lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Những điều mong đợi cho thế giới game 2016

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
(PCWorldVN) Năm 2016 chúng ta sẽ chơi những game nào? Thực tế ảo và công nghệ stream game có đạt được thành công vang dội chăng, hay cũng sẽ chỉ là một năm thất bại? Số lượng máy chơi game console giờ đã đạt đến được một con số  đáng nể; những chiếc mũ thực tế ảo đang đến gần người dùng hơn bao giờ hết; và cuối cùng những tựa game mới cũng sắp sửa trình làng thay vì  như trước đây chỉ là những phần tiếp theo của một serial game. Tương lai thế giới game được kì vọng có nhiều thay đổi, nhưng cũng còn đó lắm điều đáng lo ngại.

Hãy cùng xem thử năm 2016 sẽ mang đến những điều gì cho thế giới game.

Thực tế ảo
Vào hồi năm 2012, một công ty nhỏ, sử dụng vốn cộng đồng đã đưa ra ý tưởng được coi là khá điên rồ vào lúc đó tên là Oculus. Đây cũng là thời điểm khơi mào cho một cơn sốt vàng thời hiện đại với dòng sản phẩm xoay quanh thực tế ảo (virtual reality - VR). Gần 4 năm sau, 3 thiết bị thực tế ảo đeo trên đầu dự tính sẽ được phát hành vào đầu năm 2016: chiếc Oculus Rift, chiếc HTC Vive, và chiếc PlayStation VR. Dù kết quả có là như thế nào đi chăng nữa, năm 2016 cũng sẽ mang lại một bước ngoặt đối với hệ máy giải trí này.

Đã từng có những đại gia công nghệ đưa thực tế ảo vào đời sống người tiêu dùng, nhưng khi đó công nghệ này hoàn toàn chưa sẵn sàng. Sau những thất bại liên miên, phải mất đến hàng thập kỷ thì các công ty mới chịu tập trung đầu tư nhiều vào VR một lần nữa. Hiện giờ, không ai có khả năng phán đoán rằng những thiết bị lần này có thể thành công hay không, nhưng ít ra đa số mọi người trong ngành công nghiệp game thì kỳ vọng đây sẽ là bước tiến lớn nhất cho thể loại giải trí này, kể từ khi kỹ thuật đồ họa ra đời.

Chúng ta vẫn chưa rõ rằng những thiết bị đeo trên đầu này sẽ có giá là bao nhiêu, hay thậm chí rằng có bao nhiêu loại game có thể sử dụng được khi chúng được phát hành. Nếu kính thực tế ảo dành cho game thủ có khởi đầu không thuận lợi như dòng sản phẩm cho người tiêu dùng thì thế hệ phần cứng này có lẽ sẽ bị lãng quên còn nhanh hơn là chiếc PlayStation Move và Kinect. Thực tế ảo dường như là xu hướng tất yếu, nhưng nó có thể sẽ mất hàng thập kỷ nữa mới hồi phục nổi, nếu năm nay không đạt được kỳ tích.

Nintendo NX
Nintendo giờ đây đang ở trong tình thế nan giải. Chiếc Wii U đã là một thất vọng nặng nề, trong khi người khổng lồ đến từ Nhật Bản lại chỉ vừa mới nhúng chân các cửa hàng ứng dụng di động, và cả công ty thì vẫn còn chao đảo sau cái chết bất ngờ của tổng giám đốc Satoru Iwata hồi tháng 7/2015. Với những vấn đề như vậy, có vẻ 2016 sẽ là năm mà Nintendo cần phải xác định lại vị trí của mình.

Dự kiến 2016 là kỷ nguyên mới của Nitendo

Vào cuối năm 2015 đã xuất hiện những bằng sáng chế cho thấy một thiết bị điều khiển cảm ứng mới khiến người dùng kì vọng. Đó là một chiếc máy console với phần cứng mở rộng có thể tùy chọn. Không ai ngoài Nintendo biết được chính xác rằng chiếc NX sẽ trông ra sao, hay là hoạt động như thế nào, nhưng giả thuyết thú vị nhất cho rằng nó sẽ là sự kết hợp giao thoa giữa máy chơi game cầm tay và chiếc console thông thường.

