lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Windows 10: Gỡ siêu dữ liệu trong ảnh chụp

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
Các thông tin EXIF bao gồm tên của máy ảnh hoặc điện thoại bạn đang sử dụng, thiết lập máy ảnh, ngày tháng và thời gian khi ảnh được chụp và tồi tệ hơn đó là vị trí ... Các thông tin EXIF bao gồm tên của máy ảnh hoặc điện thoại bạn đang sử dụng, thiết lập máy ảnh, ngày tháng và thời gian khi ảnh được chụp và tồi tệ hơn đó là vị trí mà bức ảnh được chụp. Các thông tin khác có thể không phải là vấn đề, nhưng gắn thẻ vị trí địa lý có thể được xem là một sự vi phạm quyền riêng tư rất lớn.

Bởi lẽ, với thông tin này thì bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tìm ra nơi bạn chụp hình ảnh đó, vì vậy có thể theo dõi vị trí nhà của bạn hoặc biết bạn đang ở đâu ngay lúc chia sẻ ảnh. Nếu bạn nghĩ rằng thông tin này là mối quan tâm, hướng dẫn sau sẽ giúp bạn loại bỏ nó từ những hình ảnh được lưu trữ trong máy tính Windows 10.

Loại bỏ siêu dữ liệu trong hình ảnh

Bạn có thể xem và loại bỏ siêu dữ liệu (metadata) từ các thuộc tính của bất kỳ hình ảnh: Chỉ cần nhấp chuột phải vào ảnh và chọn Properties từ trình đơn ngữ cảnh.

Cửa sổ hiện ra bạn hãy chuyển sang thẻ Details, lúc này bạn sẽ thấy tất cả siêu dữ liệu gắn kèm với hình ảnh có thể được nhìn thấy bởi bất cứ ai có quyền truy cập vào bức ảnh. Để xóa dữ liệu này, hãy nhấn vào nút Remove Properties and Personal Information ở dưới cùng của cửa sổ.

Hình 1

Điều này sẽ mở ra một cửa sổ mới. Chọn tùy chọn Remove the following properties from this file:, sau đó chọn các siêu dữ liệu mà bạn muốn loại bỏ.
Nếu muốn loại bỏ tất cả các siêu dữ liệu, bạn có thể nhấn vào nút Select All ở phía dưới để chọn tất cả siêu dữ liệu di động.

Hình 2.

Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng có một số dữ liệu không thể được gỡ bỏ. Những thông tin này là quan trọng với hình ảnh và không thể xóa được, như kích thước ảnh, không gian chiếm dụng, tên bức ảnh và định dạng bức ảnh…

Một khi nhấn chọn nút OK, tất cả siêu dữ liệu của ảnh sẽ được gỡ bỏ.

Nếu muốn giữ lại các siêu dữ liệu, bạn có thể tạo một bản sao của bức ảnh không có siêu dữ liệu. Để làm điều này, trong cùng một cửa sổ Remove Properties, chọn tùy chọn Create a copy with all possible properties removed.

Hình 3.

Khi loại bỏ các siêu dữ liệu, Windows 10 sẽ tạo ra một bản sao của ảnh trong cùng một vị trí với siêu dữ liệu loại bỏ. Điều này là hoàn hảo cho việc chia sẻ hình ảnh với các siêu dữ liệu loại bỏ và giữ hình ảnh ban đầu.

Nếu muốn loại bỏ siêu dữ liệu từ nhiều hình ảnh, bạn hãy đặt tất cả bức ảnh trong cùng một thư mục và chọn tất cả chúng (Ctrl+A). Sau đó kích chuột phải vào chúng và chọn Properties. Và phần còn lại của quá trình tương tự như trên.

Tuy nhiên, điều này sẽ loại bỏ tất cả các siêu dữ liệu được lựa chọn từ tất cả các bức ảnh được chọn. Nếu muốn loại bỏ các siêu dữ liệu chọn lọc từ các nhóm khác nhau của bức ảnh, như vị trí địa lý từ máy ảnh, bạn sẽ phải gỡ bỏ riêng các siêu dữ liệu.

Nhận xét

Loại bỏ siêu dữ liệu EXIF là cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn chia sẻ hình ảnh trực tuyến. Thậm chí, nếu bạn không ngại chia sẻ thông tin cá nhân, vẫn thực sự tốt để loại bỏ siêu dữ liệu để đề phòng những tên trộm có thể dựa vào đó để vạch ra kế hoạch ăn cắp những thứ trong nhà bạn.

May mắn là nhiều trang web truyền thông xã hội phổ biến như Facebook hay Twitter sẽ tự động xóa các dữ liệu này khi bạn tải ảnh lên, nhưng hãy cẩn thận là điều tốt nhất.

Một khuyến cáo nữa là bạn có thể vô hiệu hóa tính năng gắn thẻ địa lý trong máy ảnh hoặc điện thoại để ngăn chặn thao tác thêm dữ liệu vị trí địa lý cho bức ảnh mà mình chụp.

Nguồn: PC World VN