lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Khai thác tối đa Google Photos

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
Theo số liệu được Google công bố vào tháng 10/2015, chỉ sau 5 tháng kể từ lúc tách ra khỏi Google+, dịch vụ Google Photos đã đạt được con số 100 triệu người dùng tích cực hàng tháng ... Theo số liệu được Google công bố vào tháng 10/2015, chỉ sau 5 tháng kể từ lúc tách ra khỏi Google+, dịch vụ Google Photos đã đạt được con số 100 triệu người dùng tích cực hàng tháng và con số còn đang tăng với tốc độ nhanh. Với nhiều tính năng liên tục được bổ sung, dịch vụ sao lưu hình ảnh này hiện đang rất thu hút người dùng, nhất là người dùng di động. Những thủ thuật trong bài viết này sẽ giúp bạn khám phá một vài tính năng mà ít người dùng biết đến nhất.

Hỗ trợ đa nền tảng
Hiện tại Google Photos hỗ trợ đầy đủ mọi phiên bản cho các nền tảng desktop và di động. Bên cạnh dịch vụ nền web ở địa chỉ photos.google.com thì tiện ích này cũng có phần mềm hỗ trợ upload cho Windows, OS X và ứng dụng cho Android, iOS.

Để khai thác hiệu quả dịch vụ Google Photos, bạn nên tải về và cài phần mềm cho desktop tại https://photos.google.com/apps và ứng dụng cho thiết bị di động trên kho Apple App StoreGoogle Play Store.

Google Photos hỗ trợ đa nền tảng từ desktop đến di động.

Tự động upload hình ảnh từ mọi thiết bị
Bên cạnh việc upload ảnh, video thủ công từ giao diện web, bạn có thể kích hoạt chức năng tự động sao lưu ảnh đã chụp từ di động và ảnh đã lưu trên desktop lên kho lưu trữ của Google Photos.

Để làm được điều này, bạn nhấn chuột phải lên biểu tượng Google Photos trên desktop hoặc OS X chọn Settings > nhấn nút Add và chọn ổ cứng hoặc thư mục muốn chương trình tự dò tìm và upload ảnh > chọn OK để lưu lại thiết lập. Nếu muốn Google Photos tự động upload hình ảnh và video từ camera hay thẻ nhớ thì bạn đánh dấu chọn trước Cameras & storage cards.

Với ứng dụng trên di động, trong lần đầu thiết lập sẽ có thông báo yêu cầu bạn cài đặt chức năng sao lưu ảnh (Back up your photos). Bạn nên chọn mục Over Wi-Fi only để hình ảnh và video tự động được upload lên Google Photos khi thiết bị được kết nối với Wi-Fi. Nếu đang dùng mạng di động 3G gói cước không giới hạn dung lượng thì bạn hãy chọn Over Wi-Fi or mobile network. Nếu muốn ứng dụng sao lưu toàn bộ hình ảnh, video hiện có trên di động thì bạn đánh dấu chọn trước Also back up existing photos & videos.

Cài đặt chức năng tự sao lưu cho Google Photos trên desktop.

Nếu trong lần đầu tiên, bạn bỏ qua bước Back up your photos thì có thể thiết lập chức năng tự động sao lưu bên trong mục cài đặt của ứng dụng. Bạn có thể vào Settings > Auto Backup và chuyển tùy chọn sang ON. Nếu bạn muốn thiết bị chỉ sao lưu hình ảnh khi cắm sạc để tiết kiệm pin thì chọn mục While charging only.

Thiết lập sao lưu ảnh tự động cho ứng dụng Google Photos.

Dung lượng lưu trữ miễn phí không giới hạn
Một điều mà ít ai biết là Google Photos hỗ trợ sao lưu hình ảnh không giới hạn ở chất lượng cao (High quality). Để không lo nghĩ về dung lượng lưu trữ, từ tiện ích trên desktop bạn chọn Settings > chọn Photo size là High quality > OK. Trên ứng dụng, bạn vào Settings > Auto Backup > Backup Storage > Photo size là High quality. Bạn cũng thao tác tương tự với giao diện nền web của Google Photos.

Bạn chỉ nên upload ảnh gốc (Original) cho những ảnh sau này muốn in lại.

