lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Những thủ thuật sử dụng Google Sheet không nên bỏ qua

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Nói đến phần mềm văn phòng chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua bộ Microsoft Office. Tuy nhiên, nếu bạn cần tìm đến những công cụ xử lý công việc văn phòng trực tuyến thì bộ ứng dụng của Google chắc chắn sẽ đáp ứng các nhu cầu soạn thảo, xử lý bảng tính hay trình chiếu của chúng ta.

Với Google Sheet, chúng ta có thể sử dụng như phiên bản Excel online. Bạn có thể tiến hành kẻ các bảng thông kê số liệu, lưu trữ dữ liệu trực tuyến ngay khi nhập nội dung. Bên cạnh đó, Google Sheet còn hỗ trợ chúng ta rất nhiều với những tính năng hữu ích khác. Hãy tham khảo bài viết thủ thuật sử dụng Google Sheet dưới đây của Quản trị mạng, để có thể tận dụng hiệu quả công cụ trực tuyến này nhé.

1. Đóng băng hàng và cột trong Google Sheet:

Trong quá trình chúng ta tiến hành xử lý nội dung bảng tính, sẽ có những cột hoặc bảng chúng ta muốn sử dụng ở chế độ luôn hiển thị để thuận tiện cho việc theo dõi. Vì thế, chúng ta cần tiến hành đóng băng cột hoặc hàng đó lại.

Tại giao diện chính trên bảng dữ liệu Google Sheet, chúng ta nhấn chọn vào tab View và chọn Freeze.

Google Sheet

Tiếp đến khi chúng ta di chuột vào Freeze sẽ có thêm các tùy chọn cho cột hoặc hàng. Tại đây, bạn có thể lựa chọn đóng băng bất cứ hàng hoặc cột nào nếu muốn. Bắt đầu tính từ hàng 1 cột 1. Với trường hợp chúng ta đã chọn 1 ô trước khi thực hiện thao tác nhấn View, tùy chọn sẽ đổi thành đóng băng hàng hoặc cột từ đầu đến ô đã chọn (Up to current row/Up to current column).

Google Sheet

2. Thực hiện tính tổng nhanh trên Google Sheet:

Như đã nói Google Sheet giống như bản Excel trực tuyến, nên chúng ta có thể thực hiện các phép tính trên Google Sheet như khi làm việc với Excel. Và hàm tính tổng SUM là hàm vô cùng quen thuộc khi xử lý bảng số liệu.

Google Sheet hỗ trợ người dùng có thể thực hiện tính tổng nhanh cho các dãy số liệu, bằng cách nhấn Ctrl và click chuột vào những ô muốn tính tổng. Ngay sau đó sẽ xuất hiện tổng SUM ở góc dưới cùng bên phải.

 Google Sheet

Nếu chúng ta click chuột vào đó sẽ xuất hiện hảng chi tiết hơn với giá trị Min và Max của dãy số tính tổng hay nhiều giá trị khác như hình dưới đây:

Google Sheet

Và cách tính tổng truyền thống trên Google Sheet đó là gõ công thức vào một ô trống =SUM(H29:H32), với H29 là ô bắt đầu và H32 là ô kết thúc của dãy số tính tổng như hìn dưới. Ngay sau đó, kết quả tính tổng cũng sẽ được hiển thị ngay.

Google Sheet

3. Tạo form đăng ký trên Google Sheet:

Với những ai có nhu cầu tạo phiếu khảo sát câu hỏi, đơn đăng ký thì Google Sheet sẽ giúp chúng ta làm việc đó. Cách thực hiện rất đơn giản.

Bước 1:

Trước hết, chúng ta cần mở một file Google Sheet mới. Sau đó, nhấn vào mục Tools và chọn Create a form.

Google Sheet

Bước 2:

Xuất hiện giao diện mới. Tại đây, người dùng sẽ nhập tên tiêu đề cũng như nội dung mô tả cho form mới này. Các nội dung sẽ tự động được lưu lại trên bảng điều tra này.

Google Sheet

Bước 3:

Tiếp đến, chúng ta sẽ điền câu hỏi vào phần Untitled Question, lựa chọn dạng câu trả lời như trắc nghiệm (Multiple choice), tích vào câu trả lời (Checkboxes), hoặc tự viết câu trả lời (Short answer),.... Sau đó, chúng ta có thể thay đổi các tùy chỉnh thiết lập cho giao diện form.

Google Sheet

4. Chèn hình ảnh vào ô trên Google Sheet:

Nếu chèn hình ảnh vào trong nội dung bảng tính thì rất đơn giản, tuy nhiên nếu chèn hình ảnh vào ô thì chúng ta sẽ thực hiện theo thao tác khác.

Tại ô cần chèn ảnh, gõ =image("URL ảnh muốn chèn"). Hình ảnh sẽ tự động điều chỉnh kích thước với ô đó.

Chẳng hạn tôi sẽ chèn hình ảnh vào ô với công thức sau :

=IMAGE("http://img.quantrimang.com/photos/image/2016/11/16/gay-me-1.jpg") như dưới đây:

Google Sheet

Ngay sau đó, hình ảnh sẽ xuất hiện trong nội dung của ô.

Google Sheet

Ngoài ra, chúng ta có thể tự động điều chỉnh kích thước ảnh với các công thức:

  • =image("URL ảnh",2): thay đổi kích thước ảnh để vừa với ô.
  • =image("URL ảnh ",3): giữ nguyên kích thước ảnh nhưng không làm thay đổi kích thước ô.

5. Định dạng có điều kiện trên Google Sheet:

Để làm nổi bật nội dung ở cột hay ở ô nào đó, chúng ta sẽ sử dụng đến tính năng định dạng có điều kiện trên Google Sheet.

Đầu tiên bạn cần ấn Form và chọn Conditional formatting.

Google Sheet

Ngay bên phải giao diện sẽ xuất hiện một hộp thoại với các mục trình bày theo điều kiện. Tại đây, bạn có thể lựa chọn những cột hoặc hàng muốn định dạng theo điều kiện Apply to range, chọn điều kiện để lọc Format cells if, chọn màu cho cột định dạng theo quy luật,...

Chẳng hạn với ví dụ dưới, tôi sẽ khoanh vùng hàng từ E6:E8 với điều kiện nội dung chữ trong hàng bắt đầu bằng từ Hướng dẫn. Và sau đó chọn màu cho những dòng có điều kiện đó. Kết quả sẽ cho thấy 2 dòng được đánh dấu với điều kiện đã cho. Cuối cùng nhấn Done để lưu lại.

Google Sheet

Những thủ thuật trên khá đơn giản với những thao tác không quá phức tạp. Những tính năng cũng như các thao tác này sẽ giúp chúng ta có thể sử dụng thành thạo Google Sheet hơn, tăng hiệu suất làm việc và thao tác nhanh hơn khi thực hiện xử lý dữ liệu với Google Sheet.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Nguồn: Quan Tri Mang