1. Chống phân mảnh ổ cứng

Nếu đang sử dụng Windows từ Vista trở về sau, bạn không cần phải làm bất cứ điều gì. Windows sẽ tự động chạy Disk Defragmenter hàng tuần nếu thấy đĩa bị phân mảnh. Tuy nhiên, bạn sẽ phải tự lên kế hoạch chống phân mảnh nếu dùng Windows XP. Xem thêm Bạn có thực sự cần chống phân mảnh máy tính?.

2. Lập lịch để Disk Cleanup xóa sạch các file tạm

Disk Cleanup là tiện ích của Windows, có thể xóa nhiều loại tập tin tạm, giúp giải phóng không gian đĩa trên ổ cứng. Có thể lên lịch để Disk Cleanup chạy tự động mỗi tuần/tháng.

Đầu tiên, bạn phải xác định muốn Disk Cleanup xóa những gì mỗi lần nó chạy. Cách tốt nhất để làm điều này là chạy tiện ích thông qua Command Prompt. Để mở Command Prompt trong Windows 7, hãy nhấp vào nút Start > gõ cmd > nhấn Enter. Trong Windows 8 trở về sau, mở màn hình Start > gõ cmd > mở Command Prompt từ các kết quả tìm kiếm. Trong Command Prompt, gõ hoặc dán lệnh sau: cleanmgr.exe /sageset:1

cleanup settings 100269393 orig

Có thể bấm vào từng mục trên Disk Cleanup Settings để xem mô tả những gì sẽ bị xóa.

Bạn sẽ thấy hộp thoại Disk Cleanup Settings, nơi có thể chọn những mục bạn muốn tiện ích tự động xóa sạch. Nhờ Command Prompt, bạn sẽ thấy nhiều tùy chọn hơn so với những gì thường thấy trong menu. Sau khi nhấn OK, cấu hình sẽ được lưu lại.

Bây giờ có thể tạo ra Scheduled Task để tiện ích Disk Cleanup sử dụng cấu hình đã lưu và chạy tự động. Trong Windows 7 và các phiên bản trước đó, nhấp vào nút Start > gõ task scheduler > bấm vào Task Scheduler. Từ Windows 8 trở về sau, mở màn hình Start > gõ task scheduler > mở Schedule Tasks từ các kết quả tìm kiếm.

Trên menu Action toolbar của Task Scheduler, chọn Create Basic Task > làm theo wizard hướng dẫn để cài đặt nó. Khi được hỏi về nhiệm vụ phải thực hiện, chọn Start a Program. Trong phần Program/script nhập cleanmgr.exe và trong trường Add arguments nhập /sagerun:1 và thế là xong.

cleanup schedule 100269390 orig

Tạo Scheduled Task để chạy Disk Cleanup.

Nhiều người “nghiền” PC thích dùng phần mềm CCleaner huyền thoại để thực hiện các nhiệm vụ tương tự (như xóa tập tin tạm, làm sạch Windows Registry, xóa lịch sử trình duyệt,…). và như vậy. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ cần sử dụng Windows Task Scheduler để tự động hóa CCleaner.

3. Lên lịch để Check Disk sửa lỗi ổ đĩa

Check Disk là một tiện ích khác của Windows, có thể kiểm tra và sửa lỗi trên ổ cứng. Mặc dù Windows đang ngày càng thông minh hơn trong việc tự động phát hiện, sửa lỗi ổ đĩa mà không cần phải chạy Check Disk, sẽ vẫn tốt hơn nếu 1, 2 tháng bạn lại chạy nó một lần, đặc biệt là trên các máy tính cài những phiên bản cũ của Windows.

checkdisk schedule 100269392 large

Tạo Scheduled Task để chạy Check Disk.

Để có Check Disk chạy định kỳ, mở Task Scheduler một lần nữa. Trên menu Action toolbar của Task Scheduler, chọn Create Basic Task > làm theo wizard hướng dẫn để cài đặt nó. Khi được hỏi về nhiệm vụ phải thực hiện, chọn Start a Program. Trong phần Program/script nhập fsutil và trong trường Add arguments nhập dirty set C: (C là ký tự ổ đĩa hệ thống) là xong.

Để Check Disk chạy nhanh hơn, hãy tạo Scheduled Task để tự động khởi động lại máy tính khi ổ đĩa đã được đánh dấu là dirty. Chọn Create Basic Task > làm theo wizard hướng dẫn để cài đặt nó. Khi được hỏi về nhiệm vụ phải thực hiện, chọn Start a Program. Trong phần Program/script nhập shutdown.exe và trong trường Add arguments nhập /r

restart schedule 100269391 orig

Tạo Scheduled Task khởi động lại máy tính để bắt đầu Check Disk.

Sau khi cấu hình, cần thay đổi thuộc tính để đảm bảo rằng nó không chạy trong khi máy tính đang được sử dụng. Để làm điều này, nhấn vào thư mục Task Scheduler Library > nhấp đúp vào Scheduled Task mà bạn vừa tạo > chọn tab Conditions > tích vào tùy chọn Start the task only if the computer is idle for và thay đổi thời gian theo ý muốn.

4. Giữ cho các trình điều khiển thiết bị luôn cập nhật

Mỗi thành phần phần cứng kết nối với PC đều có phần mềm, được gọi là trình điều khiển (driver), cài đặt để xác định cách nó giao tiếp với máy tính. Các nhà sản xuất thường phát hành bản cập nhật trình điều khiển để thêm tính năng mới hoặc sửa chữa những lỗi đã được biết đến với phần cứng của họ. Vì vậy, sẽ là rất tốt nếu tất cả các thành phần phần cứng của máy tính đều có trình điều khiển mới nhất.

Để máy tính có thể tự động tải về, cài đặt mọi bản cập nhật trình điều khiển, bạn có thể sử dụng một công cụ của bên thứ ba như phần mềm miễn phí SlimDrivers.

5. Tự động sao lưu

isbackupdatasafe2 primary 100227344 large

Sao lưu các tập tin cá nhân, hệ thống là một nhiệm vụ bảo trì khác mà bạn nên tự động hoá. Tính năng System Restore của Windows thường xuyên tạo ra các bản sao lưu cho mọi thứ. Nó được bật theo mặc định, nhưng bạn nên chắc chắn là nó vẫn bật và hoạt động chính xác.

Các lựa chọn/phương pháp sao lưu các tập tin cá nhân có thể được tổ chức thành 2 loại chính: sao lưu cục bộ (lưu dữ liệu vào ổ cứng riêng biệt), hoặc sao lưu đám mây (lưu dữ liệu trực tuyến). Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng sao lưu đám mây, ít nhất là đối với các tài liệu quan trọng nhất và hình ảnh.

6. Tự động hoá chống virus

ultimatefreesecuritysuite primary 100056549 large

Cuối cùng, một trong những nhiệm vụ bảo trì máy tính quan trọng nhất bạn sẽ muốn tự động hóa là bảo mật. Hầu hết các bộ phần mềm bảo mật cao cấp đều có tùy chọn lên lịch, khiến bạn dễ dàng tự động quét malware, nhưng phần mềm bảo mật miễn phí thì thường không có tùy chọn này. Người sử dụng có thể sử dụng Task Scheduler để cấu hình phần mềm bảo mật miễn phí (như AVG Free Antivirus) chạy ở thời điểm nhất định.