lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Tìm hiểu tính năng Windows Hello trong Windows 10

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (1 Vote)
Tìm hiểu tính năng Windows Hello trong Windows 10 - 5.0 out of 5 based on 1 vote
(PCWorldVN) Công nghệ bảo mật sinh trắc học thật ra không có gì mới mẻ, nhưng Microsoft đã làm cho nó dễ sử dụng hơn nhiều với tính năng Windows Hello trong bản Windows 10 vừa ra mắt. Sinh trắc học hay xác thực sinh trắc học (biometric) là công nghệ đo lường và phân tích dữ liệu sinh học. Đặc điểm nổi bật của công nghệ này là khả năng nhận dạng đối với người thông qua những đặc điểm sinh học riêng của mỗi cá nhân.

Sinh trắc học về cơ bản giúp người dùng không cần thao tác nhập mật khẩu truyền thống khi đăng nhập vào hệ điều hành cũng như các trang web hay dịch vụ trực tuyến giống như trước đây. Thay vào đó, có thể sử dụng nhiều hình thức xác thực sinh trắc học bằng dấu vân tay, cử chỉ, khuôn mặt, mống mắt hay thậm chí cả giọng nói.

Thật ra, sinh trắc học không phải là điều gì quá mới bởi công nghệ này hiện được dùng trong giải pháp Apple Pay, mà cụ thể là sử dụng dấu vân tay xác thực thanh toán di động qua iPhone và iPad. Mới đây, Microsoft đã góp phần làm cho công nghệ này trở nên phổ biến hơn với tính năng Windows Hello trong bản Windows 10 vừa được ra mắt.

Thông thường, nếu sử dụng tài khoản Microsoft để đăng nhập vào Windows 10, bạn sẽ phải sử dụng mật khẩu mỗi lần máy khởi động. Đồng thời, có thể phải thay đổi mật khẩu này thường xuyên để đảm bảo an toàn. Ngay cả khi sử dụng tài khoản Windows cục bộ, bạn cũng nên cài đặt mật khẩu để bảo vệ dữ liệu riêng tư.

Giờ đây, với giao diện Windows Hello mới được giới thiệu trong Windows 10, bạn không cần phải ghi nhớ những chuỗi ký tự phức tạp trong mật khẩu đăng nhập của mình nữa mà vẫn có thể dễ dàng đăng nhập an toàn nhờ công nghệ sinh trắc học.

Nhiều mẫu máy tính xách tay đời mới hiện nay đều đã được tích hợp đầu đọc dấu vân tay.

Cần gì để sử dụng Windows Hello

Để sử dụng Windows Hello, bạn không cần phải mua một máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay mới. Hầu hết các mẫu laptop đời mới hiện nay đều được tích hợp đầu đọc dấu vân tay. Đối với người dùng máy tính để bàn, một vài mẫu bàn phím và chuột cao cấp trang bị đầu đọc dấu vân tay sẽ là lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua thêm đầu đọc dấu vân tay gắn ngoài kết nối qua cổng USB để sử dụng nếu không muốn thay thế bàn phím hay chuột đang dùng.

Nói chung, đầu đọc dấu vân tay ngày nay dễ sử dụng hơn bởi vì chúng trang bị các cảm biến điện dung và bạn chỉ cần ấn ngón tay của mình lên, chứ không phải là các bộ cảm biến quang học cũ đòi hỏi phải quét ngón tay và thường là phải thực hiện một vài lần mới có kết quả.

Nếu muốn sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt để đăng nhập, bạn cần phải mua máy tính đời mới tích hợp camera công nghệ Intel RealSense. Ngoài ra, cũng có thể mua camera RealSense F200 mà Intel đang cung cấp cho những nhà phát triển để đưa vào ứng dụng hoạt động trên những hệ thống trang bị CPU Haswell trở về sau.

Hiện nay, người dùng chưa thể sử dụng tính năng Windows Hello trên máy chơi game Kinect mặc dù thiết bị có tích hợp camera 3D hồng ngoại. Vấn đề là do Microsoft vẫn chưa khắc phục lỗi tương thích trình điều khiển. Đồng thời, một vài nguồn tin cho biết hãng phần mềm này đang dự định phát triển mẫu thiết bị Kinect 2 có hỗ trợ Windows Hello.

Công nghệ Windows Hello của Microsoft dựa trên 60 chi tiết khuôn mặt để nhận diện.

Dấu vân tay có dễ bị sao chép

Nói chung, công nghệ bảo mật nào cũng có điểm yếu và sẽ bị kẻ xấu qua mặt bằng cách này hay cách khác. Tuy nhiên, với công nghệ sinh trắc học thì Microsoft khẳng định khó có thể đánh lừa Windows Hello.

Camera RealSense là một máy ảnh 3D sử dụng tia hồng ngoại, do đó nó có thể “nhìn” vào hình dạng khuôn mặt của bạn và “đo” thân nhiệt của bạn. Vì vậy, ảnh khuôn mặt của bạn sẽ không thể trùng với khuôn mặt của một ai đó hoặc thậm chí là mô hình phần đầu hay mặt nạ giả khuôn mặt của bạn.

Máy quét vân tay hiện đại ngày nay có thể kiểm tra cấu trúc 3D dấu vân tay của bạn và cung cấp thông tin về nhiệt độ hay thậm chí xung các ngón tay. Vì vậy, nếu ai đó sử dụng một ngón tay cao su với ý định giả mạo dấu vân tay sẽ không thể vượt qua được các máy quét này. Trước đây, một hacker người Đức với nhiều kinh nghiệm trong việc giả mạo dấu vân tay đã trình diễn kỹ thuật để lừa cảm biến dấu vân tay trên một chiếc điện thoại iPhone. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có báo cáo về bất cứ ai khác có thể sử dụng phương pháp giả mạo dấu vân tay để chiếm được quyền truy xuất vào iPhone.

