lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Muốn viết ứng dụng thành công, hãy áp dụng 5 nguyên tắc này của Apple

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
@media (min-width:640px){ #adsarticletop.adbox{margin:0 20px 10px 0;width:336px; max-width:100%;height:280px; float:left} }

Bạn muốn lập trình thành công một ứng dụng nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu?

Apple đã làm rất tốt trong việc cung cấp cho các nhà phát triển những hướng dẫn chi tiết, cụ thể, rõ ràng về cách làm thế nào để viết thành công một ứng dụng. Tuy nhiên, sau khi dành hơn nửa thế kỷ để lập trình app (nhiều trong số đó đã đạt được những giải thưởng nhất định) và xem xét các lời khuyên từ bản hướng dẫn của Apple, tôi đã quyết định đơn giản hóa tất cả các thông tin đó thành 5 bí quyết dưới đây dành cho những ai đang nhen nhúm ý tưởng muốn viết app cho điện thoại.

Tôi cũng nhấn mạnh rằng, nếu muốn ứng dụng của bạn có thể tồn tại được lâu trên thị trường thì bạn nên im lặng và lắng nghe nhiều hơn. Đây đã là năm 2016 – không còn chỗ cho các "amateur" hay những người chỉ biết nói mà không làm. Hãy học hỏi từ hôm nay và giấc mơ trở thành một App Developer chuyên nghiệp của bạn sẽ không còn xa nữa!

Phát triển ứng dụng

Tip 1: Hữu ích và độc đáo 

Chúng tôi có hơn 1,6 triệu ứng dụng trên App Store. Nếu app của bạn không tạo ra thứ gì đó hữu ích, độc đáo hay không phải là một hình thức giải trí kéo dài hoặc nếu sản phẩm của bạn quá dị biệt thì nó sẽ không được chấp nhận.

Hãy tạo ra thứ gì đó có ích, cụ thể, giải quyết vấn đề mà người dùng đang gặp phải với một giao diện dễ sử dụng. Bạn có thể tận dụng giải pháp có sẵn và khiến nó trở nên hiệu quả hơn, nhanh hơn, đơn giản hơn, rẻ hơn, an toàn hơn hay thú vị hơn. Tất cả những tính từ này chính là điều tạo nên giá trị cho sản phẩm của bạn.

Viết app

Thi thoảng, một sản phẩm mới còn tốt hơn rất nhiều so với hàng trăm cái có cùng chức năng đã có sẵn trên thị trường. Hãy cân nhắc việc làm thế nào bạn có thể khiến cuộc sống của mọi người trở nên tốt hơn. Suy tính lại, làm mới, thiết kế lại và sáng tạo lại những thứ có sẵn hoặc trộn lẫn những cái cũ để tạo ra cái mới. Chỉ cần thế là bạn đã nắm chắc trong tay phần thắng.

Chẳng hạn, hãy thử quan sát Overcast – một ứng dụng nghe podcast. Về bản chất, nó không phải là app được tích hợp những tính năng toàn diện nhất. Tuy nhiên, thay vì đối đầu trực tiếp với các đối thủ khác, Overcast chỉ tập trung vào một số chức năng cốt lõi. Một trong những khả năng đặc biệt đó là app này giúp người dùng tiết kiệm thời gian bằng tính năng tăng tốc thông minh (Smart Speed) cho phép người dùng tua nhanh để rút ngắn các khoảng lặng thường thấy khi nghe Talk Show trên podcast.

Dù podcast đã xuất hiện cách đây khoảng 10 năm nhưng chỉ trong một thời gian tương đối ngắn, Overcast cũng đã nhanh chóng chứng minh được sự tiện lợi và vị thế của mình trên thị trường với chất lượng podcast tốt hơn và trải nghiệm người dùng cũng được cải thiện ở mức độ nhất định.

Tip 2: Kiểm tra trước khi viết

Trước khi bắt đầu viết ứng dụng, hãy kiểm tra các app khác trong cùng danh mục trên App Store và xem thử bạn có thể cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng như thế nào?

Viết ứng dụng

Những phương pháp truyền thống thường chỉ mang lại hiệu quả ở mức trung bình. Thay vì cải tiến hiệu suất của cái cũ thì với nguyên tắc này bạn sẽ xây dựng được một thứ hoàn toàn mới và rất khác biệt so với những sản phẩm đã xuất hiện trước đó. Trên website của mình, Apple cũng nhấn mạnh rõ rằng "nếu ứng dụng của bạn không cung cấp nhiều chức năng hay tính năng mới hoặc chỉ phù hợp với một số lượng rất nhỏ người dùng thì nó sẽ không được chấp nhận".