Đến giai đoạn này thì Nintendo rất có thể sẽ không cố gắng cạnh tranh trực tiếp với những công ty như Sony, Microsoft, và Valve nữa. Những chiếc máy điều khiển khác biệt và các serial game thân thiện với cả gia đình mới chính là điều làm nên Nintendo ngày nay. Và bởi vì những chiếc máy chơi game Wii và DS đã thành công đến vậy vào thập kỷ trước, nên chúng ta thật khó tưởng tượng được ra một thế giới nào khác mà trong đó Nintendo từ bỏ chiến lược "Đại Dương Xanh" trứ danh của mình.

Game indie hay còn gọi trò chơi điện tử độc lập, là tựa game do những cá nhân hoặc nhóm nhỏ tạo ra hoặc phát triển mà không có sự hỗ trợ tài chính của bất cứ hãng sản xuất trò chơi điện tử nào.

 

Steam Machine
Trừ khi có một thảm họa tài chính nào đó vào năm 2016 thì Valve và các đối tác phần cứng của họ vẫn sẽ tiếp tục tiến đến việc console hóa thị trường game PC. Không nghi ngờ gì là họ sẽ đưa ra thị trường một vài chiếc máy cao cấp sử dụng SteamOS, nhưng giá bán chắc chắn sẽ có chiều hướng giảm dần.

Và khi những chiếc máy PC siêu nhỏ (stick computer) càng lúc càng thịnh hành, rất có thể Valve sẽ tập trung nỗ lực vào việc đưa ra những chiếc máy tính nhỏ, rẻ có thể chơi hàng trăm những tựa game cấu hình thấp. Với những tiến triển tốt đẹp trong công nghệ stream, chúng ta thậm chí có thể sẽ được chứng kiến một thứ gì đó tương tự như PlayStation Now.

2016 sẽ là một năm thành công của những cỗ máy Steam Machine

Còn về những tựa game bom tấn thì hiện rất khó xác định rằng SteamOS (và Linux nói chung) sẽ có được sự hỗ trợ tốt. Đương nhiên cũng có ngoại lệ, ví dụ như  Street Fighter V có phiên bản phát hành cho SteamOS, nhưng đây không phải là điều thường thấy. Dựa theo lịch sử của ngành game, chúng ta có thể suy đoán khá chắc chắn rằng ngay cả trong trường hợp khả quan nhất thì những tựa game bom tấn cũng sẽ chỉ hỗ trợ Linux và OS X một cách nửa vời. Nhưng nếu bạn muốn một phương án rẻ tiền để chơi hàng đống những tựa game độc lập (Game indie) thì những chiếc Steam Machine của Valve lại có tương lai khá sáng sủa.

Game Stream 
Trong hai năm vừa qua, công nghệ game stream đã có những bước trưởng thành đến bất ngờ. Với Remote Play của PS4, việc truyền game qua mạng gia đình  bằng Xbox One, và Steam Link kết nối với các tựa game PC, khiến chơi game ở bất kỳ nơi nào bạn muốn đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vào năm 2016, xu thế này có khả năng vẫn sẽ tiếp diễn.

Game Stream mang đến kết nối không giới hạn

Vào cuối năm 2015, Sony đã xác nhận rằng chương trình Remote Play cho cả Windows và OS X đang được phát triển. Do game stream đã được phát hành và đã hoạt động trên một số điện thoại thông minh của Sony, cũng không khó tưởng tượng rằng nó cũng sẽ xuất hiện trên iOS và Android. Nếu Sony quyết định bước chân vào những thị trường này, thì cũng không lấy gì làm lạ khi Microsoft cũng quyết định tương tự.

