lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Biểu đồ cho thấy công cụ phát triển của Microsoft đang lao dốc

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
(PCWorldVN) Trong thập kỷ qua, Microsoft đánh mất vị thế là công ty công nghệ giá trị nhất thế giới, không chỉ thua các đối thủ trong mảng di động, mà còn cả về công cụ phát triển Đã gần một thập kỷ qua, Microsoft đánh mất vị thế là công ty công nghệ giá trị nhất thế giới, để chiếc ghế ấy lại cho Apple, cho dù Windows vẫn còn chiếm một thị phần PC khổng lồ. Đến nay, Microsoft phải vật lộn với Apple và Google trên những thị trường khác như máy tính bảng, điện thoại thông minh và đồng hồ.

Nhưng trong một thị trường khác cũng náo nhiệt không kém, đó là nền tảng phát triển ứng dụng, Microsoft cũng đang bị tụt lại phía sau.

Theo một thống kê của nhà lập trình Joshua Kunst, dựa trên tag phổ biến nhất trên trang Stack Overflow, là diễn đàn nhiều nhà lập trình có thể đặt và trả lời câu hỏi, những gì liên quan đến Microsoft đang dần ít đi. Khi trang web này mở ra hồi năm 2008, năm đề tài nổi bật nhất đều liên quan đến các sản phẩm của Microsoft: ngôn ngữ lập trình C#, do Microsoft tạo ra; .NET, framework phần mềm để viết ứng dụng Windows của Microsoft; ASP.NET, tập con của .NET để viết ứng dụng web.

 

Thống kê tag trên OverFlow.
Đối với góc nhìn nào đó thì thống kê trên còn hạn chế vì chỉ quẩn quanh trang Stack Overflow mà thôi. Nhưng trang web này do chính hai cựu lập trình viên Microsoft tạo ra, Joel Spolsky và Jeff Atwood, bản thân trang web này cũng được viết bằng C# và ASP.NET. Nhưng dần dần, các chủ đề lập ra lại theo hướng lánh xa dần C#/.NET và dần xuất hiện những thành viên không dùng C#/.NET.

Biểu đồ trên cũng cho thấy các công cụ phát triển của Microsoft dần dần ít liên quan hơn. C# năm 2011 vẫn đứng đầu bảng, lúc ấy có hơn 1 triệu lượt xem mỗi ngày nhưng rồi giảm dần. ASP.NET và .NET thậm chí giảm nhanh hơn, để rồi về sau lọt ra ngoài top 30 tag trong năm 2015. Trái lại, Java là một trong những ngôn ngữ cạnh tranh trực tiếp với C#, lại vươn lên đơn giản vì Google chọn nó là ngôn ngữ chính để viết ứng dụng Android. Windows Mobile là nơi mà C# dựa vào, cũng không cất cánh lên được. Đến nay, Android hiện tại là nền tảng di động phổ biến nhất.

Microsoft suy giảm không chỉ ở điện thoại thông minh, các ngôn ngữ lập trình web cho máy chủ cũng cạnh tranh với C# và ASP.NET, như PHP và Python, cũng phổ biến hơn, còn ASP.NET thì ngược lại.

SQL Server là cơ sở dữ liệu tốt nhất của Microsoft, cũng thua cơ sở dữ liệu nguồn mở MySQL. Và khi giới lập trình hướng nhiều hơn vào phát triển ứng dụng cho thiết bị người dùng, ứng dụng web mà nền tảng là HTML và JavaScript thì ASP.NET lại không mấy liên quan. Thậm chí, vài trang web sử dụng JavaScript cho cả máy chủ. Về mảng này, Microsoft cũng có ngôn ngữ TypeScript (một biến thể của JavaScript có thêm vài tính năng) nhưng nhìn chung, nếu bạn là nhà lập trình, bạn sẽ hiểu ngay được tại sao công nghệ của Microsoft lại bị thua yếu đi trong năm 2015 so với năm 2008.

Trong biểu đồ trên cũng cho thấy vài xu hướng thú vị không liên quan đến Microsoft. Ngôn ngữ R phổ biến hơn khi mà phân tích dữ liệu trở thành xu hướng của các công ty công nghệ. XML, ngôn ngữ markup để ghi dữ liệu, gần giống với HTML, ít phổ biến hơn, còn JSON, một ngôn ngữ khác dựa trên JavaScript, lại đang tăng. Trong khi đó, những framework của JavaScript như JQueryAngularJS đang rất được cộng đồng tag.

 

Nguồn: PC World VN