lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

HTML5 và Native app: Cuộc chiến trải nghiệm người dùng

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
(PCWorldVN) Những cuộc tranh luận về việc liệu ứng dụng web HTML5 hoặc ứng dụng gốc - Native App, đâu là giải pháp tốt nhất cho người dùng luôn khiến các nhà phát triển phải băn khoăn. HTML5 đã có mặt chính thức hơn 1 năm trở lại đây, khi hồi tháng 10/2014 các đặc điểm kĩ thuật của công cụ này được dần hoàn thiện cho giới công nghệ. Kể từ đó nhiều nhà phát triển đã ứng dụng HTML5 để phát triển web cũng như các ứng dụng di động. Sự phổ biến của chuẩn mới này khiến nhiều người nhận định đó là hồi chuông kết thúc của các ứng dụng gốc - Native App. Tuy nhiên điều đó chưa hẳn đã đúng.

Mặc dù đã có nhiều thay đổi khi sự phổ biến của HTML ngày càng tăng, nhưng những cuộc tranh luận về ứng dụng web hay ứng dụng gốc là giải pháp tốt nhất cho các dự án vẫn còn bỏ ngỏ. Giống như hầu hết các trường hợp liên quan đến công nghệ mới, câu trả lời chính xác nhất vẫn phụ thuộc vào nhu cầu của ứng dụng và doanh nghiệp. Bài viết này không mong đợi rằng sẽ giúp giải quyết các cuộc tranh luận mà thay vào đó cung cấp những thông tin hữu ích để người dùng có thể tiếp cận các dự án web hay dự án trên điện thoại di động theo nhiều cách.

Một điều đáng cân nhắc khi lựa chọn công nghệ nào để phát triển là nguồn vốn. Chi phí dành cho dự án sẽ phụ thuộc vào chuyên môn và thiết kế của đội ngũ lập trình. Những gì chúng ta kỳ vọng sẽ tạo nên trải nghiệm tốt nhất cho người dùng phụ thuộc khá nhiều vào những điều này.
Một năm trước đây có nhiều vấn đề trong việc hiển thị HTML5 trên các trình duyệt, khi mà công nghệ chưa thật sự có sự hỗ trợ tốt nhất từ các nhà cung cấp. Ví dụ như tính năng đa phương tiên WebRTC là một điển hình khi các trình duyệt chỉ hỗ trợ theo kiểu được chăng hay chớ mặc dù tuyên bố đưa ra là hỗ trợ đầy đủ cấu trúc và các tính năng HTML5. Ứng dụng gốc Native App cũng có những vấn đề riêng của mình. Không chỉ lép vế với HTML5 mà sự “độc tài” của nó trên điện thoại di động thường ép các nhà quản lý phải phát triển và triển khai một cách không tự nguyện.

Ứng dụng lai (Hybrid App) ứng dụng kết hợp những ưu điểm của cả trang Web và ứng dụng gốc. Trong đó ứng dụng được viết bằng ngôn ngữ HTML 5 và được đóng gói thành ứng dụng và có thể đưa vào Cửa hàng của mỗi nền tảng (App store). Các nhà phân tích cũng cho tằng các ứng dụng lai cuối cùng sẽ đông hơn HTML5 và các ứng dụng

Native App là những ứng dụng được viết dành cho các hệ điều hành di động bằng các ngôn ngữ tương ứng của mỗi nền tảng đó, ví dụ Java trên Android, Object C trên iOS, C# trên Winphone.
HTML5 là một chuẩn mới thế hệ tiếp theo của ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản dành cho việc phát triển cấu trúc và trình bày nội dung cho World Wide Web
HTML5
Apps
Viết một lần, chạy mọi nơi
Kiểm soát trải nghiệm
người dùng
Trong HTML5 (cũng như HTML phiên bản trước đó) nhà phát triển có cách để viết để bộ mã của mình có thể làm việc trên tất cả các nền tảng trình duyệt Web. Thay vì phải có những thiết kế khác nhau cho mỗi thiết bị, lập trình viên có thể cho các trình duyệt web xử lý các chức năng di động cụ thể.
Trong thực tế, hầu hết các nhà phát triển viết một số mã thích ứng để thực hiện việc tùy biến trên các thiết bị đầu cuối là một điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Nhưng phần lớn các mã code có thể hoạt động trên bất nền tảng nào. Đây là một điểm rất quan trọng để đánh giá số tiền kiếm được cũng như phải chi ra cho một nỗ lực mang tính tổng thể.
Nếu ai đã từng phát triển Web đều biết rằng mỗi trình duyệt sẽ thể hiện sản phẩm của mình một cách hơi khác nhau. Không chỉ vậy, các nền tảng hệ điều hành hiện nay cũng sẽ làm cho các trang web không có sự đồng nhất. Kết quả cuối cùng là một ứng dụng web mà bạn có thể kiểm soát phần lớn giao diện người dùng sẽ được ưu tiên hơn cả.
Ứng dụng sẽ giúp kiểm soát toàn bộ trải nghiệm người dùng. Điều quan trọng khi chúng ta biết khách hàng của mình là ai, biết mình muốn gì. Nếu việc nhận diện thương hiệu phụ thuộc vào các phép tính và chi tiết kỹ thuật thì chắc chắn rằng bạn muốn kiểm soát  trải nghiệm người dùng càng nhiều càng tốt. Đó là những gì bạn nhận được với một ứng dụng gốc.
 