Tip 3: Tối ưu hóa giao diện người dùng (UI)

Apple đánh giá cao các ứng dụng có giao diện gọn gàng, thân thiện với người dùng và trang nhã. Hãy lên kế hoạch cho quá trình thiết kế một cách cẩn thận, bám sát các hướng dẫn thiết kế, những điều nên và không nên khi thiết kế UI để đảm bảo sản phẩm của bạn đáp ứng đúng các tiêu chuẩn.

Ai cũng biết Apple đi sâu vào các chi tiết. Nhóm phát triển Macintosh luôn xem xét kỹ cả phần bên trong của dòng máy này ngay cả khi họ biết rằng có những thứ gần như không một ai để ý đến. Rõ ràng, trong thời buổi các đối thủ cạnh tranh thường bị ám ảnh bởi số lượng thì muốn chiến thắng, bạn cần chinh phục khách hàng bằng chất lượng.

Lập trình

Đối với vấn đề lập trình ứng dụng, phương châm của Apple là "hãy khiến nó trở nên đáng giá" đủ để làm cho mọi người cảm thấy phấn khích vì sự thú vị và hút mắt của app, đồng thời "buộc" họ phải tải nó về ngay lập tức. Ngoài ra, những chi tiết nhỏ như biểu tượng ứng dụng, âm thanh hay các phần nhỏ trên giao diện cũng phải tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Tip 4: Hãy thực sự đầu tư thời gian và công sức

Nếu ứng dụng của bạn được viết và hoàn thành một cách vội vàng trong vài ngày hoặc bạn đang cố gắng để có được một ứng dụng được đưa lên Store chỉ để gây ấn tượng với bạn bè thì hãy chuẩn bị tinh thần cho việc sản phẩm đó sẽ bị từ chối. Chúng tôi hiện sở hữu đội ngũ nhà phát triển kỳ cựu không hề muốn các ứng dụng chất lượng của họ bị vây quanh bởi những thứ gì đó thiếu chuyên nghiệp.

App Store hiện đã có hơn 1,6 triệu ứng dụng và đây không còn là chỗ để mọi người viết app một cách sơ sài hay nửa vời nữa. Rất nhiều nhà phát triển dành hàng trăm (thậm chí hàng ngìn) giờ để kiểm tra, chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm của mình trước khi xuất bản.

App cho điện thoại

Hãy dành thời gian để hoàn thiện ứng dụng ngay từ lần đầu tiên và tiến hành quá trình đảm bảo chất lượng sản phẩm (QA) thật cẩn thận. Sau đó, chia sẻ app cho các tester để cùng chạy thử ứng dụng và thu thập các phản hồi. Chính bạn cũng phải trực tiếp trải nghiệm, cài app trên các thiết bị cũ và càng nhiều dòng máy càng tốt, đồng thời đừng quên sửa tất cả các bug có thể trước khi tải lên Store dưới dạng "phiên bản 1.0". Khả năng bạn mắc lỗi là điều không thể tránh khỏi nên hãy làm thật tốt.

Đừng submit ứng dụng cho tới khi bạn tự tin rằng "đứa con tinh thần" của mình xứng đáng nhận được đánh giá 4 hoặc 5 sao từ phần lớn user.

Tip 5: Luôn hướng về khách hàng

Cuối cùng, chúng tôi trân trọng những nỗ lực của bạn và luôn cố gắng hết sức mình để tạo ra nền tảng tốt nhất – nơi các bạn có thể thể hiện tài năng và kiếm tiền. Nếu quá trình phê duyệt nghiêm ngặt, đó là bởi vì chúng tôi luôn cam kết mang đến những điều tuyệt vời và trải nghiệm chất lượng cho người dùng cũng như chính các nhà phát triển.

Ứng dụng của bạn dù tốt đến đâu nếu không được người dùng đón nhận thì chẳng thế nào tồn tại lâu được. Do vậy, hãy tạo ra sản phẩm hữu ích, chất lượng và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Chỉ cần một chi tiết nhỏ trong sản phẩm của bạn gây bất lợi hoặc giảm trải nghiệm cho user thì khả năng app bị tụt hạng so với ứng dụng của đối thủ là điều chắc chắn.

Nguồn: Quan Tri Mang