lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Làm thế nào để mở và đọc file .DAT?

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Các chương trình tạo tập tin phải có một phần đuôi mở rộng cho tập tin. Tuy nhiên trong một số trường hợp một chương trình sẽ không làm như vậy và đơn giản nó chỉ cung cấp phần đuôi mở rộng .dat cho tập tin mà thôi. Về mặt kỹ thuật điều này không gây tổn hại cho các tập tin, nhưng việc mở tập tin sẽ khó khăn hơn một chút vì máy tính Windows của bạn sẽ không biết làm cách nào để mở file .dat.

File .DAT

1. File .DAT là gì?

File có đuôi .dat là file chứa dữ liệu thô (raw data) của máy tính. Trên Windows, phần đuôi mở rộng tập tin được sử dụng để hiển thị kiểu dữ liệu có trong tập tin và để xác định nên sử dụng ứng dụng nào để mở tập tin.

Ví dụ, các file có phần đuôi mở rộng là .avi, .wmv, .mpg là các tập tin có chứa dữ liệu video và các trình phát nhạc như VLC Player và Windows Media Player là ứng dụng phù hợp để mở các tập tin đó.

Tương tự như vậy, các file có phần đuôi mở rộng là .doc và .docx là các tập tin Word, bạn có thể sử dụng chương trình MS-Word để mở các tập tin này.

Câu hỏi ở đây là nếu thay đổi phần đuôi mở rộng của một file bất kỳ, giả sử nếu đổi tên một file từ journal.doc thành journal.dat thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Tất nhiên file này vẫn chứa tài liệu Word. Tuy nhiên khi kích đúp chuột vào file, Windows sẽ không thể biết được file bạn mở phải sử dụng chương trình MS – Word.  Do đó hệ thống sẽ yêu cầu bạn lựa chọn một chương trình để mở các tập tin này.

Đuôi của các file

2. Làm thế nào để biết trên hệ thống của bạn có file DAT hay không?

Trên hệ điều hành Windows, phần đuôi mở rộng các tập tin sẽ bị ẩn do đó người dùng không thể nhìn thấy được đuôi tập tin là gì. Và vì thế mà khó có thể nhận biết được trên ổ đĩa hệ thống có file .dat hay không.

Để chắc chắn rằng trên hệ thống của bạn có file .dat hay không, cách duy nhất là thay đổi thiết lập Windows và hiển thị các phần đuôi mở rộng của tập tin. Để làm được điều này bạn truy cập Windows Explorer => Tab View.

Trên Windows 8 và các phiên bản cao hơn, bạn tìm và đánh tích chọn File name extensions ở khung bên phải thanh View ribbon để buộc Windows hiển thị phần đuôi mở rộng các file.

Cách nhận biết file .dat

Trên Windows XP và các phiên bản thấp hơn, truy cập Tab View => Folder options => Viewbỏ tích mục Hide extensions for known file types.

Bỏ tích mục Hide extensions for known file types

Ngoài ra bạn có thể tham khảo chi tiết các bước hướng dẫn ẩn, hiện các thư mục, tập tin và đuôi file trên máy tính Windows tại đây.

3. Tại sao file .DAT lại được tạo ra trên hệ thống?

Các chương trình tạo tập tin phải có một phần đuôi mở rộng cho tập tin. Tuy nhiên trong một số trường hợp một chương trình sẽ không làm như vậy và đơn giản nó chỉ cung cấp phần đuôi mở rộng .dat cho tập tin mà thôi.

Về mặt kỹ thuật điều này không gây tổn hại cho các tập tin, nhưng việc mở tập tin sẽ khó khăn hơn một chút vì máy tính Windows của bạn sẽ không biết làm cách nào để mở file .dat.

4. Một số ví dụ điển hình về file .DAT

Thường thì các tập tin VCD (các tập tin trên video CD) được đặt tên với phần đuôi mở rộng là .dat. Lý do là bởi vì các tập tin video không hỗ trợ người dùng mở trực tiếp. Thay vào đó, chỉ đơn giản là chèn VCD vào ổ đĩa và thiết bị sẽ đọc các tập tin.