Lưu ý rằng, Google Photos miễn phí dung lượng 15 GB cho người dùng, nếu bạn tải ảnh gốc (Original) thì dung lượng này sẽ cạn dần theo thời gian. Thực tế cho thấy chất lượng ảnh High quality được Google nén lại khá đẹp, kích thước cũng khá lớn. Do đó, nếu dùng dịch vụ với mục đích lưu lại những khoảnh khắc thường ngày thì bạn nên chọn mục này. Nếu bạn muốn lưu ảnh trên Google Photos để in ra sau này thì hãy chọn lọc kỹ và upload với tùy chọn Original.

Tổ chức, sắp xếp hình ảnh
Mọi hình ảnh upload lên Google Photos đều được dịch vụ này tổ chức lại rất khoa học dựa trên thông tin EXIF trên ảnh, nhất là đối với hình ảnh được chụp từ smartphone hay các máy ảnh kỹ thuật số mới. Ngoài việc sắp xếp hình ảnh theo thời gian, Google Photos còn đọc các thông tin về vị trí địa lý, loại chủ thể trong hình ảnh, nhận diện khuôn mặt… để phân loại.

Google Photos tự động sắp xếp hình ảnh theo địa điểm, chủ thể, khuôn mặt…

Chính vì chức năng này mà thư viện hình ảnh trên Google Photos khá gọn gàng và trực quan. Google còn cho phép người dùng kích hoạt các chức năng bổ sung để giúp cho việc duyệt hình thêm thú vị. Chẳng hạn như nhắc lại kỷ niệm (Rediscover this day), gom các ảnh của một chủ thể thành một nhóm (Group similar faces), cho hiển thị ảnh được upload thông qua Google Drive… Bạn có thể tắt mở các chức năng này trong mục Settings của Google Photos.

Các tùy chọn để quản lý thư viện ảnh Google Photos.

Định danh khuôn mặt
Chức năng nhận diện khuôn mặt cho hình ảnh trong thư viện Google Photos giúp bạn xem nhanh hay dễ dàng tìm kiếm hình ảnh của một người nào đó. Google cũng bổ sung chức năng đặt tên cho các khuôn mặt đã nhận diện, bạn có thể định danh bằng cách nhấn vào ô tìm kiếm (Search) > chọn khuôn mặt muốn đặt tên > nhấn vào liên kết Who’s this? > đặt tên theo ý muốn. Nếu muốn đổi tên, bạn chỉ việc nhấn vào Edit (biểu tượng chiếc bút chì) và nhập tên mới. Lưu ý, việc đặt tên này không công khai, chỉ chủ nhân tài khoản Google Photos mới biết được.

Google Photos tự động sắp xếp hình ảnh theo địa điểm, chủ thể, khuôn mặt…

Tìm kiếm hình ảnh thông minh
Nhờ chức năng tự động phân tích hình ảnh thông minh nên việc tìm kiếm trên Google Photos cũng rất đơn giản. Bên cạnh việc tìm kiếm với từ khóa bằng tiếng Anh, Google cũng hỗ trợ chức năng tìm kiếm với tiếng Việt, chẳng hạn như bạn nhập các từ khóa “kiến trú”, “thức ăn”, “trái cây”, “con bò”… để lọc các hình ảnh chứa nội dung tương ứng.

Google Photos hỗ trợ tìm kiếm hình ảnh bằng tiếng Việt.

Bạn có thể nhập từ khóa tìm kiếm để tìm ảnh theo thời gian, chủ đề hay chủ thể chứa trong ảnh… và kết quả mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ. Ví dụ, bạn muốn tìm kiếm hình ảnh đã chụp vào ngày 10/2/2015 thì nhập “10 Feb 2015”; hay muốn tìm hình ảnh về xe hơi thì nhập “cars”; hoặc muốn tìm tất cả các video đã sao lưu thì nhập “videos”…

Linh hoạt hơn nữa, bạn có thể lọc ra những hình ảnh theo chủ đề tại một hoặc một khoảng thời gian nhất định với công cụ tìm kiếm trên Google Photos. Ví dụ, “photos of + tên ai đó + at + khoảng thời gian đã chụp” để tìm ảnh của một ai đó đã chụp trong khoảng thời gian định sẵn.

