lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Hướng dẫn từ A-Z cách cài đặt Windows 10 trên Mac

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Nếu đang sử dụng Mac và bạn muốn trải nghiệm cảm giác sử dụng Windows 10 trên Mac của mình, bạn có thể tiến hành cài đặt Windows 10 trên Mac của mình. Các bước để cài đặt Windows 10 trên Mac khá đơn giản. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ hướng dẫn cho bạn từ A-Z các bước để cài đặt Windows trên Mac của mình.

1. Chuẩn bị

Để cài đặt Windows 10 trên Mac, bạn phải có:

- Mac để bạn cài đặt Windows 10.

- Một ổ USB có dung lượng trống tối thiểu 5GB.

- Một máy tính đang chạy hệ điều hành Windows.

- Cuối cùng là kết nối mạng Internet ổn định và nhanh.

Một điểm lưu ý rằng bạn không thể cài đặt Windows 10 bản quyền. Tuy nhiên nếu muốn tiếp tục sử dụng Windows 10 bạn vẫn có thể mua sau khi kết thúc bản dùng thử 30 ngày trên Mac của mình.

Thực hiện theo các bước dưới đây để cài đặt Windows 10 trên Mac của bạn. Và Mac của bạn sẽ được cấu hình 2 hệ điều hành (dual-boot configuration), điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể lựa chọn một hệ điều hành (Windows 10 hoặc Mac OS) để sử dụng mỗi khi khởi động máy tính của mình.

2. Cài đặt Windows 10 trên Mac

Phần 1: Tải file Windows 10 trên Mac

Bước 1:

Đầu tiên cắm ổ USB của bạn vào máy tính Windows và tải công cụ Windows 10 Media Creation tool từ Microsoft. Phiên bản 32-bit hay 64-bit tùy thuộc vào hệ thống Windows mà bạn muốn sử dụng. Nếu không chắc chắn máy tính của bạn sử dụng Windows 64-bit hay 32-bit, bạn có thể tiến hành kiểm tra.

Lí do là bởi vì chỉ có phiên bản tương thích mới chạy trên hệ thống của bạn.

tải công cụ Windows 10 Media Creation tool từ Microsoft

Bước 2:

Mở công cụ Media Creation tool mà bạn vừa tải về, chọn Create installation media for another PC, sau đó click chọn Next.

Mở công cụ Media Creation tool mà bạn vừa tải về

Bước 3:

Chọn ngôn ngữ (Language), phiên bản (Edition) và 64-bitArchitecture cho Windows 10, sau đó click chọn Next.

Lưu ý quan trọng rằng chọn 64-bit Architecture, trừ khi Mac của bạn chỉ hỗ trợ 32-bit Architecture (nhưng trường hợp này là rất hiếm). Nếu chọn 32-bit hoặc lựa chọn cả 2 tùy chọn thì sau này sẽ xảy ra lỗi.

Chọn ngôn ngữ (Language), phiên bản (Edition) và 64-bitArchitecture cho Windows 10

Bước 4:

Chọn lưu cài đặt Windows thành file ISO, sau đó click chọn Next.

Chọn lưu cài đặt Windows thành ISO file

Bước 5:

Chọn vị trí lưu trữ file Windows ISO. Bạn có thể lựa chọn lưu file trên ổ USB hoặc bất kỳ vị trí nào trên máy tính của bạn sau đó sao chép file vào ổ USB.

Phụ thuộc vào kết nối Internet, quá trình diễn ra có thể mất khoảng vài phút hoặc thậm chí là vài giờ. Sau khi file đã được lưu trong ổ USB, tiến hành tháo ổ USB ra khỏi máy tính Windows và cắm ổ USB vừa xong vào Mac của bạn.

Phần 2: Phân vùng Mac của bạn

Lưu ý:

Lúc này bạn sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu tài khoản Admin trên Mac.

Bước 1:

Cắm ổ USB vào Mac sau đó tiến hành mở ổ USB lên. Sao chép file Windows ISO ra màn hình desktop trên Mac. Sau khi hoàn tất, bạn vẫn phải kết nối ổ USB trên Mac của mình.

Đảm bảo rằng không có bất kỳ ổ USB khác hoặc các thiết bị lưu trữ ngoài kết nối với Mac của bạn.

Sao chép file Windows ISO ra màn hình desktop trên Mac

Bước 2:

Chạy Boot Camp Assistant rồi click chọn Continue. Boot Camp Assistant nằm trong thư mục Applications\Utilities. Để tìm kiếm thư mục này nhanh chóng, bạn có thể sử dụng Spotlight.

Chạy Boot Camp Assistant rồi click chọn Continue

Bước 3:

Đảm bảo rằng bạn đã đánh tích 3 tùy chọn Create a Windows 7 or later version install disk, Download the latest Windows support software from Apple Install windows 7 or later version, sau đó click chọn Continue.

đánh tích 3 tùy chọn

Bước 4:

Nếu sao chép file Windows ISO và lưu trữ trên màn hình Desktop trên Mac, file sẽ tự động được thêm. Nếu lưu trữ file ở vị trí khác trên máy tính, bạn click chọn Choose và duyệt file.

Nếu cắm ổ USB thì ổ USB sẽ tự động được chọn thành ổ cài đặt.

