lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

File MP3 là gì? Nghe nhạc MP3 trên máy tính bằng phần mềm gì?

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Tuy hiện nay đã xuất hiện rất nhiều định dạng âm thanh mới nhưng MP3 vẫn là một định dạng tập tin âm thanh phổ biến hơn cả. Vậy nhưng liệu bạn có biết định dạng MP3 là gì? Có từ khi nào? Hãy cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu về định dạng nhạc phổ biến này nhé.

1. Định nghĩa file MP3

Tập tin MP3

MP3 (viết tắt của MPEG-1 Audio Layer 3) là một định dạng mã hóa âm thanh kỹ thuật số, được dùng để tạo ra các tập tin có dung lượng được giảm đi rất nhiều, trong khi chất lượng vẫn gần giống như những gì thể hiện trên một máy nghe đĩa CD.

2. Nguồn gốc file MP3

Các tập tin MP3 đầu tiên bắt đầu xuất hiện vào khoảng những năm 1990 và được công bố chính thức vào năm 1993. Nó được thiết kế bởi Moving Picture Experts Group (MPEG), đây là một tập đoàn chịu trách nhiệm về thiết lập tiêu chuẩn mã hóa cho các loại âm thanh hay video.

3. Đặc điểm của file MP3

Trong thời đại bùng nổ Internet, MP3 đã chứng tỏ mình là một sự lựa chọn hàng đầu khi có khả năng làm giảm kích thước tập tin gấp nhiều lần so với kích thước ban đầu. Thêm vào đó là việc tạo ra các tập tin MP3 cũng rất dễ dàng mà vẫn không làm mất đi tính rõ ràng của âm thanh.

MP3 thường được sử dụng để nghe trực tuyến

Cụ thể hơn, nó có thể nén các tập tin bằng cách loại bỏ đi những âm thanh dư thừa bao gồm cả tiếng ồn, âm tần quá cao hoặc quá thấp và âm nhiễu của sóng điện do dụng cụ thu âm gây ra. Đây cũng là những âm thanh chiếm khá nhiều dung lượng của bản nhạc.

Song, bên cạnh quá trình loại bỏ những âm thanh không cần thiết, MP3 vẫn có một số thuật toán để bù đắp lại những chỗ mất mát mà nó đã lược bỏ bằng cách tạo ra những âm thanh méo mó so với âm gốc, mà vẫn không làm giảm chất lượng cảm nhận khi so sánh với các tập tin chưa qua nén MP3.

4. Phần mềm đọc file MP3

Phần mềm VLC media player

Hiện nay có rất nhiều phần mềm để mở file MP3 và hoàn toàn miễn phí như Windows Media Player (có sẵn trên Windows), VLC Media Player, Winamp, KMPlayer...

Như vậy, chúng tôi đã vừa giới thiệu xong với các bạn khái niệm, đặc điểm cùng phần mềm mở file MP3.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Quan Tri Mang