lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Phần mềm antivirus có thực sự làm chậm máy tính của bạn hay không?

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Để bảo vệ máy tính và hạn chế virus, nhiều người dùng thường cài đặt những phần mềm diệt virus về máy. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc rằng việc tải những phần mềm diệt virus có làm chậm máy tính không? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Windows là hệ điều hành phổ biến nhất, do đó virus trên máy tính xâm nhập chủ yếu đến hệ điều hành Windows. Việc kiểm tra và đánh giá phần mềm Antivirus được thực hiện trên các hệ điều hành Windows XP, Windows 7 và và Windows 8.1.

Kiểm tra tốc độ của 23 phần mềm diệt virus khác nhau

phần mềm anti virus

Các phần mềm diệt virus được thử nghiệm là Ahnlab, Avast, AVG (cả phần mềm miễn phí và phần mềm mua), Avira, Bitdefender, BullGuard, Comodo, ESET, F-Secure, G Data, Kaspersky, McAfee, Microworld, Norman, Norton, Panda, Qihoo 360 , Quick Heal, Tencent, Threat Track Trend Micro.

Ngoài ra còn có một hệ thống với các phần mềm miễn phí Microsoft Security EssentialsDefender Windows (cho Windows 8 hoặc Windows 8.1) được đưa vào thử nghiệm.

Các tiêu chí kiểm tra, đánh giá tất cả những phần mềm diệt virus này:

- Tốc độ download file trên Internet.

- Tốc độ mở Website

- Tốc độ cài đặt ứng dụng

- Tốc độ mở ứng dụng và các file

- Tốc độ sao chép (copy) file

Đối với tất cả các phần mềm diệt virus phụ, điểm ghi từ 1- 5 sẽ được tính sau mỗi lần kiểm tra, theo đó điểm số 1 là tốt, và điểm số 5 là kém.

Nếu một ứng dụng diệt virus làm hệ thống bị chậm lại từ 0 - 20% sẽ được 1 điểm ghi. Từ 21 – 40% được 2 điểm, từ 41- 60 % hiệu suất giảm được 3 điểm, và cứ thế tăng lên đến 5 điểm.

Do đó đối với tất cả 5 phần kiểm tra, nếu phần mềm nào được 5 điểm thì đó là phần mềm diệt virus tốt, nếu phần mềm diệt virus nào kém thì có số điểm là 25. Tất cả các kết quả được tổng hợp sau các phần và chia cho 7.

Thang điểm

Kết quả đánh giá thử nghiệm

Phần mềm diệt virus ảnh hưởng đến hệ thống ít nhất và đánh giá tốc độ hiệu suất tốt nhất là phần mềm Kaspersky với 5,1 điểm. Sau đó là đến các gói bảo mật của BitdefenderQihoo 360 với số điểm tương ứng là 5,3 và 5,7.

6 phần mềm diệt virus McAfee, Bullguard, Trend Micro, Norton, AviraF-Secure cũng đạt được thứ hạng tốt từ 6,1 - 7,9 điểm. Tất cả có 14 phần mềm diệt virus khác có ngưỡng điểm cao hơn.

Nếu hệ thống được bảo vệ bởi Windows built-in Security Essentials hoặc Microsoft Defender, điểm ghi là 8,7 điểm.

Các phần mềm diệt virus Norman, Quick Heal Threat Track làm máy tính bị chậm lại một cách đáng kể, vì thế số điểm ghi lần lượt là 12, 12,4 và 13,9 điểm. Và không có phần mềm diệt virus nào đạt số điểm kém nhất là 25.

Để hiểu rõ hơn cùng tìm hiểu ví dụ dưới đây:

Người dùng sẽ nhanh chóng trở nên thiếu kiên nhẫn, đặc biệt là khi họ muốn sao chép các file trong Windows. Trong thử nghiệm, nếu hệ thống không có bất kỳ phần mềm diệt virus nào bảo vệ thì chỉ mất hơn 141 giây để sao chép phần kiểm tra AV-TEST chứa 3,3 GB. Nếu hệ thống của Windows cài đặt ứng dụng Kaspersky thì sẽ tiến hành kiểm tra các tập tin và mất khoảng 165 giây để sao chép. Nếu cài đặt phần mềm diệt virusThreat Track sẽ phải mất trung bình khoảng 300 giây để sao chép.

Kết quả

Kiểm tra, đánh giá từng tiêu chí một

AV-TEST đề cập đến 5 phần thử nghiệm như "Real-World Test", tất cả các hoạt động thử nghiệm được người dùng thực hiện nhiều lần hàng ngày.

1. Download tập tin từ Internet

Để đảm bảo rằng tất cả các phần mềm cùng download cùng một tập tin, một server (máy chủ) được sử dụng như server download trong một mạng thử nghiệm riêng biệt. Tất cả các chương trình được cung cấp sẵn trên máy chủ không bị thay đổi trên các phiên bản tương tự trong quá trình thử nghiệm.

Hầu hết các phần mềm diệt virus quét các dữ liệu hoặc các luồng dữ liệu trong quá trình download, do đó có thể làm quá trình download bị chậm. Gần như tất cả các ứng dụng diệt virus đều xử lý việc này rất tốt, tuy nhiên, thang điểm bị giảm dưới mốc 20%, do đó 21 trong tổng số 23 phần mềm diệt virus chỉ nhận được trung bình 1 điểm ghi. Chỉ có các phần mềm diệt virus AviraG Data là vượt mức ngưỡng trung bình một chút.