Mặc dù mới đây các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dấu vân tay có thể bị đánh cắp từ điện thoại Android, tuy nhiên điều đó được cho là sẽ khó khăn hơn với Windows Hello. Công nghệ này của Microsoft không lưu trữ hình ảnh khuôn mặt hay dấu vân tay. Hình mẫu mà Windows Hello tạo ra từ khuôn mặt hoặc ngón tay "giống như một đồ thị". Chúng dựa trên 60 chi tiết trên khuôn mặt và 40 điểm dữ liệu trên ngón tay của bạn, được mã hóa và không bao giờ được gửi ra khỏi máy tính của bạn, Microsoft cho biết.

Hơn nữa, hình ảnh này không thể được sử dụng để tái tạo khuôn mặt hay dấu vân tay. Vì vậy, ngay cả nếu một kẻ tấn công lấy được hình mẫu và giải mã được thì chúng vẫn phải tìm một cách nào đó để làm cho máy tính chấp nhận hình mẫu này.

Microsoft kỳ vọng tính năng Windows Hello sẽ có nhiều lợi ích hơn trong tương lai.

Thiết lập Windows Hello

Để bắt đầu sử dụng Windows Hello trong Windows 10, hãy vào mục Settings và chọn Accounts > Sign-in options. Tuy nhiên, trước hết bạn cần phải tạo mã PIN để mở khóa các tùy chọn Hello. Giải pháp này dùng để dự phòng trong trường hợp dấu vân tay hay khuôn mặt không mở khóa được máy, chẳng hạn như ngón tay của bạn bị vết thương hoặc trời quá lạnh khiến da ngón tay nhăn nhúm và đầu đọc không thể đọc được. Nếu hệ thống Windows 10 không thể đọc được dữ liệu khuôn mặt hay ngón tay 5 lần thì bạn có thể dùng mã PIN để đăng nhập. Mã PIN thực sự an toàn hơn vì nó được lưu trữ cục bộ trong máy tính của bạn, trong khi mật mã tài khoản Windows (hay nói đúng hơn là tài khoản Microsoft) lại được lưu trữ trên mạng khiến chúng dễ bị tấn công hơn.

Sau khi đã tạo mã PIN, bạn sẽ thấy một loạt các tùy chọn Windows Hello và có thể sử dụng bất kỳ phương pháp bảo mật sinh trắc học nào mà bạn thích. Nếu máy tính có trang bị đầu đọc vân tay, bạn sẽ thấy các nút nhấn cho phép đăng ký dấu vân tay của một hoặc nhiều ngón tay. Nếu máy tính có trang bị camera, bạn sẽ thấy các điều khiển để thiết lập quá trình nhận diện khuôn mặt.

Windows Hello sẽ từng bước hướng dẫn việc thiết lập nhận diện khuôn mặt. Bạn chỉ cần đưa khuôn mặt của mình vào đúng vị trí phía trước camera rồi nhấn nút Get Started để camera chụp ảnh khuôn mặt. Trong quá trình thiết lập, bạn cần phải nhập mã PIN để xác nhận. Quá trình này chỉ mất vài giây và bạn sẽ thấy hình ảnh khuôn mặt của mình hiển thị trên màn hình để kiểm tra. Bạn có thể nhấn nút Improve Recognition khi muốn chụp lại ảnh khuôn mặt nếu chưa ưng ý. Cần nhớ là nếu có đeo kính thì trong một vài trường hợp quá trình này phải mất nhiều thời gian hơn vì ứng dụng cần phải quét nhiều chi tiết hơn.

Sau một thời gian, nếu khuôn mặt của bạn có thay đổi chẳng hạn như râu mọc nhiều hơn hoặc chuyển từ kính đeo sang kính sát tròng, bạn cần phải thực hiện quá trình Sign-in để đăng ký hình ảnh khuôn mặt của mình lại với Windows Hello.

Hello giữ lại mọi hình ảnh khuôn mặt cũ, do đó nếu bạn cạo râu hay đeo kính vào thì hệ thống vẫn có thể nhận diện mà không cần buộc phải đăng ký lại. Nếu không muốn sử dụng những dữ liệu khuôn mặt hay dấu vân tay để đăng nhập nữa, hãy nhấn vào nút Remove để xóa toàn bộ các hình mẫu trong hệ thống.

Xác thực sinh trắc học có khả năng nhận dạng người dùng thông qua những đặc điểm sinh học riêng của mỗi cá nhân.

Dùng Windows Hello để làm gì

Hiện giờ, bạn có thể dùng Windows Hello để đăng nhập máy tính chạy Windows 10 hay cũng có thể dùng để kích hoạt máy trở lại từ chế độ Sleep Mode. Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu khuôn mặt hay dấu vân tay để thanh toán khi mua ứng dụng từ cửa hàng trực tuyến Windows Store thay vì phải nhập mật khẩu như trước đây.

Trong tương lai, Microsoft cho biết tính năng Windows Hello sẽ có nhiều lợi ích hơn khi có thể dùng để mở khóa dịch vụ Windows Passport, thay thế phương pháp bảo mật bằng mật khẩu cho các dịch vụ trực tuyến, trang web hay các hệ thống khác.

PC World VN, 09/2015

Nguồn: PC World VN