lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Kích hoạt / vô hiệu hóa ReFS (Resilient File System) trên Windows 10

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Resilient File System (ReFS) là một hệ thống tập tin mới được hỗ trợ trên Windows 8.1 và Windows 10. Mặc dù NTFS cung cấp độ tin cậy, và các tính năng tiên tiến mà bạn không thể tìm thấy trên các hệ thống tập tin khác. Tuy nhiên trong một số trường hợp người dùng phải đối mặt với một số vấn đề NTFS không thể xử lý được. Chính vì lí do này mà Microsoft đã tạo và phát triển một hệ thống tập tin mới có tên gọi "ReFS" (Resilient File System).

ReFS được giới thiệu đầu tiên trên Windows 8.1 và Windows Server 2012, và được thiết kế để tối đa hóa các dữ liệu có sẵn và độ tin cậy ngay cả khi thiết bị lưu trữ liên quan bị lỗi phần cứng.

Mặc dù Windows 8.1 và Windows 10 hỗ trợ ReFS, tuy nhiên theo mặc định ReFS bị vô hiệu hóa, và vì thế nếu muốn định dạng (format) ổ đĩa bất kỳ bằng ReFS, bạn sẽ phải kích hoạt ReFS. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ hướng dẫn bạn cách kích hoạt ReFS (Resilient File System) trên Windows 10.

Kích hoạt / vô hiệu hóa ReFS

Một số tính năng chính của ReFS:

- Tính toàn vẹn: ReFS lưu trữ và bảo vệ các dữ liệu khỏi các lỗi phổ biến có thể là nguyên nhân làm mất dữ liệu. Hệ thống tập tin siêu dữ liệu luôn được bảo vệ. Nếu có bất kỳ lỗi nào xảy ra, ReFS có thể phát hiện trong quá trình cấu hình bằng Storage Spaces, tự động sửa các lỗi này.

Trong trường hợp lỗi hệ thống, ReFS được thiết kế để phục hồi từ các lỗi một cách nhanh chóng, mà không làm mất dữ liệu người dùng.

- Tương thích ứng dụng: Để tối đa hóa AppCompat, ReFS hỗ trợ một tập hợp con của các tính năng NTFS cộng thêm cả API Win32.

- Dữ liệu và tính toàn vẹn siêu dữ liệu.

- Dữ liệu được lưu trữ trên ổ đĩa bằng ReFS có thể dễ dàng truy cập bằng cách sử dụng cơ chế tương tự được sử dụng bởi bất kỳ hệ điều hành nào có thể truy cập các tập tin trên phân vùng NTFS.

Kích hoạt ReFS (Resilient File System) trên Windows 10

Lưu ý:

Trước khi tiến hành thực hiện các bước bạn nên tạo điểm khôi phục hệ thống (system restore point) để phòng trong trường hợp nếu có bất kỳ lỗi nào xảy ra thì bạn cũng có thể sử dụng điểm khôi phục này để trở về trạng thái lúc ban đầu.

1. Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập regedit.exe vào đó rồi nhấn Enter để mở cửa sổ Registry Editor.

2. Trên cửa sổ Registry Editor, bạn điều hướng theo key:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\FileSystem

3. Tiếp theo tạo một giá trị DWORD mới rồi đặt tên cho DWORD này là RefsDisableLastAccessUpdate và thiết lập giá trị trong khung Value Data là 1 để kích hoạt.

Kích hoạt ReFS

4. Điều hướng tiếp theo đường dẫn dưới đây:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\MiniNT

5. Nếu key MiniNT không tồn tại, bạn có thể tạo một key mới bằng cách kích chuột phải => New => Key.

Tại key MiniNT bạn tiến hành tạo một DWORD mới và đặt tên là AllowRefsFormatOverNonmirrorVolume, thiết lập giá trị là 1 để kích hoạt.

Tại key MiniNT

6. Đăng xuất rồi đăng nhập lại để áp dụng thay đổi.

Bây giờ bạn có thể cắm thiết bị ổ cứng gắn ngoài (USB,…) vào máy tính Windows 10 của mình và chọn tập tin hệ thống là ReFS để format thiết bị ổ cứng gắn ngoài. Ngoài ra bạn cũng có thể mở cửa sổ Properties của bất kỳ ổ nào để kiểm tra.

Đăng xuất rồi đăng nhập lại để áp dụng thay đổi

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Quan Tri Mang