lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Công cụ sao lưu hình ảnh hiệu quả

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
(PCWorldVN) Kho ảnh số của bạn sẽ an toàn với các dịch vụ sao lưu ảnh trực tuyến được giới thiệu trong bài viết này. Trước đây, việc sao lưu ảnh số làm bạn tốt khá nhiều công sức và tiền bạc. Ngoài cách in ra để cất giữ thì cách khác là chép sang ổ cứng ngoài hoặc đĩa CD/DVD để lưu trữ. Với những cách thức cũ này, xác suất hình ảnh bị hư hoặc mất đi do ổ cứng hoặc đĩa bị hư là khá cao. Do đó, các dịch vụ sao lưu hình ảnh dựa trên điện toán đám mây ra đời đã giúp bạn giải quyết những nỗi lo trên.

 

Các dịch vụ sao lưu hình ảnh trực tuyến hiện tại rất ưu ái người dùng khi liên tục cải tiến tính năng, đưa ra các ưu đãi về dung lượng, cung cấp các công cụ quản lý, chỉnh sửa ảnh… khá hữu ích. Nhiều dịch vụ cung cấp miễn phí dung lượng lưu trữ đến 1 TB, thậm chí không giới hạn. Sau đây là các dịch vụ sao lưu hình ảnh được đánh giá là hữu ích nhất hiện nay.

1. Google Photos
Tiền thân là chức năng Photos (Hình ảnh) tích hợp bên trong Google+, dịch vụ Google Photos chính thức được Google tách ra thành một ứng dụng riêng cho mọi nền tảng vào cuối tháng 5/2015 và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của người dùng.

Điểm nhấn lớn nhất của dịch vụ sao lưu hình ảnh này là hỗ trợ sao lưu ảnh trực tuyến với chất lượng cao (High quality) không giới hạn dung lượng. Google cho biết, để không bị hạn chế về dung lượng, các file ảnh upload lên dịch vụ này phải có độ phân giải dưới 16 megapixel. Nếu muốn upload hình ảnh có dung lượng cao hơn hoặc giữ nguyên ảnh nguyên bản (ảnh độ phân giải cao của các máy ảnh DSLR) thì dung lượng miễn phí là 15 GB. Thực tế sử dụng cho thấy, nếu với mục đích lưu giữ các khoảnh khắc thường ngày thì chỉ cần chất lượng “High quality” của Google là quá đủ. Bạn có thể thiết lập tùy chọn này bên trong Settings của Google Photos.

Google Photos hiện có ứng dụng cho iOS, Android, Windows, OS X và dịch vụ nền web tại địa chỉ photo.google.com.

Nếu bạn là dân chơi ảnh chuyên nghiệp, muốn sao lưu ảnh gốc và cần mua thêm dung lượng thì Google cũng có tùy chọn nâng cấp không gian lưu trữ. Hiện tại, 100 MB sẽ có giá 1,99 USD/tháng, nếu cần nhiều hơn thì 1 TB sẽ có giá 9,99 USD/tháng.

Google Photos hỗ trợ chức năng sao lưu tự động cho người dùng hệ điều hành Windows, OS X, Android và iOS thông qua ứng dụng miễn phí được hãng cung cấp. Nhờ vậy, bạn sẽ không sợ hình ảnh của mình sẽ bị mất khi máy tính, điện thoại hay máy tính bảng bất ngờ hỏng hóc.

Thay đổi kích thước ảnh tải lên trên Google Photos.

Một điểm cộng tiếp theo của Google Photos là hỗ trợ quản lý hình ảnh theo trình tự thời gian. Hình ảnh được upload lên sẽ được dịch vụ này lọc lại dựa trên các thông tin EXIF của ảnh, nhận diện khuôn mặt trong ảnh, loại chủ đề của ảnh... Sau đó, hình ảnh sẽ liệt kê theo trình tự từ mới đến cũ, người xem có thể xem theo chủ đề, vị trí của ảnh được chụp (dựa trên thông tin GPS).

