lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Trải nghiệm ứng dụng Android trên PC Windows

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
Vấn đề chạy trên các nền tảng khác, trong đó có Windows luôn được giới “vọc vạch” quan tâm. Khác với các nền tảng di động như iOS, Windows Phone hay trước đây là BlackBerry ... Vấn đề chạy trên các nền tảng khác, trong đó có Windows luôn được giới “vọc vạch” quan tâm. Khác với các nền tảng di động như iOS, Windows Phone hay trước đây là BlackBerry OS, việc chạy ứng dụng Android hay thậm chí là vận hành cả hệ điều hành Android trên PC Windows hay macOS khá dễ dàng. Mặc dù Microsoft hay Apple không hề có một tính năng hay công cụ chính thức nào tích hợp sẵn lên hệ điều hành của họ, nhưng hiện tại có rất nhiều phần mềm giúp bạn cài và chạy được ứng dụng Android trên máy tính.

Tiện ích tốt nhất: Remix OS
Được tùy biến dựa trên nhân hệ điều hành Android, Remix OS hiện tại được xem là lựa chọn tốt nhất để bạn chạy ứng dụng Android ngay trên máy tính. Khác với phiên bản Android dành cho smartphone hay tablet, Remix OS được thiết kế lại toàn bộ giao diện để người dùng có thể sử dụng hệ điều hành này như Windows hay Mac OS với đầy đủ thanh taskbar, thanh trạng thái, Start Menu như Windows, không gian desktop và nhất là chức năng đa nhiệm không hạn chế số lượng cửa sổ ứng dụng.

Giống như Android nguyên bản, Remix OS cũng được cài sẵn các công cụ của Google như Google Drive, Gmail, Chrome… Người dùng có thể cài thêm ứng dụng khác từ kho Google Play Store giống như trên smartphone Android. Tất nhiên, để khai thác được kho ứng dụng này thì bạn phải tạo và đăng nhập tài khoản Google.

Giao diện sử dụng Remix OS với đầy đủ Start Menu, thanh tasbar… như Windows.

Về tính ổn định, có thể nói Remix OS là phiên bản Android tùy biến nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất từ trước đến nay. Khả năng tương thích với từng cấu hình phần cứng máy tính cũng linh hoạt. Bên cạnh việc hỗ trợ làm việc hiệu quả nhờ sự kết hợp của các ứng dụng văn phòng được tải về từ Play Store và chức năng đa nhiệm mạnh mẽ, Remix OS cũng được đánh giá là “hệ điều hành Android lai” đáp ứng rất tốt việc chơi game.

Cần nói thêm về sự linh hoạt trong việc cài đặt của Remix OS. Hệ điều hành này cho phép bạn chạy ngay trên Windows (hay macOS) thông qua trình tạo máy ảo như Virtual Box hay VMWare. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cài Remix OS lên máy tính để chạy song song với Windows (Dual Boot) hay chạy như một hệ điều hành độc lập.

Remix OS hỗ trợ rất nhiều thiết bị.

Một lưu ý nhỏ khi bạn cài Remix OS lên PC là cần vô hiệu (Disable) tùy chọn Secure Boot và dùng phím mũi tên để di chuyển đến mục Remix ở menu Boot của Windows (nếu cài song song Remix OS và Windows).

Phiên bản Remix OS mới nhất được phát triển dựa trên Android Marshmallow (tải về tại http://www.jide.com/remixos-for-pc) với yêu cầu cấu hình tối thiểu để chạy là bộ xử lý 2 nhân 2 GHz trở lên, 2 GB RAM, ổ cứng còn trống tối thiểu 8 GB và kết nối Internet để kích hoạt, đăng nhập tài khoản Google, tải ứng dụng…

Nếu bạn muốn chơi game Android trên PC Windows thì có thể tải về gói giả lập Remix OS Player (http://www.jide.com/remixos-player) để tải về và trải nghiệm các trò chơi viết cho nền tảng di động của Google.

Thêm một lưu ý nhỏ nữa, nếu bạn sử dụng các thiết bị cảm ứng dùng Windows (chẳng hạn như Surface Pro 4) thì có thể sẽ cần dùng đến chuột và bàn phím rời vì hệ điều hành Remix OS không hỗ trợ màn hình cảm ứng một số thiết bị mới. Bạn có thể truy cập http://www.jide.com/remixos/devices để xem danh sách tất cả các thiết bị được nhà phát triển Jide hỗ trợ.

Bluestacks
Ứng dụng này có phiên bản cho Mac và Windows, bạn có thể tải về tại www.bluestacks.com. Điểm khác biệt của BlueStacks với Remix OS là công cụ này có chức năng giả lập môi trường Android trên Windows để chạy ứng dụng.

Giao diện Bluestacks.

