lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Tăng tốc ổ SSD bằng cách sắp xếp lại partition

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
Hầu hết người dùng ngày nay khi chọn mua máy tính đều muốn trang bị ổ lưu trữ thể rắn SSD (solid-state drive) thay vì ổ cứng truyền thống HDD (hard-disk drive). Về cơ bản, SSD cũng như HDD đều có cùng chức ... Hầu hết người dùng ngày nay khi chọn mua máy tính đều muốn trang bị ổ lưu trữ thể rắn SSD (solid-state drive) thay vì ổ cứng truyền thống HDD (hard-disk drive). Về cơ bản, SSD cũng như HDD đều có cùng chức năng dùng để lưu trữ dữ liệu cho máy tính. Điểm khác biệt là ổ SSD sử dụng bộ nhớ flash NAND để lưu trữ dữ liệu thay vì các phiến đĩa bằng kim loại quay bằng motor cơ học trong ổ cứng HDD.

Tuy nhiên, bộ nhớ dạng flash NAND không có đường dẫn trực tiếp cho phép truy cập ngẫu nhiên mà phải truy cập theo trang và xóa/ghi theo block (tương tự như sector của HDD). Về mặt kỹ thuật, ổ HDD thường bắt đầu phân vùng đầu tiên sau 63 khối rỗng, trong khi ổ SSD bắt đầu sau 64 khối trống rỗng.

Thông thường, quá trình cài đặt mới Windows sẽ biết cách để xử lý điều này và tự động làm tất cả mọi thứ. Vì vậy nếu bạn vừa nâng cấp máy tính lên ổ SSD và cài đặt mới Windows thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu bạn di chuyển một bản cài đặt Windows hiện có từ ổ cứng HDD sang ổ SSD thì hệ thống có thể không xử lý được vấn đề về định vị phân vùng như đã đề cập. Nếu các phân vùng không được đặt đúng vị trí (có nghĩa là chúng không được liên kết đúng cách), hệ thống có thể bị giảm hiệu suất đáng kể.

Để kiểm tra các phân vùng trong máy tính hiện được đặt đúng hay chưa, bạn có thể sử dụng công cụ System Information tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows. Để mở nó, hãy vào trình đơn Start Menu, gõ vào cụm từ “msinfo32” để tìm kiếm rồi chọn ứng dụng System Information ở đầu danh sách kết quả.

Kiểm tra vị trí bắt đầu của các phân vùng trong ổ SSD.
Tiếp đến, hãy chọn các mục tuần tự Components > Storage > Disks trong danh sách bên trái rồi tìm đến mục “Partitions Starting Offset” ở khung bên phải. Hãy lấy giá trị hiện có trong mục đó chia cho con số 4.096 xem kết quả có phải là số chẵn hay không. Nếu đúng thì phân vùng đầu tiên ổ SSD máy tính của bạn đã được đặt đúng vị trí, còn nếu không thì các phân vùng có thể đã bị định vị sai.

Chẳng hạn, ổ SSD Apacer AS710 trong thử nghiệm của Test Lab có thông số vị trí bắt đầu của phân vùng “Partitions Starting Offset” là 1.048.576 bytes, chia cho 4.096 được kết quả 256 là một con số chẵn. Điều đó cho thấy các khối trong ổ SSD này đã được sắp xếp đúng vị trí.

Công cụ MiniTool Partition Wizard giúp sắp xếp lại các phân vùng ổ SSD.
Trong trường hợp nếu bạn thấy kết quả trên không phải là một con số chẵn, tức là các phân vùng bị sai vị trí, hãy sử dụng các phần mềm quản lý phân vùng để khắc phục vấn đề. Một trong những công cụ mà bạn có thể lựa chọn là MiniTool Partition Wizard. Đây là một phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Sau khi tải và cài đặt, bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào ổ SSD trong máy tính của mình rồi chọn “Align All Partitions” và công cụ này sẽ hoàn thành tất cả những việc còn lại. Khi quá trình sắp xếp thực hiện xong, hy vọng rằng bạn sẽ thấy tốc độ hệ thống được cải thiện đáng kể.

Nguồn: PC World VN