Dịch vụ này cũng có chức năng tạo ảnh nghệ thuật, bộ sưu tập các chuyến đi hay sự kiện, tạo ảnh động, video tóm lược một chủ đề… khá thú vị. Ngoài ra, dịch vụ cũng hỗ trợ chỉnh sửa ảnh nhanh với thao tác cảm ứng, kéo thả đơn giản mà không cần biết nhiều về kỹ thuật xử lý ảnh. Bạn có thể tham khảo thêm cách sử dụng tính năng này tại: www.pcworld.com.vn/T1239398.

Các mức nâng cấp dung lượng của Google Photos.
Chức năng sao lưu ảnh này cũng có thể dùng kết hợp với các dịch vụ khác của Google như Gmail, Drive, Google+… Bạn chỉ có thể chia sẻ qua lại hình ảnh giữa các dịch vụ này mà không cần phải chép qua lại bằng ổ cứng ngoài hay USB như trước đây nữa.

2. Microsoft OneDrive
Dịch vụ đám mây OneDrive của Microsoft cũng trang bị chức năng sao lưu hình ảnh trực tuyến tương tự như đối thủ Google Photos. Hiện tại, ứng dụng này cũng hỗ trợ hầu hết các nền tảng di động và máy tính, từ Windows, Mac, Android, iOS và Windows Phone.

OneDrive hỗ trợ hầu hết mọi thiết bị di động và máy tính.

Khi đăng ký dịch vụ lưu trữ OneDrive, bạn sẽ có được 15 GB dung lượng miễn phí. Nếu muốn nâng cấp thêm không gian lưu trữ, người dùng phải bỏ ra mức chi phí tương đương như khi nâng cấp cho Google Photos – 1,99 USD cho 100 GB. Tuy nhiên, Microsoft có một tùy chọn tiết kiệm hơn là 6,99 USD cho gói 1 TB trong 1 tháng, phù hợp với người dùng cần lưu ảnh chất lượng cao.

Hình ảnh được lưu trên OneDrive cũng được hiển thị trình tự theo thời gian.

Giao diện sử dụng của OneDrive cũng được thiết kế đẹp mắt với phong cách giống Windows 10. Hình ảnh được sắp xếp theo trật tự thời gian dựa trên thông tin của ảnh. OneDrive cũng hỗ trợ chức năng tự động tải ảnh mới từ Camera Roll của điện thoại, máy tính bảng lên kho lưu trữ. Tuy nhiên, dịch vụ này không hỗ trợ chỉnh sửa ảnh hay tự động tạo ảnh sống động như Google Photos.

3. Dropbox
Quá nổi tiếng với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây, Dropbox hiện tại còn được người dùng di động biết đến nhờ chức năng sao lưu ảnh trực tuyến ưu việt. Chức năng này thực chất chỉ là một nhánh nhỏ trong số các tính năng của dịch vụ Dropbox hiện đang được cung cấp cho người dùng máy tính, thiết bị di động dùng Android, iOS và BlackBerry.

Ứng dụng Dropbox Carousel hiện đang được cung cấp miễn phí trên App Store và Play Store.

Sau khi đăng ký tài khoản, người dùng mặc định sẽ được gói Dropbox Basic với dung lượng miễn phí 2 GB. Nếu có nhu cầu sao lưu ảnh chất lượng cao, bạn cần nâng cấp lên gói Dropbox Pro có dung lượng 1 TB với mức giá 10 USD/tháng hoặc100 USD/năm. Đặc biệt, Dropbox có chương trình tặng miễn phí 500 MB cho 1 lần người dùng giới thiệu cho bạn bè.

Nếu dùng ứng dụng Dropbox trên di động, chức năng sao lưu ảnh chỉ ở mức cơ bản mà thôi, mặc dù vẫn hỗ trợ sao lưu tự động ảnh chụp được được lưu trong Camera Roll. Do đó, người dùng iOS và Android nên tải về tiện ích Dropbox Carousel để dùng các tính năng dành riêng cho việc sao lưu, quản lý ảnh trực tuyến.