Tìm ảnh đã chụp trong thời gian nhất định.

Tạo câu chuyện, bộ sưu tập, album hình ảnh
Bên cạnh khả năng tự động tạo Story, ảnh động (Animation), ghép nhiều ảnh (Collage) thì Google Photos cũng cho phép người dùng tạo album ảnh hay câu chuyện bằng ảnh thủ công. Bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng dấu cộng (Create new) > nhấn vào Album/Animation/Collage và thực hiện các bước theo hướng dẫn.

Tạo album ảnh hay câu chuyện bằng ảnh thủ công

Tại đây, bạn cũng có thể tạo album để chia sẻ cho bạn bè bằng cách chọn Create new > Shared album > chọn các ảnh muốn chia sẻ > nhấn Save để lưu lại > đặt tên cho Album và nhấn Share để chia sẻ.

Một lưu ý nhỏ ở chức năng tự tạo ảnh động, nhóm ảnh hay câu chuyện của Google Photos là bạn nên lưu lại các ảnh mới mà dịch vụ này thông báo hoàn tất. Thao tác bằng cách nhấn vào biểu tượng Assistant > chọn Save to library để lưu ảnh đã tạo vào thư viện.

Google Photos cũng hỗ trợ chức năng chỉnh sửa ảnh nhanh trực tuyến, hỗ trợ cả nền web và ứng dụng di động. Để làm được điều này, bạn chọn vào ảnh muốn chỉnh sửa và nhấn Edit.

Ở thẻ đầu tiên, chế độ sửa ảnh Auto (Tự động) sẽ giúp bạn có được bức ảnh đẹp nhờ khả năng tự động cân chỉnh độ sáng, màu sắc tích hợp. Ở thẻ tiếp theo, bạn có thể thêm các hiệu ứng cho ảnh bằng cách chọn một trong 14 mẫu có sẵn. Trong mỗi mẫu hiệu ứng này có những tùy chọn nhỏ bên trong. Bạn cũng có thể kéo các thanh trượt để tăng hoặc giảm màu cho ảnh sao cho đẹp mắt nhất. Google Photos cũng có chức năng cắt (crop) và xoay ảnh (rotate) với cách thao tác trực quan và đơn giản. Bạn chỉ cần nhấn vào thẻ thứ ba và kéo các thanh trượt, dùng chuột thu nhỏ các cạnh và góc sao cho bố cục ảnh ưng ý nhất. Cuối cùng, bạn nhấn biểu tượng Done (dấu kiểm) để hoàn tất và lưu ảnh lại.

Google Photos hỗ trợ chức năng chỉnh sửa ảnh nhanh trực tuyến


Lưu ý, trong quá trình thao tác, bạn có thể chọn Save để lưu những chỉnh sửa, Back to original để chuyển hình về tình trạng ban đầu. Tốt nhất, bạn nên chọn Save a copy để lưu lại một bản sao nếu không muốn mất đi hình gốc.

Khôi phục ảnh lỡ xóa
Mặc định, hình ảnh trên Google Photos sau khi xóa sẽ được lưu trong mục Trash và sẽ tự động xóa hẳn sau 60 ngày. Do đó, trong khoảng thời gian an toàn bạn vẫn có thể phục hồi lại bằng cách vào Trash > chọn vào hình > nhấn biểu tượng Restore.

Chức năng khôi phục ảnh lỡ xóa trên Google Photos.


Lấy lại dung lượng lưu trữ
Nếu dung lượng lưu trữ trên Google Photos đã cạn và bạn đang muốn có không gian để lưu những dữ liệu quan trọng? Lúc này, bạn hãy dùng chức năng Recover Storage tích hợp để lấy lại dung lượng lưu trữ.
Nén hình ảnh để giải phóng dung lượng lưu trữ.


Bản chất của chức năng Recover Storage là Google Photos sẽ nén toàn bộ những file ảnh đã sao lưu ở dạng nguyên bản (Original) về mức chất lượng cao (High quality). Ngoại trừ dữ liệu trên Google Drive, tiến trình này cũng sẽ nén toàn bộ các dữ liệu hình ảnh trên Google+, Blogger, Picasa.
 

