lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

6 bước đơn giản cài đặt Port Forwarding trên Router

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Port Forwarding là quá trình chuyển tiếp một port cụ thể từ mạng này đến mạng khác, cho phép người dùng bên ngoài có thể truy cập vào mạng bên trong bằng cách sử dụng port đó từ bên ngoài thông qua bộ định tuyến (đã mở NAT -Network Address Translation).

Port Forwarding được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là các văn phòng, trường học và gia đình có nhiều máy tính kết nối Internet. Bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ hướng dẫn cho bạn cách thiết lập một Port Forwarding trên Router.

Bước 1: Nhập địa chỉ IP Router của bạn trên thanh địa chỉ của trình duyệt Web

Nhập địa chỉ IP Router

Nhập địa chỉ IP Router của bạn trên thanh địa chỉ của trình duyệt Web để mở trang cấu hình Router của bạn. Hầu hết địa chỉ IP Router192.168.0.1 hoặc 192.168.1.1 hoặc 192.169.2.1. Tuy nhiên nếu bạn muốn tìm kiếm địa chỉ IP Router của mình cho chắc ăn thì có thể làm theo các bước hướng dẫn dưới đây.

  • Đối với Windows: Mở Command Prompt sau đó nhập ipconfig/all vào khung Search. Địa chỉ IP của bạn giống với địa chỉ ở Default Gateway.
  • Đối với Mac: Mở Terminal và nhập netstat -nr.
  • Đối với Linux: Mở Terminal và nhập Route.

Bước 2: Nhập Username (tên người dùng) và mật khẩu

Nhập username và mật khẩu

Nếu bạn đã thiết lập cấu hình bảo vệ Router rồi thì chỉ cần nhập tên User và mật khẩu bạn đã tạo sau đó tiến hành đăng nhập (Login). Nếu bạn chưa thiết lập cấu hình bảo vệ Router thì thực hiện theo các bước dưới đây dể đăng nhập (Login).

  • Với Router Linksys, gõ "Admin" vào cả 2 phần Username (tên User) và mật khẩu.
  • Với Router Netgear,"Admin" vào phần Username và gõ "Password" vào phần mật khẩu.
  • Đối với các Router khác bạn có thể bỏ không cần nhập gì vào phần Username, phần mật khẩu bạn gõ "Admin".
  • Ngoài ra bạn có thể truy cập trên trang RouterPasswords.com, nhập tên dòng Router của bạn để tìm kiếm mật khẩu mặc định.

Nếu không nhớ thông tin đăng nhập, bạn có thể ấn nút Reset trên Router để Reset toàn bộ thông tin mặc định. Sau đó tìm kiếm thông tin mặc định trên phần cài đặt online.

Tham khảo thêm: Các mẹo tăng tốc cho router kết nối không dây

Bước 3: Tìm kiếm Port Forwarding

Tìm kiếm Port Forwarding

Với mỗi Router sẽ hơi khác nhau. Thông thường bạn có thể tìm trong Port Forwarding, ứng dụng (Applications), trò chơi (Gaming) hoặc Virual Servers. Nếu vẫn không tìm thấy có thể vào phần Advanced Setting (cài đặt nâng cao) để tìm kiếm Port Forwarding.

Bước 4: Tìm mục cấu hình có sẵn

Tìm mục cấu hình có sẵn

Trên nhiều Routers thường có một Dropdown Menu (là thành phần hiển thị ra nội dung và là một cái Main Menu chính, khi bạn click vào thì nó sẽ hiện thị các Menu con ở bên trong) có các tùy chọn cấu hình có sẵn cho nhiều ứng dụng. Nếu bạn muốn mở Port cho một ứng dụng nào đó, chọn ứng dụng đó trên list danh sách.

Bước 5: Tạo một mục tùy chỉnh

Tạo một mục tùy chỉnh

Nếu chương trình mà bạn muốn thêm không được liệt kê trong list danh sách, bạn sẽ phải tiến hành tạo một Port Forwarding. Với mỗi Router khác nhau các bước thực hiện sẽ hơi khác mặc dù thông tin yêu cầu trên các Router là giống nhau.

  • Nhập tên ứng dụng hoặc chương trình mà bạn muốn thêm vào
  • Chọn giao thức: Bạn có thể chọn giao thức là TCP, UDP hoặc cả 2. Giao thức phụ thuộc vào chương trình mà bạn đang Unblock. Nếu không chắc chắn bạn có thể lựa chọn một trong số 2 giao thức TCP hoặc UDP.
  • Chọn Port mà bạn muốn sử dụng. Nếu chỉ muốn mở một Port, nhập vào Start (bắt đầu) và End (kết thúc) phần số giống nhau. Nếu bạn muốn mở nhiều Port hơn (khoảng 5 Port), bạn có thể nhập dãy số 3784 vào phần Start và 3788 vào phần End.
  • Chọn địa chỉ IP nội bộ (internal IP address) để gán vào Port Forwarding. Địa chỉ IP này chính là địa chỉ IP chạy trên ứng dụng bạn đang Unblock.

Bước 6: Lưu cài đặt

Lưu thay đổi

Để lưu lại phần cài đặt của bạn, chọn Apply thay vì chọn Save. Sau đó tiến hành khởi động lại Router của bạn.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Quan Tri Mang