Kỹ năng Web là lợi thếHiệu suất là số 1
 HTML5 không quá khó để tìm thấy những nhà phát triển có kỹ năng HTML. Công cụ này hiện được dạy ở rất nhiều các cấp học. Nhưng đặt một chuyên gia HTML vào việc phát triển ứng dụng gốc thì quả không dễ dàng chút nào. Khi phát triển HTML5, người phát triển tất nhiên phải liên tục học bởi có những cấu trúc và thẻ không tồn tại trong HTML 4 cũng như các phiên bản cũ hơn, nhưng quy tắc thì vẫn như cũ.Người dùng di động ngày nay muốn trải nghiệm và tiếp nhận thông tin dễ dàng và sẽ thất vọng nếu chúng ta bắt họ phải chờ đợi trong vài giây. Khi vấn đề hiệu suất xử lý được đề cao thì ứng dụng gốc luôn tốt hơn web. Tại sao các ứng dụng gốc nhanh hơn? Câu trả lời nằm ở Class (bản thiết kế tĩnh định nghĩa trạng thái và hành vi của đối tượng mà Lớp đó muốn tạo). Các ứng dụng Web có một Class của trình duyệt web mà họ phải làm việc thông qua, và thêm mỗi class sẽ tạo nên hiệu ứng chậm một chút.
Phát triển nhanh Bảo mật được tăng cường
HTML5 có gì đó tương đồng với những người tiền nhiệm của nó. Điều đó giúp phát triển ứng dụng nhanh hơn. Trang Web có thể được giao cho các nhà phát triển khác nhau. Các đoạn mã có thể được viết, được thử nghiệm, và sửa đổi trong thời gian rất ngắn. Ngoài ra, HTML5 vẫn giữ lại những đặc điểm cơ bản của HTML4 và hỗ trợ đầy đủ thư viện cũng như plug-in bên thứ 3. Khi bạn có thể viết những đoạn mã nhanh, điều đó đồng nghĩa với tốc độ phát triển kinh kế. Đây là điểm mạnh của web với bất cứ một ứng dụng nào khác.Một thực tế rõ ràng nhất mà chúng ta đều biết: HTML5 vẫn là HTML. Điều đó có nghĩa là công cụ này phụ thuộc nhiều vào những lỗ hổng bảo mật, kể cả những gì mà HTML 4 để lại bao gồm cả lỗi lập trình của con người.
Điều này không phải để chỉ ra rằng ứng dụng gốc là bất khả xâm phạm. Nhưng ứng dụng gốc có lợi thế mà các ứng dụng HTML5 không thể có. Bạn muốn chắc chắn rằng ứng dụng an toàn? Hãy xây dựng và thiết kế nó cho riêng mình, và đảm bảm những dữ liệu quan trọng cần bảo vệ không được chia sẻ với ai.
Cầu nối web truyền thống và ứng dụng di độngKhông đòi hỏi kết nối
trực tuyến
Bốn năm trước, nhóm phát triển có thể phải chấp nhận tất cả hiệu suất và chức năng, hạn chế của HTML4, và chi phí lập trình ứng dụng gốc.
Với HTML5, bạn có thể xây dựng một ứng dụng có vẻ bề ngoài giống như một ứng dụng gốc. Ứng dụng này có thể xuất hiện trong không gian màn hình thiết bị di động của người sử dụng chứ không phải là một trang web phải truy cập thông qua trình duyệt. Tính năng phong phú là tài sản có giá trị nhất của một ứng dụng HTML5.
Ứng dụng web có một đặc điểm chung là xu hướng cần phải được kết nối với một máy chủ Web để làm bất cứ điều gì.  Đó có thể là một vấn đề nếu các hệ thống mà họ đang chạy không được kết nối với Internet. Với một ứng dụng gốc có tùy chọn lưu trữ dữ liệu trên các thiết bị di động, xử lý, hiển thị kết quả, và sau đó chia sẻ hệ thống điện toán đám mây hoặc máy chủ khi kết nối Internet được khôi phục.  . Thật dễ dàng để quên đi rằng vẫn còn rất nhiều nơi trên trái đất không có kết nối.
Không phụ thuộc vào
các Cửa hàng

Trải nghiệm người dùng
tốt hơn.
Đây là một lợi thế có thể không xem xét nếu bạn chấp nhận dành thời gian chờ đợi cho ứng dụng phải được chấp thuận bởi một trong những kho ứng dụng lớn. Hoặc cho đến khi bạn phải trải qua quá trình cập nhật ứng dụng trên di động. HTML5 lại khác, đây là một ngôn ngữ trình duyệt, nó không phải thông qua thủ tục của cửa hàng ứng dụng. Bạn có thể chỉ cần liên kết tải về trên trang web, và cung cấp những kinh nghiệm cài đặt. Việc triển khai nhanh chóng có thể tạo ra sự khác biệt .Các trang Web có lợi thế của mình trong thiết kế khi mang đến sự quen thuộc, và các ứng dụng gốc cũng thường đi theo xu hướng đó. Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, các tính năng trên ứng dụng mang đến sự hài lòng cho người dùng. Ứng dụng gốc có khả năng truy cập, khai thác sức mạnh các phần cứng như máy ảnh hay thiết bị thu âm cùng với đó là khả năng truy cập những tính năng có sẵn như sao chép và đọc dữ liệu.

 PC World VN, 12/2015

Nguồn: PC World VN