Xác nhận mọi thứ rồi click chọn OK. Boot Camp Assistant sẽ xác nhận xóa sạch ổ USB của bạn trước khi "biến" ổ USB thành ổ cài đặt Windows 10 (lưu ý rằng không có bất kỳ dữ liệu quan trọng nào được lưu trữ trên ổ USB nếu không dữ liệu sẽ bị xóa sạch).

Boot Camp Assistant sẽ xác nhận xóa sạch ổ USB

Bước 5:

Boot Camp Assistant sẽ yêu cầu bạn lựa chọn kích thước (size) cho phân vùng (partition) mà bạn sẽ sử dụng cho hệ điều hành Windows. Sử dụng thanh trượt để lựa chọn kích thước. Windows 10 yêu cầu tối thiểu 20 GB để cài đặt.

Lưu ý rằng đây là thời điểm duy nhất bạn có thể lựa chọn kích thước phân vùng cho Windows mà thôi, do đó cần lựa chọn kỹ trước khi tiếp tục thực hiện các bước.

Sau khi hoàn tất, không được tháo ổ USB rồi click chọn Install. Phân vùng sẽ diễn ra và Mac của bạn sẽ khởi động lại.

Hãy chắc chắn rằng bạn chưa rút ổ USB ra.

chọn kích thước phân vùng

Phần 3: Cài đặt Windows 10

Bước 1:

Mac của bạn sẽ tự động khởi động lại từ ổ USB và bắt đầu quá trình cài đặt Windows.

Lúc này bạn sẽ được yêu cầu lựa chọn ngôn ngữ (language), định dạng ngày tháng và tiền tệ (Time and currency format) và thiết lập keyboard cho Windows. Sau khi thực hiện xong, click chọn Next.

lựa chọn ngôn ngữ (language), định dạng ngày tháng và tiền tệ

Lưu ý:

Nếu Mac của bạn không khởi động từ ổ USB, chỉ cần khởi động lại, nhấn và giữ phím Option sau khi nghe thấy âm thanh khởi động Apple để mở Menu các tùy chọn khởi động có sẵn. Sử dụng các phím mũi tên trái / phải để lựa chọn ổ USB rồi nhấn Enter để khởi động lại từ USB.

Bước 2:

Nhập Windows 10 Product key của bạn rồi click chọn Next hoặc click chọn Skip. Quá trình cài đặt sẽ yêu cầu bạn xác nhận phiên bản Windows mà bạn muốn cài đặt và yêu cầu bạn đồng ý với các điều khoản.

Nhập Windows 10 Product key

Bước 3:

Trên màn hình sẽ hiển thị tất cả các phân vùng đang tồn tại, chọn một phân vùng được đánh dấu là BOOTCAMP. Đây là phân vùng bạn cài đặt Windows 10. Sau khi lựa chọn xong, click chọn Format.

phân vùng bạn cài đặt Windows 10

Bước 4:

Windows Setup sẽ yêu cầu bạn xác nhận, click chọn OK rồi click chọn Next.

Windows Setup sẽ yêu cầu bạn xác nhận, click chọn OK rồi click chọn Next

Bước 5:

Windows Setup sẽ tự động thực hiện quá trình cài đặt. Quá trình diễn ra mất khoảng từ 10 đến 30 phút, điều này phụ thuộc vào tốc độ Mac của bạn.

Sau khi hoàn tất, Mac sẽ khởi động cùng Windows 10. Bạn sẽ được yêu cầu thực hiện các bước để thiết lập máy tính Windows mới, trong đó bao gồm cả việc tạo tài khoản người dùng (user).

Mac sẽ khởi động cùng Windows 10

Bước 6:

Trong lần đăng nhập đầu tiên, trên màn hình sẽ xuất hiện thông báo cài đặt Boot Camp. Click chọn Next và thực hiện theo các bước hướng dẫn trên màn hình để cài đặt và khởi động lại máy tính của bạn là xong.

Nếu không thấy thông báo xuất hiện, mở ổ USB của bạn sau đó kích đúp vào file Setup nằm trong thư mục BootCamp. Sau khi Boot Camp được cài đặt, bạn có thể rút ổ USB ra khỏi Mac của mình.

cài đặt Boot Camp

3. Gỡ bỏ cài đặt Windows 10

Nếu vì một lí do nào đó mà bạn không muốn sử dụng Windows 10 trên Mac của mình, bạn có thể xóa bỏ hoàn toàn cài đặt Windows 10 để giải phóng không gian trống trên Mac OS X. Để làm được điều này:

1. Khởi động vào hệ điều hành Mac, sau đó chạy Boot Camp Assistant rồi click chọn Continue.

chạy Boot Camp Assistant rồi click chọn Continue

2. Tìm và đánh tích chọn tùy chọn có tên Remove Windows 7 or later version, sau đó click chọn Continue.

chọn tùy chọn có tên Remove Windows 7 or later version

3. Ở bước trên, chỉ cần click chọn Restore và bạn sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu Admin trên Mac để xác nhận.

Sau khi thực hiện xong, cài đặt Windows sẽ được gỡ bỏ hoàn toàn. Toàn bộ dữ liệu, bao gồm phần mềm và các tập tin, lưu trữ phân vùng Windows sẽ bị xóa sạch hoàn toàn.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Nguồn: Quan Tri Mang