Ngoài ra, BlueStacks cũng hỗ trợ đầy đủ các chức năng giống như một máy tính bảng Android như xoay màn hình, lắc, chụp ảnh, bật tắt GPS, cài thêm ứng dụng với file APK, chép dữ liệu từ máy tính thật vào máy Android ảo và các thao tác khác như copy/paste, chỉnh âm thanh…
Bạn có thể cài được ứng dụng từ kho tích hợp sẵn với giao diện trực quan và thông qua gói cài đặt dạng APK được chia sẻ trên mạng. Ứng dụng được phát triển tối ưu cho mọi nền tảng và ít gặp tình trạng lỗi khi sử dụng.

Chức năng truyền cảnh game trên Bluestacks.

Các tính năng như chụp hình, chụp màn hình làm việc, lắc thiết bị (shake)… được tích hợp vào ứng dụng giả lập này dưới dạng nút bấm. Do đó, trong những lần sử dụng đầu tiên bạn sẽ hơi bỡ ngỡ. Kho ứng dụng Android của Bluestacks được sắp xếp khá khoa học giống như App Store của Apple với đầy đủ các mục Ứng dụng vừa cài, ứng dụng nổi bật, ứng dụng nhiều người tải… Các ứng dụng cũng được phân loại rõ ràng theo chức năng và thể loại.

Một chức năng thú vị khác của Bluestacks là chức năng Bluestacks TV giúp bạn truyền (stream) cảnh game để người khác xem và bình luận thông qua công nghệ của Twitch. Do đó, nếu bạn là “tín đồ” của các trò Clash of Clan, Asphalt… thì có thể khai thác ứng dụng này để việc chơi game trở nên thú vị hơn.

Amiduos
Tiện ích Amiduos giúp bạn sử dụng hệ điều hành Android Lollipop trên PC với đầy đủ các tính năng, trong đó có Play Store. Bên cạnh đó, Amiduos cũng được cài thêm kho ứng dụng Amazon Appstore để làm phong phú hơn lựa chọn của người dùng.

Nếu muốn cài các ứng dụng không có trên Play Store hay Amazon Appstore thì bạn có thể tải về các gói APK và cài đặt thông qua chức năng side-load tích hợp.

Giao diện Amiduos không khác gì Android nguyên bản.

Ưu điểm của Amiduos là ứng dụng vận hành không dựa trên phương pháp dual-boot kết hợp với công nghệ của American Megatrends nên người dùng có thể khai thác Android như một hệ điều hành hoàn chỉnh mà không cần phải khởi động lại máy tính. Thuật toán mà Amiduos sử dụng để các ứng dụng và game chạy mượt mà là sử dụng trình điều khiển Windows OpenGL. Các trình điều khiển này có khả năng hỗ trợ những thuật toán đồ họa mạnh mẽ và giúp cho khung hình ứng dụng khi chạy luôn ở mức cao. Amiduos có thể hoạt động với kiến trúc x86 (32-bit) nhưng khi cần nó cũng có thể tự động chuyển qua kiến trúc ARM.

Bạn có thể tải về Amiduos tại http://www.amiduos.com/, việc cài đặt và sử dụng khá đơn giản. Phiên bản thử nghiệm miễn phí có thời hạn 30 ngày, nếu bạn muốn sử dụng lâu dài phải bỏ ra mức phí 9,99 USD.

Andy
Giống như Bluestacks, Andy cũng có chức năng giả lập hệ điều hành Android trên máy tính (hỗ trợ cả PC Windows và Mac). Tiện ích này hỗ trợ hầu hết mọi tính năng như Android trên điện thoại, điểm khác biệt là người dùng phải thao tác bằng chuột và bàn phím thay vì cảm ứng. Nếu bạn cài Andy trên máy tính bảng dùng Windows thì cũng có thể dùng được cảm ứng đa điểm, nhưng hiện tại nhiều thiết bị chưa được Andy nhận diện do thiếu trình điều khiển.

Giả lập Android trên PC Windows với Andy.

Andy cũng hỗ trợ chơi game Android với chất lượng đồ họa cao trên màn hình PC cỡ lớn và cho phép đồng bộ dữ liệu qua lại giữa các thiết bị. Bạn có thể tải về ứng dụng này tại http://www.andyroid.net.

Tương lai của Android
Nếu bạn thích sử dụng Chrome OS trên các dòng Chromebook của Google thì việc cài và sử dụng Android trên PC thực sự thú vị. Như đã nhắc ở trên, mặc dù chưa được Google hay Microsoft đưa ra giải pháp để có thể chạy ổn định Android trên PC, nhưng với cộng đồng “vọc sĩ” nhà nghề trên toàn cầu và nhiều diễn đàn hỗ trợ, việc chạy Android trên PC đang dần được phổ biến. Minh chứng rõ ràng nhất là Remix OS hiện đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ người dùng nhờ khả năng mang Windows và Android trở lại gần nhau hơn.

PC WORLD VN, 11/2016

Nguồn: PC World VN