lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Top 10 ngôn ngữ lập trình 2016

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
Năm thứ ba IEEE Spectrum xếp hạng các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất. Spectrum đánh giá ngôn ngữ qua 12 chỉ số, mỗi chỉ số xem xét mức độ phổ biến theo một hướng khác nhau. Kết hợp các ... Năm thứ ba IEEE Spectrum xếp hạng các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất. Spectrum đánh giá ngôn ngữ qua 12 chỉ số, mỗi chỉ số xem xét mức độ phổ biến theo một hướng khác nhau. Kết hợp các chỉ số cho ra thứ hạng của ngôn ngữ.

Vì mỗi người có thể xem trọng những khía cạnh khác nhau, công cụ tương tác Top Programming Languages của Spectrum của phép bạn điều chỉnh trọng lượng của từng chỉ số góp phần vào việc xếp hạng. Ngoài ra còn có bộ lọc tùy chọn: ví dụ, chỉ xem xét các ngôn ngữ được sử dụng trong các hệ thống nhúng hoặc ứng dụng di động. Bạn có thể tùy chỉnh trọng lượng từng chỉ số hoặc sử dụng những thiết lập có sẵn.

Thiết lập mặc định phản ánh mối quan tâm chung của các thành viên IEEE. Vậy theo Spectrum Top 10 ngôn ngữ lập trình năm 2016 là những ngôn ngữ nào?

Sau hai năm ở vị trí thứ hai, C cuối cùng đã lật đổ Java để leo lên vị trí số 1. Trong Top 5, Python đã hoán đổi vị trí với C++ để chiếm vị trí số 3, C# bị R hất ra khỏi Top 5. R được đà từ những năm trước, nằm trong xu hướng chung đang lên của các ngôn ngữ dữ liệu lớn hiện đại được phân tích chi tiết trong bài “Xu hướng ngôn ngữ lập trình: Sự trỗi dậy của dữ liệu lớn”.

Google và Apple cũng khiến người ta phải chú ý, Go của Google đã đánh bại Swift của Apple để vào Top 10. Tuy nhiên Swift cũng tăng ấn tượng khi nhảy 5 bậc lên vị trí thứ 11 so với năm rồi (năm đầu tiên Swift góp mặt trong bảng xếp hạng). Không như năm rồi xuất hiện nhiều gương mặt mới, năm nay trong bảng xếp hạng chỉ có những cái tên cũ.

Những thay đổi đáng chú ý khác như Ladder Logic tăng 5 bậc leo lên vị trí thứ 34. Ladder Logic được sử dụng trong các bộ điều khiển logic lập trình, đặc biệt là những bộ điều khiển được dùng trong các nhà máy. Mặc dù sản xuất có vẻ như là một ngách hẹp của ngôn ngữ, nhưng mức độ khá phổ biến của nó cho thấy thị trường ngách đó thực sự lớn. HTML tiếp tục phổ biến, tăng lên vị trí thứ 16. (Spectrum xác định một ngôn ngữ lập trình phải có cú pháp riêng biệt được dùng để tạo ra các chỉ thị máy tính, ngay cả khi đó chỉ là những chỉ thị về cách cấu trúc dữ liệu).

Trong những cái tên rớt hạng, có lẽ đáng ngạc nhiên nhất là sự sụt giảm của ngôn ngữ lập trình Shell (dùng để tạo kịch bản) được các nhà quản trị hệ thống ưa thích, rớt 7 bậc xuống vị trí thứ 19. Điều này có thể phản ánh sự phát triển của các hệ thống tinh vi hơn để quản lý các trung tâm dữ liệu dựa trên đám mây, nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem xu hướng này có tiếp tục trong năm tới hay không hay đây chỉ là một sự tình cờ thống kê.
Nguồn: IEEE Spectrum

Nguồn: PC World VN