4. Copy
Có lẽ nhiều người đã nghe qua tiện ích Copy từng “làm mưa làm gió” với chức năng sao lưu dữ liệu trên desktop. Tiện ích này mới đây đã bổ sung thêm tính năng PhotoCopy để sao lưu toàn bộ hình ảnh trên di động khá tiện lợi.

Copy hỗ trợ sao lưu ảnh với chức năng PhotoCopy trên cả di động và máy tính.

Sau vài bước đăng ký thành viên, bạn sẽ được miễn phí gói Basic với mức dung lượng 15 GB. Khác với các dịch vụ khác, Copy không giới hạn dung lượng file tải lên. Do đó, nếu bạn là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sẽ rất hài lòng với điều này. Nếu muốn nâng cấp lên gói Pro với dung lượng từ 250 GB đến 1 TB, người dùng sẽ phải bỏ ra mức phí từ khoảng 5 USD/tháng.

Hiện tại, Copy đã có ứng dụng cho Windows, Mac OS X, iOS và Android nên bạn có thể đồng bộ qua lại hình ảnh giữa các thiết bị dễ dàng.

5. Box
Dịch vụ lưu trữ đám mây Box trước đây được biết đến với tên gọi là Box.net được nhiều người dùng máy tính sử dụng. Với mức dung lượng miễn phí 10 GB sau khi đăng ký, Box hỗ trợ người dùng sao lưu mọi dữ liệu trong đó có hình ảnh và video. Box cũng có tùy chọn nâng cấp dung lượng với mức giá 10,5 USD/tháng cho 100 GB dung lượng lưu trữ.

Người dùng Box có thể nâng cấp lên gói Pro với không gian lưu trữ thoải mái hơn và dung lượng file tải lên cũng cao hơn (lên đến 5 GB/file).

Chức năng Camera Upload trên ứng dụng di động cũng được tích hợp, tuy nhiên chỉ dành cho người dùng đăng ký tài khoản Personal Pro. Đây là một điểm yếu của ứng dụng trên iOS và Android của Box. Tuy nhiên, bạn vẫn tải ảnh lên thủ công bằng các thao tác đơn giản.

6. Amazon Cloud Drive
Mặc dù khá nổi tiếng ở thị trường Mỹ và châu Âu, nhưng Amazon Cloud Drive dường như ít được biết đến tại Việt Nam. Tuy nhiên, xét về tính năng và tốc độ tải lên thì dịch vụ lưu trữ đám mây của Amazon này đáng để bạn sử dụng, nhất là trong mục đích sao lưu ảnh và video.

Dịch vụ Amazon Cloud Drive cũng cho phép đăng ký miễn phí với tài khoản Free có dung lượng 5 GB, nhưng cho phép tải lên không giới hạn với người dùng máy tính bảng hoặc điện thoại Fire của Amazon. Điểm đặc biệt của Amazon là cho bạn dùng thử 3 tháng các gói không giới hạn sao lưu hình ảnh, nếu ưng ý thì mua với giá khoảng 12 USD/năm.

Các gói nâng cấp dung lượng của dịch vụ Amazon Cloud Drive.

Amazon cũng có ứng dụng Amazon Photos phục vụ cho việc sao lưu ảnh số bên cạnh tiện ích Amazon Cloud Drive cho người dùng di động iOS và Android. Chức năng Auto-Save của các ứng dụng này hữu ích để máy tự động tải lên các hình ảnh và video đã chụp được từ điện thoại hay máy tính bảng.

