nhạc yêu thích bằng cách chọn biểu tượng dấu cộng màu xanh (Add songs).

Tạo bìa cho album nhạc yêu thích

Tùy chỉnh tần số âm phù hợp với từng điều kiện nghe nhạc

Giống với các ứng dụng nghe nhạc chuyên nghiệp, Apple Music cũng hỗ trợ chức năng tùy chỉnh tần số âm cho phù hợp với sở thích với môi trường nghe nhạc. Chẳng hạn như tùy chọn nghe nhạc lúc đêm khuya (Late Night) có thể “nén dải tần số động của âm thanh đầu ra” (“compress the dynamic range of audio output”) để tối ưu cho môi trường yên tĩnh – theo giải thích của Apple.

Bạn có thể vào Settings > Music > Playback > EQ và chọn các tùy chọn tương ứng với từng loại nhạc, môi trường nghe nhạc.

Tắt chức năng Apple Music Connect

Chức năng Apple Music Connect tỏ ra không hữu ích với người dùng Việt Nam, hơn nữa lại khá tốn tài nguyên. Để tắt chức năng này, bạn vào Settings > General > Restrictions > nhập mật khẩu (nếu có) và chuyển tùy chọn Apple Music Connect sang OFF.

Tắt chức năng Apple Music Connect

Tải nhạc trực tuyến về máy

Dịch vụ nghe nhạc trực tuyến của Apple Music cũng hỗ trợ chức năng tải về máy và lưu trong thư viện để nghe mọi lúc mọi nơi mà không cần kết nối Internet. Để làm được điều này, bạn nhấn vào dấu ba chấm (More) sau một danh sách nhạc hay bài nhạc muốn lưu về máy và chọn Make Avaiable Offline. Nếu muốn thêm bài nhạc đó vào thư viện của Apple Music thì bạn chọn Add to My Music.

Tải nhạc về máy

Thay đổi thứ tự các bài nhạc trong Playlist

Các danh sách nhạc gợi ý thường không theo thứ tự mong muốn của người dùng, do đó bạn nên dành vài phút để thay đổi cho phù hợp với chức năng Up Next tích hợp.

Thay đổi thứ tự các bài nhạc trong Playlist

Trước tiên, bạn nhấn vào tên bài hát đang phát để hiện giao diện Now Playing và nhấn vào biểu tượng Up Next > nhấn giữ biểu tượng 3 gạch ở bên phải các bài nhạc để thay đổi vị trí. Cuối cùng, bạn nhấn Done sau khi thay đổi xong.

Xem lịch sử nghe nhạc

Mặc định, Apple Music ẩn đi danh sách nghe nhạc trên giao diện chính. Tuy nhiên, bạn có thể xem được lịch sử các bài hát đã nghe bằng cách nhấn vào danh sách Up Next và kéo lên xuống để xem các bài nhạc từng nghe.

Xem lịch sử nghe nhạc

Tắt chức năng tự động gia hạn

Dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Apple cho phép người dùng iOS sử dụng miễn phí trong 3 tháng, áp dụng trên hơn 100 quốc gia.

Giá tại Việt Nam là 2,99 USD/tháng (tương đương 65.000 đồng), trong khi tại Mỹ có giá từ 9,99 USD/tháng cho người dùng riêng lẻ đến 14,99 USD cho gói dịch vụ dành cho gia đình, nhóm dành cho 6 người thông qua chức năng Family Sharing. Một khi đã đăng ký dịch vụ và trả tiền thì mặc định iOS sẽ bật chức năng tự động gia hạn và trừ tiền trong tài khoản tín dụng khi gói dịch vụ hết hạn. Nếu bạn cảm thấy không thích dịch vụ này và không muốn mất thêm tiền thì có thể tắt tùy chọn tự động gia hạn đi (Auto-Renew).

Tắt chức năng tự động gia hạn

Để tắt tùy chọn Auto-Renew Apple Music, bạn nhấn vào biểu tượng hình đại diện và chọn View Apple ID > nhấn Manage và chuyển tùy chọn Automatic Renewal sang OFF và nhấn Done để lưu lại.

Hiển thị lời khi nghe nhạc với Apple Music

Mặc định trình nghe nhạc Apple Music không hỗ trợ chức năng hiển thị lời khi nghe nhạc. Do đó, bạn có thể cài thêm tiện ích miễn phí MusixMatch từ kho App Store để làm việc này. Sau khi cài thành công, bạn kéo thanh thông báo xuống > chọn Edit và nhấn dấu “+” trước MusixMatch để thêm ứng dụng này vào thanh thông báo và chọn Done.

Hiển thị lời bài hát

Muốn xem lời bài hát, bạn chỉ cần kéo thanh thông báo xuống là xem được lời dạng Karaoke ở mục MusixMatch. Lưu ý là tiện ích MusixMatch cập nhật khá đầy đủ lời bài hát tiếng Anh, còn nhạc Việt vẫn chưa cập nhật đầy đủ.

PC World VN, 08/2015

Nguồn: PC World VN