lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Tập tin Thumbs.db - Nên giữ lại hay xóa hẳn?

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
(PCWorldVN) Hầu hết người dùng Windows chắc hẳn từng ít nhiều cảm thấy khó chịu khi các thư mục trên máy tính thường xuất hiện tập tin mang tên Thumbs.db. Vậy tập tin này là gì và liệu có nên xóa chúng hay không?. Về cơ bản, thumbs.db là tập tin hệ thống (chỉ có thể nhìn thấy khi kích hoạt chế độ Show Hidden Files And Folder trong Folder Option), do Windows tạo ra tại một thư mục cố định nhằm hiển thị hình ảnh thu nhỏ (thumbnail image) của tất cả tập tin được chứa trong thư mục đó.

Bằng cách này, người dùng có thể biết được những dạng tập tin nào đang được chứa trong thư mục mà không cần phải trực tiếp truy cập vào.

Việc xóa các tập tin thumbs.db hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới hệ thống, nhưng để rút ngắn thời gian hiển thị dữ liệu, Windows sẽ tự động tạo ra một tập tin thumbs.db khác tương tự như tập tin vừa được xóa. Điều này khiến cho toàn bộ thao tác xóa của bạn trở nên vô nghĩa.

Do đó, chỉ với vài giải pháp sau đây, bạn sẽ không còn thấy chúng "xuất hiện" và làm thư mục trở nên lộn xộn nữa.

Đầu tiên, bạn hãy chuyển chế độ View ở góc trên bên phải giao diện cửa sổ thư mục (File Explorer) sang Details. Với phương pháp tạm thời này, Windows sẽ không hiển thị các tập tin thumbs.db và thư mục của bạn sẽ trở nên gọn gàng hơn.

thủ thuật Windows
Điều chỉnh chế độ hiển thị trong File Explorer.
Tuy nhiên, về lâu dài, phương pháp trên gần như không mấy hiệu quả.

Do đó, bạn hãy mở Folder Options trong File Explorer hoặc thông qua Control Panel, rồi chọn thẻ View và đánh dấu chọn vào mục Always show icons, never thumbnails.

thủ thuật Windows
Cửa số View trong Folder Option.
Ngoài ra, còn một giải pháp khác cũng khá hữu ích, tuy nhiên, giải pháp này không thể áp dụng trên phiên bản Windows Home.

Để thực hiện việc này, trước hết, bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run và nhập vào từ khóa gpedit.msc rồi nhấn OK.

Tiếp đến, nếu như sử dụng Windows 7, thì trong thanh điều hướng bên trái, bạn tìm theo thứ tự User Configuration > Administrative Templates > Windows Components > Windows Explore.

Nếu sử dụng Windows 8 hay Windows 10 thì đường dẫn sẽ có chút khác biệt, đó là User Configuration > Administrative Templates > Windows Components > File Explorer.

thủ thuật Windows
Thay đổi hệ thống không hiển thị tập tin Thumbs.db
Lúc này, bạn hãy nhấn vào tiêu đề Settings ở vùng bên phải đề sắp xếp danh sách thuộc tính theo bảng chữ cái rồi tìm và nhấn đúp vào mục Turn off the caching of thumbnails in hidden thumbs.db files.

Trong cửa sổ vừa xuất hiện, bạn nhấn chọn Enable rồi nhấn tiếp OK đề hoàn tất.

thủ thuật Windows
Kích hoạt tùy chỉnh hệ thống.
Sau cùng, bạn chỉ việc khởi động lại máy để các thiết lập trên có hiệu lực.

Nguồn: PC World VN