Tuy nhiên khi các tập tin .dat được sao chép từ VCD vào ổ đĩa trên máy tính, và người dùng trực tiếp các tập tin này bằng cách kích đúp chuột vào tập tin, máy tính sẽ không biết được mở tập tin .dat bằng cách nào.

Đôi khi, các chương trình email, như MS Outlook, cũng đổi tên file đính kèm có phần đuôi mở rộng là .dat.

Trong một số trường hợp, file .dat cũng chứa dữ liệu plain text nếu nó được tạo ra bởi một chương trình xuất dữ liệu (chẳng hạn như các chương trình thống kê).

5. Làm thế nào để mở và đọc file .DAT?

Để mở một file .dat, đầu tiên bạn kích đúp chuột vào file đó và xem máy tính có thể mở được file hay không.

Nếu máy tính của bạn có thể mở và hiển thị các nội dung rõ ràng thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra cả.

Nếu không biết mở và đọc file .dat bằng cách nào thì trên màn hình máy tính của bạn sẽ hiển thị hộp thoại Open with và yêu cầu bạn lựa chọn một chương trình để mở.

Làm thế nào để mở và đọc file .DAT

Câu hỏi đặt ra ở đây là sử dụng chương trình nào để mở và đọc file .dat?

Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

  1.  Kiểm tra kích thước file bằng cách kích chuột phải vào file, chọn Properties. Nếu file có kích thước lớn, nó có thể là file video. Do đó bạn có thể lựa chọn một trình phát video chẳng hạn như Windows Media Player hoặc VLC Player để mở file.
  2.  Nếu file có kích thước khoảng từ 5 - 15 MB, đó có thể là file audio. Bạn cũng có thể sử dụng các trình phát nhạc như Windows Media Player hoặc VLC Player để mở file.
  3.  Nếu file .dat trên VCD bạn có thể mở file trên các trình phát video.
  4.  Nếu các file .dat xuất hiện trên email, bạn phải thật cẩn thận bởi email này có thể đính kèm các phần mềm độc hại. Nếu email được gửi từ người dùng tin cậy, người mà bạn quen biết thì hãy nên mở nếu không thì thôi.

6. Mở file .DAT trên Notepad

Kích đúp chuột vào file, sau đó chọn mở file bằng Notepad. Khi mở file ra, nếu bạn sẽ nhìn thấy nó là một mớ kí tự hỗn độn bao gồm cả chữ lẫn số thì đó có thể là file đa phương tiện, bạn có thể thử đổi đuôi .dat thành .mp3, .mp4….

Trong ví dụ dưới đây bạn có thể nhìn thấy là mở một file Adobe Photoshop(.psd) trên Notepad. Và bạn có thể nhìn thấy, trên Notepad hiển thị cho bạn thấy rằng tập tin ban đầu được tạo ra bằng Adobe Photoshop. Vì vậy, chương trình tốt nhất để mở tập tin sẽ là Adobe Photoshop.

Mở file .DAT trên Notepad

7. Mở file .DAT bằng Hex Editor

Nghe có vẻ hơi lạ, nhưng về bản chất thì Hex Editor là chỉ là một loại của Notepad. Ứng dụng có thể hiển thị cho bạn bất kỳ tập tin ở dạng Hexadecimal (hệ thập lục phân). Để sử dụng, bạn phải tải Hex Editor XVI32 về máy và cài đặt.

Tải Hex Editor XVI32 về máy và cài đặt tại đây.

Chỉ cần tải về, giải nén và chạy file XVI32.exe, và sau đó mở file .dat trên ứng dụng. Và bạn sẽ dễ dàng xác định được vị trí các chương trình chính. Trong ví dụ dưới đây là các file PDF, ứng dụng sẽ hiển thị cho bạn biết đó là một tài liệu PDF.

Mở file .DAT bằng Hex Editor

Một khi đã biết chương trình gốc (tức là các chương trình tạo ra các tập tin .dat), bạn có thể lựa chọn chương trình và sau đó mở file .dat trong chương trình đó. Ví dụ, nếu .dat được tạo ra từ một file PDF, bạn có thể mở file trong ứng dụng Adobe Reader.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Quan Tri Mang