Rõ ràng rằng không ai muốn thử chơi game console chỉ với một màn hình cảm ứng, nhưng việc kết nối một bộ điều khiển Bluetooth với chiếc iPad nghe cũng khá hấp dẫn. Đôi khi bạn cũng có thể dùng máy chơi game cầm tay Vita của mình để điều khiển với các chức năng Remote Play của PS4. Nhưng thường thì cuối cùng bạn lại đổi sang dùng chiếc PSTV trong phòng ngủ, đơn giản là vì đó là một chiếc điều khiển thật sự. Nếu có thể sử dụng chiếc iPad thay vì làm vậy, thì chắc chắn mọi người sẽ chộp lấy cơ hội đó ngay.

Steam Machine là gì
Steam Machine là nhóm các dòng máy tính chuyên dụng dành cho nhu cầu chơi các trò chơi điện tử được phân phối bởi một số nhà cung cấp với những chuẩn mực do Valve đề ra. Đây là mô hình của những chiếc máy tính lai máy chơi game chuyên dụng dành cho giải trí, chạy SteamOS – hệ điều hành dựa trên nền Linux miễn phí, tích hợp các chức năng của hệ thống Steam, bao gồm cả các dịch vụ đa phương tiện, chia sẻ nội dung số, kiểm soát quyền sử dụng, thiết bị ngoại vi… (xem Bài “Steam Machine: Viễn cảnh của máy chơi game”, PCW số 9/2015; hay http://www.pcworld.com.vn/T1242516 )

 

Các tựa game
Tất nhiên, những công nghệ này sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không có game để thưởng thức. Năm 2015 đã có rất nhiều game tuyệt vời, nhưng 2016 có vẻ sẽ còn tuyệt hơn nữa.

Những trò chơi với thể hiện sức mạnh công nghệ như Uncharted 4, Gears of Wars 4, và Final Fantasy XV chắc chắn rằng sẽ khiến bạn sửng sốt với đồ họa và âm thanh hoành tráng, nhưng cũng có những tựa game khác được phát hành sau, đáng chú ý hơn cả những serial game đã quen thuộc trên.

No Man's Sky với những thuật toán xuất sắc sẽ đưa sự sáng tạo ngẫu nhiên đến một tầm cao mới, tạo ra cả một thiên hà với vô số những thế giới mà chưa ai từng thấy. Mặc dù tựa game này vẫn còn thiếu chi tiết đến mức đáng ngại, nhưng mọi người đều tràn đầy hy vọng đối với trò chơi này. Và cũng bởi vì đội ngũ nhỏ bé ở Hello Games có vẻ đang nhận được hỗ trợ tài chính từ Sony, nên họ có khả năng sẽ thỏa mãn được phần nào kỳ vọng của người chơi.

Hình ảnh trong game No Man's Sky

Như phần trên đã nói, 2016 là năm của VR. Vậy thì ta có thể chơi những trò nào bằng các thiết bị đeo trên đầu mới toanh này? Eve Valkyrie có vẻ là lựa chọn hàng đầu – gameplay xoay quanh buồng lái rất phù hợp với thế mạnh của thiết bị. Rez Infinite đã được tiếp đón khá nồng nhiệt tại PSX, nhưng nếu bạn không có bộ đồ rung toàn thân đắt tiền đó, game này sẽ bớt hấp dẫn đi phần nào. Và nếu khoái những thứ kì quặc, thì 100ft Robot Golf của No Goblin sẽ thỏa mãn sở thích của bạn.

The Witness, Horizon: Zero Dawn, ReCore, Tacoma, Quantum Break, Firewatch, và Hellblade, những tựa game này có điểm gì chung? Chúng đều là những loạt game mới. Không quá bất ngờ nếu trong số đó cũng sẽ có một vài thứ đáng thất vọng, nhưng chắc chắn rằng sẽ có một trò nào đó thu hút bạn trong năm 2016.

PC WORLD VN, 02/2016
 

Nguồn: PC World VN