Dịch vụ sao lưu hình ảnh khác
Bên cạnh 6 dịch vụ ở trên, bạn có thể tìm hiểu, đăng ký và dùng thử các tiện ích khác như Flickr, Adobe Revel, Canon irista… hay khai thác tiện ích có sẵn trên hệ điều hành iOS, OS X như iCloud Photo Library. Mỗi dịch vụ đều có ưu điểm riêng và phù hợp với từng đối tượng người dùng. Chẳng hạn như Flickr thì phù hợp với nhiếp ảnh gia không có nhiều thời gian tổ chức một thư viện ảnh đẹp. Do đó, tiện ích này có được tính năng sắp xếp, lọc ảnh và sao lưu mạnh mẽ, thậm chí còn có cả tùy chọn loại bỏ các ảnh trùng lắp. Trong khi đó, Adobe Revel hay Canon irista thì sẽ là lựa chọn tối ưu cho dân thiết kế hay người dùng thường làm việc với các công cụ chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp. Riêng với chức năng sao lưu ảnh mặc định trên iOS, OS X thì sẽ hữu ích với người dùng không có nhiều thời gian tìm hiểu các ứng dụng lưu trữ ảnh số trực tuyến nên chỉ cần nhấn “OK” vài bước là có thể sử dụng được ngay.

5 điều lưu ý khi chọn dịch vụ sao lưu ảnh trực tuyến

 Ưu tiên miễn phí: Mọi dịch vụ sao lưu trực tuyến đều cung cấp gói lưu trữ miễn phí (Free space) cho người dùng mới. Tuy nhiên, mỗi dịch vụ có một mức miễn phí cao thấp khác nhau tùy theo chiến lược kinh doanh nhằm khuyến khích người dùng bỏ tiền mua thêm không gian lưu trữ. Do đó, bạn hãy dành chút thời gian so sánh và chọn dịch vụ nào có mức dung lượng miễn phí cao nhất để chọn nhằm tránh phí đi một khoản tiền nâng cấp sau này.

 Định dạng dữ liệu: Nếu bạn chỉ muốn sao lưu ảnh JPEG, GIF hay PNG thì không cần phải quan tâm nhiều đến tiêu chí này vì mọi dịch vụ đều hỗ trợ các định dạng này. Tuy nhiên, nếu bạn muốn lưu lại các file dạng PSD (Photoshop), TIFF hay ảnh RAW thì phải tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký sử dụng.

 Tốc độ và khả năng tiêu tốn bộ nhớ của ứng dụng: Nhiều dịch vụ có tốc độ tải lên rất chậm, từ đó khiến thiết bị nhanh hết pin và tốn thời gian chờ đợi. Do đó, bạn hãy tìm hiểu về tốc độ tải lên của các dịch vụ muốn dùng để không muốn bực mình. Ngoài ra, một số ứng dụng cho desktop hay di động của các nhà cung cấp dịch vụ có mức tiêu tốn bộ nhớ cao, từ đó khiến máy bị treo, thậm chí bị tắt đột ngột… Cho nên, bạn cần xem xét cấu hình của thiết bị để chọn dịch vụ phù hợp. Thông thường, các ứng dụng có chức năng tự động upload ảnh sẽ tiêu tốn nhiều tài nguyên hệ thống.

• Chức năng quản lý, chỉnh sửa ảnh: Bạn sẽ bực mình với các dịch vụ sao lưu ảnh nhưng không có chức năng quản lý hay chỉnh sửa ảnh. Do đó, hãy chọn các dịch vụ hỗ trợ nhiều chức năng cho hình ảnh hơn như xem được ảnh nhỏ (thumbnail), chỉnh sửa nhanh, quản lý thư viện ảnh…

• Hỗ trợ di động: Đa phần người dùng các thiết bị di động hiện nay mong muốn hình ảnh trên thiết bị của mình được sao lưu an toàn. Do đó, khi chọn dịch vụ sao lưu trực tuyến, bạn hãy chọn nhà cung cấp có ứng dụng cho càng nhiều nền tảng di động càng tốt. Bạn nên ưu tiên chọn dịch vụ có tiện ích sao lưu đa nền tảng, từ Windows, OS X cho đến iOS, Android và Windows Phone để không phải lo vấn đề “không tương thích” sau này.

 

PC WORLD VN, 11/2015

 

Nguồn: PC World VN