Thay đổi kiểu bố cục hiển thị hình ảnh.

Thao tác khôi phục dung lượng Google Photos khá đơn giản bằng cách vào Settings > nhấn chọn Recover Storage > chọn Compress là xong.

Khai thác thao tác cảm ứng
Ứng dụng di động của Google Photos hỗ trợ chức năng thay đổi kiểu hiển thị hình ảnh theo ngày, tháng, năm bằng cách phóng to thu nhỏ bằng thao tác cảm ứng 2 ngón tay. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhấn vào biểu tượng 3 chấm ở cạnh phải > chọn Day view (hiển thị ảnh có bố cục theo ngày), Month view (theo tháng) và Year view (theo năm).

Nhấn giữ và quét trên màn hình cảm ứng để chọn nhiều ảnh cùng lúc.

Bên cạnh đó, để chọn nhanh nhiều hình ảnh, thay vì phải vào Select và chọn từng bức hình thì bạn có thể nhấn giữ và vuốt qua những tấm hình muốn chọn. Chức năng này tương tự với việc nhấn nút Shift và rê chuột trên máy tính.

Xem ảnh trên màn hình TV thông qua Chromecast
Nếu bạn đang sử dụng Chromecast trong gia đình thì có thể cài ứng dụng Chromecast cho thiết bị dùng Android hay iOS, sau đó kết nối các thiết bị vào chung một mạng Wi-Fi. Lúc này, khi mở ứng dụng Google Photos trên di động, biểu tượng Chromecast sẽ xuất hiện ở cạnh phải.
Bạn có thể nhấn vào biểu tượng này > chọn TV. Lúc này, hình ảnh từ Google Photos sẽ xuất hiện trên màn hình lớn của TV.



Tải về ảnh đã lưu trên Google Photos
Nếu bạn muốn tải toàn bộ hình ảnh đã lưu trên dịch vụ Google Photos về máy tính thì có thể nhờ đến dịch vụ Google Takeout, vì việc download từng hình sẽ rất mất thời gian. Bạn có thể truy cập vào địa chỉ www.google.com/settings/takeout > đăng nhập tài khoản Google > chọn mục Google Photos (có thể chọn từng thư mục riêng lẻ hoặc chọn toàn bộ) và tải về máy tính dưới dạng một file ZIP. Sau khi hoàn tất, bạn chỉ việc giải nén file ZIP này là xong.

Download ảnh từ Google Photos về máy tính.


Liên kết Google Drive với Google Photos
Việc kết hợp hai công cụ sao lưu này sẽ giúp cho thao tác của bạn được tiện lợi hơn. Bạn không cần phải cài hai ứng dụng mà chỉ cần ứng dụng Google Drive là đủ. Bên cạnh đó, cách quản lý dữ liệu trên Drive linh hoạt hơn và đặc biệt là hỗ trợ mọi định dạng kể cả hình ảnh, video.

Tạo thư mục Google Photos trên Google Drive.


Để liên kết Drive với Photos, bạn vào https://drive.google.com > đăng nhập tài khoản > nhấn chọn Settings > đánh dấu chọn trước Automatically put your Google Photos into a folder in My Drive > nhấn Done. Lúc này, bạn sẽ thấy có thêm mục Google Photos bên trong giao diện quản lý dữ liệu của Google Drive.

Ngược lại, nếu bạn muốn chỉnh sửa và quản lý hình ảnh được lưu trên Google Drive trên Google Photos thì vào Settings trên ứng dụng sao lưu hình ảnh > chuyển tùy chọn Show Google Drive photos and videos in your Photos Library sang ON.

Ẩn thông tin vị trí đã lưu trên ảnh
Vì lý do bảo mật nên bạn muốn bỏ thông tin vị trí địa lý trên các file ảnh muốn chia sẻ thông qua Google Photos thì một tùy chọn bên trong dịch vụ này làm được điều này. Từ ứng dụng Google Photos, bạn vào Settings > chuyển tùy chọn Remove geo location sang ON là xong.

Bỏ thông tin vị trí địa lý trên các file ảnh muốn chia sẻ

PC WORLD VN, 03/2016

Nguồn: PC World VN