lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

6 bước dọn rác "ẩn" trên Windows?

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Rác "ẩn" hay Cache là các dữ liệu trong phiên làm việc trước của các ứng dụng, chương trình mà hệ điều hành lưu lại nhằm giúp việc tải dữ liệu trong các phiên làm việc sau được nhanh hơn. Nó sẽ "phình lên" theo thời gian nếu bạn cứ để nguyên và gây tốn dung lượng bộ nhớ cũng như làm chậm quá trình xử lý. Vì thế, để lấy lại "không gian" cho ổ cứng và tăng tốc cho máy tính, bạn có thể tham khảo những bước "dọn dẹp" bên dưới của Quản Trị Mạng.

1- Xóa Cache của Windows Update

Thông thường, Windows sẽ giữ lại những tập tin cập nhật được tải về từ Windows Update để người dùng ít tốn thời gian hơn trong việc tải lại cập nhật khi quá trình bị gián đoạn. Tuy vậy, tính năng này lại gây khó chịu cho người dùng khi nó chiếm dụng quá nhiều không gian lưu trữ.

Đầu tiên, hãy tiến hành vô hiệu hóa Windows Update bằng cách nhập vào lệnh sau trong Command Prompt, sau đó nhấn Enter để thực thi: net stop wuauserv

Vô hiệu hóa Windows Update

Tiếp theo, bạn hãy mở thư mục theo đường dẫn C:\Windows\SoftwareDistribution\Download rồi xóa tất cả các file trong mục Download.

Xóa tất cả file trong mục Download

Cuối cùng, hãy nhập lệnh sau vào Command Prompt để kích hoạt lại Windows Updatenet start wuauserv 

Kích hoạt lại Windows Update

2- Xóa Cache của bộ nhớ đệm

Windows thường có một thư mục hệ thống dành riêng cho việc lưu trữ các tập tin tạm thời. Các tập tin tạm thời này thường được tạo ra bởi các hành động sử dụng một phần mềm nào đó. Và chúng thường được xóa đi sau khi phiên làm việc kết thúc. Tuy nhiên, không phải phần mềm nào cũng "tự dọn sạch" bộ nhớ đệm của mình. Do đó, theo thời gian các dữ liệu này ngày càng nhiều và chiếm dụng nhiều không gian hơn.

Để thực hiện, bạn hãy làm như sau vào Computer, nhấn chuột phải vào ổ C rồi chọn Properties. Sau đó, bấm Disk Cleanup.

Bấm Disk Cleanup

Khi hộp thoại Disk Cleanup mở lên, hãy check vào ô Temporary Internet Files rồi nhấn OK

Xóa Temporary Internet FIles

3- Xóa Thumbnail Cache

Windows có một tính năng khá hay là hiển thị hình ảnh xem trước của các tập tin video MP4 với định dạng được xác định là .PNG. Và tất nhiên những hình ảnh này được tạo ra từ File Explorer và chúng được lưu giữ lại để lần xem sau hiển thị được nhanh hơn. 

Để xóa Thumbnail Cache thì vẫn trong hộp thoại Disk Cleanup, check vào ô Thumbnails rồi nhấn OK

Xóa Thumbnails Cache

4- Xóa Cache của System Restore

Có thể nói System Restore là một trong những tính năng rất hữu ích trong Windows. Nó là giải pháp tuyệt vời cho việc nhanh chóng khôi phục hệ thống về trạng thái ổn định trước đó. Tuy nhiên, nhược điểm duy nhất của tính năng này là nó sử dụng rất nhiều không gian lưu trữ. Do đó, nếu đôi khi cảm thấy không cần thiết thì bạn nên xóa các điểm khôi phục của System Restore để giải phóng không gian lưu trữ.

Bạn hãy vào Control Panel > System and Security > System. Tại giao diện System, hãy nhấn System protection

Nhấn System protection

Hộp thoại System Protection xuất hiện, bạn hãy nhấn vào tùy chọn Configure và sau đó nhấn Delete là xong.

Nhấn Configure

5- Xóa Cache của trình duyệt web

Tương tự như các phần mềm khác, các trình duyệt web cũng lưu giữ các dữ liệu cache trong các phiên duyệt web để những lần truy cập sau tốc độ tải trang được nhanh hơn. Và nếu nói tác nhân sản sinh cache nhiều nhất thì trình duyệt web là nguyên nhân số 1 hiện nay.

Với Chrome: Settings > Show advanced settings... > Clear browsing data > đánh dấu vào tùy chọn Cached Images and Files và chọn The beginning of time. Cuối cùng, nhấn Clear browsing data.

Nhấn Clear browsing data

Với Firefox: Truy cập vào menu Công cụ > Tùy Chỉnh > Nâng cao và nhấn vào tab Mạng. Tiếp theo, trong mục Nội dung web đã được cached, hãy ấn Xóa Ngay.

Xóa cache trên Firefox

6- Xóa cache của DNS

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ Internet đều chạy các máy chủ DNS riêng, tuy nhiên, thông tin cũng có thể được truy xuất từ bộ nhớ cache của máy chủ DNS khác. Bộ định tuyến cũng có thể đóng vai trò như một máy chủ DNS, trong đó lưu trữ thông tin từ các máy chủ DNS của nhà cung cấp dịch vụ Internet. Máy tính của bạn cũng có một bộ nhớ đệm DNS địa phương, vì vậy nó có thể nhanh chóng tham khảo tra cứu hơn là thực hiện việc đó trên một máy chủ DNS khác.

Tuy nhiên, khi dữ liệu DNS của router thay đổi, các dữ liệu cache trước đó sẽ trở nên lỗi thời và thường gây ra các vấn đề về tải trang web. Do đó, việc "dọn dẹp" nó cũng là việc nên làm.

Bạn hãy nhập dòng lệnh sau vào Command Prompt rồi ấn Enteripconfig /flushdns

Xóa cache của DNS

Hi vọng bài viết sẽ có ích với bạn!

Nguồn: Quan Tri Mang