lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Những thủ thuật hay với ảnh động

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
Ảnh GIF là gì?Trở lại với khái niệm được nhiều người tìm hiểu cách đây hơn 10 năm trước, ảnh động GIF (viết tắt của Graphics Interchange Format, được hiểu là “Định dạng Trao đổi Hình ... Ảnh GIF là gì?
Trở lại với khái niệm được nhiều người tìm hiểu cách đây hơn 10 năm trước, ảnh động GIF (viết tắt của Graphics Interchange Format, được hiểu là “Định dạng Trao đổi Hình ảnh”) là một định dạng tập tin hình ảnh bitmap cho hình ảnh dùng ít hơn 256 màu sắc khác nhau và khung hình động dùng ít hơn 256 màu cho mỗi khung hình.

GIF là định dạng nén dữ liệu đặc biệt hữu ích cho việc truyền hình ảnh qua đường truyền lưu lượng nhỏ. Định dạng này do CompuServe cho ra đời vào năm 1987 và nhanh chóng được dùng rộng rãi trên thế giới web cho đến nay. Có 2 điều đặc biệt về định dạng GIF, đó là tập tin có khả năng lưu lại màu trong suốt (transparent) và hỗ trợ hình ảnh động.

Tập tin GIF dùng nén dữ liệu bảo toàn, trong đó kích thước tập tin có thể giảm mà không làm chất lượng hình ảnh kém đi so với những hình ảnh có ít hơn 256 màu. Số lượng tối đa 256 màu làm cho định dạng này không phù hợp cho các hình chụp (thường có nhiều màu sắc), tuy nhiên các kiểu nén dữ liệu bảo toàn cho hình chụp nhiều màu cũng có kích thước quá lớn đối với truyền dữ liệu trên Internet. Hình GIF thường được dùng cho sơ đồ, hình vẽ nút bấm và các hình ít màu và khá được ưa chuộng trong thiết kế website. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây ảnh GIF trở nên “hot” trở lại và được chia sẻ nhiều trên các mạng xã hội.

Ảnh GIF hiện đang sử dụng để chia sẻ nhiều trên các mạng xã hội, chẳng hạn như Facebook.

Hiện tại, bạn có thể sử dụng nhiều cách để tạo được ảnh động, từ việc tạo thủ công bằng các phần mềm cho đến chuyển đổi một đoạn video ngắn thành ảnh dạng GIF. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách tạo ảnh động bằng phần mềm chuyên dụng trên máy tính hay di động và nhờ những công cụ trực tuyến miễn phí nền web.

Tạo ảnh động với các phần mềm chuyên dụng
Bạn có thể sử dụng các phần mềm chuyên nghiệp như Photoshop (Mac/Windows), GIMP (Mac/Windows), GIFBrewery (Mac)… để tạo ảnh GIF. Sau đây là cách tạo ảnh động với Photoshop.

Tạo ảnh GIF không nên chọn kích thước lớn.

- Từ chương trình Photoshop, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl+N (hoặc Command+N) để tạo một file ảnh động mới > chọn kích thước (Width/Height), độ phân giải (Resolution) và chuyển tùy chọn Contents sang Transparent nếu bạn muốn ảnh sắp tạo có nền trong suốt.

Tạo và chỉnh sửa các khung hình với chức năng Animation trên Photoshop.

 - Tiếp theo, bạn có thể tạo thêm nhiều lớp (layer) hình ảnh hoặc chữ (text) theo ý tưởng đã định sẵn. Để hiện được các khung hình (frames) cho ảnh GIF sắp tạo, bạn vào Window > Animation. Lúc này khung Animation sẽ hiện ra, bạn có thể thiết lập thời gian hiển thị của từng khung hình (tính theo giây). Để thêm frame, bạn nhấn biểu tượng Duplicate selected frame và thiết kế sao cho ưng ý. Số lượng khung hình là không giới hạn, tuy nhiên bạn không nên tạo quá nhiều frame vì sẽ khiến cho file ảnh GIF xuất ra có dung lượng quá lớn, không tiện cho việc chia sẻ.

Chạy thử ảnh GIF đã tạo bằng Photoshop trên trình duyệt.

- Sau khi thiết kế xong các khung hình, bạn nhấn chạy thử bằng cách nhấn Plays animation (nút tam giác). Cuối cùng, bạn nhấn File > Save for web & devices > chọn định dạng GIF ở mục Preset và đặt tên để lưu lại là xong.

Nếu bạn muốn sử dụng công cụ tạo ảnh GIF tự động từ video bằng phần mềm trên máy tính thì có thể dùng các công cụ như Free Video to GIF Converter, Freemore Video to GIF Converter, Any GIF Animator, KickMyGraphics, Instagiffer, Cute Video to GIF Converter, Microsoft GIF Animator, Movie To GIF… Các tiện ích này có thể chuyển đổi video thuộc các định dạng MPG, AVI, MOV, 3GP, VOB, FLV… sang ảnh động GIF chỉ với vài cú nhấn chuột đơn giản.

Công cụ chuyển đổi video sang GIF của Microsoft.

