lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Thumbs.db, desktop.ini và .DS_Store là gì?

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
Đôi khi những tập tin bạn tải về từ trên Internet hay những tập tin trên máy tính của bạn có những tập tin có tên như "thumbs.db", "desktop.ini" hay ".DS_Store". Nếu bạn đang lo lắng rằng không biết những tập tin này có phải là do virus hay không hoặc có gây hại cho laptop, máy tính của bạn hay không? Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin hữu ích về những tập tin này.

Đôi khi những tập tin bạn tải về từ trên Internet hay những tập tin trên máy tính của bạn có những tập tin có tên như "thumbs.db", "desktop.ini" hay ".DS_Store", bạn không biết đó là tập tin gì. Và hầu hết chúng ta sẽ không nhìn thấy những tập tin này vì mặc định mặc định Windows hay Mac OS X thiết lập để bạn không nhìn thấy những tập tin ẩn hay tập tin của hệ thống.

Nếu bạn đang lo lắng rằng không biết những tập tin này có phải là do virus hay không hoặc có gây hại cho laptop, máy tính của bạn hay không? Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin hữu ích về những tập tin này.

Tham khảo thêm:

1. Tập tin Thumbs.db là gì?

File "thumbs.db" là một file đặc biệt để lưu trữ các thumnail (ảnh đại diện nhỏ) cho các hình ảnh có trong thư mục.
Bất cứ khi nào bạn mở một thư mục có chứa hình ảnh trong Windows Explorer hay File Explorer, Windows sẽ tạo ra thumbnail (hình thu nhỏ) của những hình ảnh đó và lưu trữ chúng.

Việc lưu trữ những ảnh thumbnail này giúp đẩy nhanh tốc độ việc xem các file trong những lần tiếp theo chúng ta vào thư mục để xem ảnh, thay vì phải tạo lại ảnh thumbnail lần nữa.

Điều này là hoàn toàn bình thường, và vì đây là tập tin ẩn nên bạn thường không nhìn thấy chúng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp những tập tin này có thể gây ra một số vấn đề. Nếu bạn muốn upload trực tiếp các thư mục hình ảnh của bạn lên Web chủ thì những tệp tin này cũng sẽ đi cùng trong quá trình nén dữ liệu.

Thumb

Để ngăn chặn Windows tạo ra các tập tin thumbs.db - bạn có thể sử dụng Group Policy Editor (trên phiên bản Windows Professional hoặc Enterprise) hoặc Registry Editor ( trên phiên bản Windows Homes).

Đối với phiên bản Windows Professional hay Enterprise:

Để thay đổi cài đặt trong Group Policy, nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run, sau đó bạn nhập "gpedit.msc" vào hộp thoại Run và nhấn Enter.

Với Windows 10, 8.1, 8: bạn vào User Configuration > Administrative Templates > Windows Components > File Explorer.

Còn với Windows 7 bạn vào User Configuration > Administrative Templates > Windows Components > Windows Explorer. Kích đúp chuột vào "Turn off the caching of thumbnails in hidden thumbs.db files" và chọn "Enabled".

Enabled thumb

Phiên bản Windows Home:

Bạn chỉnh trong Registry bằng cách nhấn Windows + R để mở trình chỉnh sửa Registry Editor, sau đó gõ Regedit rồi nhấn Enter.

Trong của sổ của Registry Editor bạn tìm : HKEY_CURRENT_USER\ Software\ Microsoft\ Windows\ CurrentVersion\ Explorer\ Advanced.

Kích đúp chuột vào "DisableThumbnailCache" trong cửa sổ bên phải và nhập giá trị là "1".

Nếu không nhìn thấy DisableThumbnailCache thì nhấn chuột phải vào cửa sổ bên phải và tạo một DWORD mới đặt tên là DisableThumbnailCache và đặt giá trị "1".

Xóa giá trị hoặc thiết lập giá trị là "0" nếu bạn không muốn thay đổi.

Thay đổi giá trị về 0

2. Tập tin Desktop.ini là gì?

Windows cũng tạo ra các tập tin desktop.ini. Desktop.ini không chỉ là các tập tin ẩn mà chúng cũng được xem là tập tin hệ thống. Bạn không thể nhìn thấy các tập tin desktop.ini nếu không bật chức năng hiển thị tệp tin ẩn (Hidden items) và bỏ tuỳ chọn ẩn tệp tin hệ thống (Hide Protected Operating System Files) trong hộp thoại Folder Option.

Windows sử dụng các file desktop.ini để xác định cách hiển thị thư mục. Ví dụ, nếu bạn muốn di chuyển một số thư mục trong Windows, Windows sẽ thông báo cho bạn rằng thư mục đó là một thư mục hệ thống và ngăn chặn bạn di chuyển thư mục đó.

Một số thư mục có biểu tượng (icon) do người dùng tự đặt hay có ảnh nền riêng thì những thông tin này cũng nằm trong tệp tin desktop.ini.

Desktop.ini

Tính đến thời điểm này vẫn không có tuỳ chọn nào cho phép ngăn Windows không tạo ra những tệp tin này. Nếu bạn không thích chúng thì cách tốt nhất là chọn không hiển thị những tệp tin ẩn và tệp tin hệ thống. Bạn cũng có thể xoá những tệp tin này tuy nhiên Windows có thể tạo lại chúng.

3. Tập tin .DS_Store Là gì?

Hệ điều hành Mac OS X cũng tạo ra các tập tin .DS_Store. Những tập tin này được tạo ra trong mỗi thư mục và hoạt động tương tự như các file desktop.ini trên Windows.

Theo mặc định, trên Mac OS X, tập tin .DS_Store cũng được ẩn và ngoài ra tập tin này cũng được ẩn trên hệ điều hành Unix khác. Bạn không thể nhìn thấy những tập tin này trên Mac trừ khi bạn kích hoạt chức năng xem tệp tin ẩn.

Các tập tin .DS_Store chứa thông tin về vị trí các biểu tượng của một thư mục, hình ảnh nền của thư mục, và các thông tin chi tiết khác. Khi bạn mở một thư mục trong Finder, Finder đọc tập tin này để xác định làm thế nào để hiển thị nội dung của thư mục. Khi bạn thay đổi các thiết lập này, Finder sẽ thay đổi thiết lập file .DS_Store.

DS_Store

Mac còn tạo ra tập tin .DS_Store ngay cả trên các thư mục mà bạn chia sẻ trên mạng, điều này có thể gây ra nhiều rắc rối, có thể gây nhầm lẫn cho người dùng Windows.

Để ngăn chặn hệ điều hành Mac OS X tạo các file .DS_Store (nhưng chỉ trên Network Drives):

Bạn mở một cửa sổ Terminal bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + Space, gõ "Terminal", và nhấn Enter hoặc vào Applications > Utilities > Terminal. Nhập câu lệnh dưới đây vào cửa sổ Terminal và nhấn Enter:

defaults write com.apple.desktopservices DSDontWriteNetworkStores true

Nếu bạn không muốn thay đổi và để hệ điều hành Mac OS X tiếp tục tạo ra các tập tin .DS_Store trên Network Drives, bạn sử dụng lệnh sau:

defaults write com.apple.desktopservices DSDontWriteNetworkStores false

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có cách nào để ngăn chặn hệ điều hành Mac OS X tạo ra các tập tin .DS_Store. Tuy nhiên, bạn có thể để ẩn các file này trong Finder.

Chặn DS Store

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Quan Tri Mang