lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Làm thế nào để quản lý các chương trình khởi động cùng Windows?

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Đôi khi các chương trình khởi động cùng Windows lại là một trong những nguyên nhân chiếm nhiều tài nguyên của máy tính, và là nguyên nhân khiến máy tính ngày một chậm dần, gây gián đoạn trong quá trình sử dụng máy tính. Do đó bạn nên vô hiệu hóa các chương trình khởi động cùng Windows đi, đó cũng là cách để tăng tốc độ khởi động máy tính, laptop Windows.

Các chương trình khởi động cùng Windows

Phần 1: Khởi động các chương trình cùng Windows

1. Thêm các mục vào thư mục Startup

Windows có chứa một thư mục có tên startup được sử dụng để khởi chạy bất kỳ các định dạng của các chương trình hoặc tập tin thực thi nào.

Bất kỳ mục tập tin, chương trình nào được thêm vào thư mục startup đều được thiết lập khởi chạy cùng Windows. Do đó nếu muốn khởi chạy bất kỳ chương trình, tài liệu nào hoặc tự động mở các trình duyệt yêu thích khi máy tính Windows khởi động, cách đơn giản nhất là bạn di chuyển shortcut của các chương trình đó vào thư mục Startup.

Cách nhanh nhất để truy cập thư mục startup là nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập "shell:startup" vào cửa sổ Run rồi nhấn Enter. Lúc này trên màn hình xuất hiện cửa sổ thư mục Startup.

Thêm các mục vào thư mục Startup

Bước tiếp theo là sao chép các tập tin hoặc các tập tin thực thi chương trình vào thư mục Startup bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + C. Điều này để tạo bản sao của các tập tin có cùng kích thước với tập tin gốc.

Việc tạo shortcut thường có vẻ "ổn" hơn. Để tạo một shortcut, bạn kích chuột phải vào tập tin thực thi của chương trình, sau đó chọn "Create shortcut".

Create shortcut

Tiếp theo cắt và dán shortcut vào thư mục startup. Cách này có thể áp dụng cho tất cả các định dạng tập tin, thư mục, script hoặc các tập tin thực thi chương trình.

Cắt và dán shortcut

Lưu ý:

Cách này chỉ áp dụng cho tài khoản user (người dùng) hiện tại. Nếu có nhiều tài khoản user (người dùng) và bạn muốn áp dụng các thiết lập tương tự cho tất cả user (người dùng), khi đó bạn sẽ phải di chuyển shortcut vào các thư mục startup khác.

Nhập câu lệnh dưới đây vào cửa sổ lệnh Run:

shell:common startup

2. Sử dụng Windows Registry

Ngoài cách trên bạn còn có thể tùy chỉnh danh sách các chương trình Startup Programs bằng Windows Registry.

Lưu ý:

Registry Editor là công cụ khá mạnh và có ảnh hưởng đến hệ thống. Do đó bạn nên sao lưu Registry Editor để đề phòng trường hợp xấu xảy ra trong quá trình chỉnh sửa Registry Editor.

Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập regedit vào đó rồi nhấn Enter để mở cửa sổ Registry Editor.

Trên cửa sổ Registry Editor bạn điều hướng theo key:

HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Run

Tại đây tìm và kích chuột phải vào key Run, sau đó chọn New => String Value.

Sử dụng Windows Registry

Lúc này ở khung bên phải, một chuỗi ký tự (string) sẽ được tạo. Nhiệm vụ của bạn là đặt tên cho chuỗi ký tự đó.

Đặt tên cho chuỗi ký tự

Bước tiếp theo bạn cần làm là nhập chính xác thư mục của chương trình hoặc tập tin mà bạn muốn khởi chạy cùng Windows thành string value.

Nhập thư mục

Truy cập chính xác vị trí của chương trình hoặc tập tin trên File Explorer và sao chép đường dẫn thư mục trên thanh địa chỉ.

Kích đúp chuột vào chuỗi ký tự (string) mới mà bạn đã tạo trên Registry, sau đó dán thư mục vào string value.

Tiếp theo thêm biểu tượng (\) và nhập chính xác tên tập tin thực thi của chương trình hoặc file, bao gồm cả tên đuôi mở rộng (nếu có sẵn).

Thêm dấu ngoặc kép vào đầu và cuối chuỗi ký tự để hoàn tất.

Chuỗi ký tự sẽ có dạng: “C:\Program Files\Opera\launcher”.

Nhập chuỗi ký tự

Cuối cùng đóng cửa sổ Registry lại và chương trình hoặc file mà bạn thêm sẽ khởi động cùng Windows.

Phần 2: Vô hiệu hóa các chương trình Startup

Nếu muốn vô hiệu hóa các chương trình khởi động cùng Windows, bạn có thể áp dụng các giải pháp dưới đây:

1. Sử dụng Startup Manager trên Windows

Windows tích hợp thêm Startup Manager trong danh sách tất cả các chương trình được thiết lập khởi động cùng Windows.

Trên Windows 8 và các phiên bản cao hơn, bạn có thể tìm thấy Startup Manager trên Task Manager.

Trên các phiên bản Windows cũ hơn, Startup Manager nằm trong tùy chọn "System configuration", bạn có thể truy cập bằng cách nhập "msconfig" vào cửa sổ lệnh Run.

Để truy cập Task Manager, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc. Trên cửa sổ Task Manager, bạn click chọn tab Startup, và bạn sẽ nhìn thấy tất cả các chương trình khởi động cùng Windows, bao gồm cả ứng dụng bạn đã thêm và các ứng dụng của bên thứ 3.

Rất đơn giản, chỉ cần kích chuột phải vào một chương trình bất kỳ mà bạn muốn vô hiệu hóa, sau đó chọn Disable.

Sử dụng Startup Manager trên Windows

Và chương trình hoặc tập tin đó sẽ ngừng khởi động cùng Windows.

2. Sử dụng ứng dụng Autoruns

Startup Manager được tích hợp trên Windows cho phép người dùng có thể vô hiệu hóa các chương trình khởi động cùng Windows. Tuy nhiên nếu muốn tùychỉnh nhiều hơn, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của ứng dụng thứ 3.

Ứng dụng thứ 3 mà Quản trị mạng muốn đề cập ở đây là Autoruns. Autoruns có thể thông báo cho bạn các chương trình hoặc tập tin được thiết lập khởi động cùng Windows.

Tải Autoruns về máy và cài đặt tại đây.

Sau khi chạy Autorun, trên màn hình bạn sẽ nhìn thấy tất cả các chương trình khởi động cùng Windows và các tập tin cùng vị trí chính các của chương trình trên hệ thống hoặc trên Windows Registry.

Sử dụng ứng dụng Autoruns

Từ Menu Optinons, bạn có thể ẩn tất cả mục Microsoft và Windows để xem mục của các ứng dụng thứ 3 bằng cách đánh tích chọn các mục.

Sử dụng ứng dụng Autoruns

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Quan Tri Mang