Tạo ảnh GIF bằng các công cụ nền web
Nếu bạn không muốn cài phần mềm lên máy tính thì hãy dùng những công cụ tạo ảnh động trực tuyến nền web. Hiện tại có rất nhiều dịch vụ tạo ảnh GIF thú vị nền web hỗ trợ đa dạng tính năng từ việc tạo ảnh động từ video, thiết kế hay chế ảnh động với các biểu tượng cảm xúc, chuyển đổi video từ YouTube sang ảnh GIF… Để tìm kiếm dịch vụ kiểu này, bạn chỉ cần gõ từ khoá “Create GIF online” trên các công cụ tìm kiếm là có thể chọn được trang web ưng ý với tính năng phù hợp với mình nhất. Có thể kể đến các dịch vụ nổi tiếng hiện nay như ImgFlip, Picasion, GIFMaker, GIFCreator.me, Make A Gif, GIF Make… hay dịch vụ lưu trữ hình ảnh Google Photos (chức năng Create animation).

Dịch vụ tạo ảnh GIF nhiều tính năng ImgFlip.

Nổi bật nhất trong số các dịch vụ tạo ảnh GIF trực tuyến có thể kể đến là GIPHY, dịch vụ đang được rất nhiều người dùng mạng xã hội Facebook ưa chuộng. Ngoài khả năng hỗ trợ tạo ảnh GIF, GIPHY còn là một nơi lưu trữ và chia sẻ những ảnh động thú vị. Bên cạnh đó, dịch vụ này còn cho phép bạn tạo trình chiếu bằng ảnh GIF (Slideshow), chú thích bằng ảnh GIF (GIF Caption) và chỉnh sửa ảnh GIF hiện có (GIF Editor).

Chức năng GIF EDITOR của GIPHY.

Để tạo ảnh GIF từ video được chia sẻ trên YouTube, Vimeo, Vine hay từ một địa chỉ bất kỳ, bạn vào địa chỉ https://giphy.com/create/gifmaker > chọn GIF MAKER và nhập địa chỉ video muốn tạo và làm theo hướng dẫn ở các bước cắt đoạn video để tạo GIF, tinh chỉnh chất lượng, thời lượng, khung hình… > chọn CREATE GIF và tải về hoặc chia sẻ ngay lên Facebook hay mạng xã hội khác. Lưu ý rằng, video muốn tạo ảnh GIF nên có thời lượng 15 phút trở xuống, không nên dài quá.

Riêng với chức năng GIF EDITOR, bạn có thể kéo thả các bức ảnh thuộc mọi định dạng vào giao diện GIPHY trên trình duyệt, thêm các nhãn vui nhộn (sticker), chèn chữ, thêm hiệu ứng lọc màu… và nhấn CREATE GIF để tạo ảnh động.

Tạo ảnh GIF bằng ứng dụng di động
Sau đây là một số ứng dụng tạo ảnh GIF hay trên thiết bị di động dùng iOS và Android.

GifBoom (iOS và Android; Miễn phí)
Ứng dụng tạo ảnh GIF từ ảnh tĩnh có sẵn trên di động hoặc được chụp từ camera tích hợp của thiết bị, hỗ trợ tối đa 30 khung hình/giây. Ngoài chức năng chính này, người dùng còn có thể thêm hiệu ứng, thêm khung ảnh, chèn chữ, xoay hình, cắt cúp, thay đổi độ sáng của ảnh cũng như tinh chỉnh tốc độ khung hình sao cho có được ảnh đẹp nhất. Gifboom cũng cho phép bạn thêm thông tin địa lý dựa trên GPS và chia sẻ ảnh đã tạo lên các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Tumblr, mạng xã hội ảnh động riêng của Gifboom hay gửi SMS, email cho bạn bè.

Giffer Pro (iOS, 3,99 USD)
Tương tự như Gifboom như Giffer Pro lại đa dạng về tính năng hơn giúp người dùng tạo được ảnh động chuyên nghiệp hơn với chức năng tự động chỉnh sửa ảnh thông minh (Auto Adjust), vẽ hình, thêm khung… Ngoài việc lưu ảnh đã tạo lên bộ nhớ máy, thì Giffer Pro còn cho phép chia sẻ nhanh lên dịch vụ của Giffer, Tumblr, Twitter, Facebook hay gửi email, SMS cho bạn bè.

Boomerang (iOS/Android, Miễn phí)
Ứng dụng tạo ảnh GIF từ camera tích hợp trên thiết bị dùng iOS, Android được Instagram phát triển này thu hút khá nhiều người dùng, nhất là người dùng mạng xã hội Instagram. Chức năng của ứng dụng khá đơn giản, người dùng chỉ cần bật ứng dụng, quay một đoạn video sau đó chương trình sẽ chuyển sang ảnh động và chia sẻ lên Facebook, Instagram…

Gif Me! Camera (iOS – 1,99 USD, Android – Miễn phí)
Bạn có thể tạo ảnh GIF động bằng ứng dụng này với thời lượng lên đến 14 giây. Bên cạnh đó, Gif Me! Camera cũng hỗ trợ thêm hiệu ứng lọc màu, tạo ảnh GIF dạng Stop Motion, Time Lapse và chia sẻ lên các mạng xã hội như Twitter, Facebook, Tumblr.

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm các ứng dụng khác có chức năng tạo ảnh GIF trên các kho ứng dụng với từ khoá “Gif Maker”, “ Create Animate Gif” để có thêm lựa chọn phù hợp với mình.

PC WORLD VN, 07/2016

Nguồn: PC World VN