2. Mở trang web

Đối với thử nghiệm này sẽ tiến hành trên một vài trang web nổi tiếng, như Amazon, Yahoo, Apple hay Google. Sử dụng Internet Explorer của hệ điều hành thử nghiệm Windows XP, Windows 7 hoặc Windows 8.1.

Chỉ có 3 phần mềm đạt được tốc độ load dưới 20% ghi được 1 điểm là Bitdefender, Kaspersky McAfee. Ngoài ra 20 phần mềm diệt virus khác vượt qua ngưỡng 20% thậm chí lên đến 40%.Vì thế những phần mềm này được 2 điểm ghi.

Duy chỉ có phần mềm Threat Track làm chậm quá trình mở trang web, do đó điểm ghi trung bình là 4.6 điểm.

3. Cài đặt các ứng dụng

Trong thử nghiệm, các ứng dụng được cài đặt trên mỗi dòng lệnh (mà không cần nhấp chuột). Trong phần kiểm tra này là các ứng dụng phổ biến như Flash Player hoặc Adobe Reader. Các ứng dụng và các phiên bản giống hệt nhau trong suốt toàn bộ quá trình kiểm tra độ bền.

Các kết quả cho thấy rằng nhiều chương trình diệt virus là chậm quá trình cài đặt ứng dụng đến một mức độ nhất định. Các phần mềm Bitdefender, Bullguard, G DataTrend Micro vẫn nằm trong giới hạn bình thường, do đó được 1 điểm ghi.

Ngoài ra 9 phần mềm diệt virus khác nằm trong ngưỡng 1 - 2 điểm, 9 phần mềm nằm trong ngưỡng từ 2 – 3 điểm, Microsoft Security Essentials hay Microsoft Defender nằm trên ngưỡng 3 điểm.

4. Mở ứng dụng, bao gồm một tập tin

Trong thử nghiệm này, một tập tin DOC, một tập tin pdf và một tập tin trình bày - tất cả đều có kích thước lớn - được mở liên tục và trực tiếp bằng LibreOffice. Các phần mềm diệt virus giám sát truy cập và mở tập tin.

Một số phần mềm diệt virus làm chậm quá trình này. Trong phần kiểm tra độ bền, các phần mềm diệt virus Bitdefender, Kaspersky ESET và hầu như gây ảnh hưởng không đáng kể nên nhận được 1 điểm ghi. 16 phần mềm diệt virus khác được trung bình 1 điểm và 4 phần mềm được 2 điểm ghi và ngưỡng cao hơn 2 điểm.

5. Sao chép các tập tin

Sao chép

Đặc biệt là khi sao chép dữ liệu trên Windows, hầu hết các phần mềm diệt virus đều gây thất vọng cho người dùng. Các thử nghiệm cho thấy rằng Qihoo 360Kaspersky làm chậm quá trình sao chép. 8 phần mềm diệt virus khác đạt trong ngưỡng từ 1- 2 điểm. 5 phần mềm đạt số điểm trung bình trong ngưỡng từ 2 - 3 điểm, 3 phần mềm diệt virus đạt số điểm trong ngưỡng 3 - 4 điểm, và 5 phần mềm đạt ngưỡng trên 4 điểm.

Các phần mềm diệt virus như Ahnlab, ESET, Norman, QuickhealThreat Track làm chậm quá trình sao chép nhiều hơn so với các phần mềm khác.

Kiểm tra cấu hình

Trong các thử nghiệm, một số máy tính có phần cứng được sử dụng là : Intel Xeon X3360 @ 2.83GHz, RAM 4 GB và ổ cứng 500 GB.

Tất cả các máy tính đã được thử nghiệm trên hệ thống Windows XP, Windows 7Windows 8.1 không có phần mềm bảo vệ. Tốc độ truy cập của các máy tính là giống nhau sau đó được xác nhận trên hệ thống kiểm tra.

Mỗi phần mềm diệt virus phải trải qua một chu kỳ nhiều lần kiểm tra khác nhau. Sau đó, các thử nghiệm được thực hiện một lần nữa, hệ thống sẽ được khởi động lại, và các thử nghiệm sẽ được lặp đi lặp lại một lần nữa. Máy tính được khởi động lại và tiến hành kiểm tra lại một vài lần, sau đó hệ thống được khôi phục.

Phần mềm diệt virus có thực sự làm chậm máy tính?

Các phần mềm diệt virus Kaspersky, Bitdefender và Qihoo 360 có độ tải thấp nhất

Kết quả chỉ ra rằng các phần mềm bảo mật tốt không hề làm chậm máy tính chạy hệ điều hành Windows. Các phần mềm diệt virus Kaspersky, BitdefenderQihoo 360 có độ tải thấp nhất, mặc dù các phần mềm này bảo vệ máy tính tốt.

Đôi khi việc đánh giá và kiểm tra các phần mềm diệt virus có nhiều ý kiến, kết quả đánh giá khác nhau từ nhiều người dùng. Điều này có thể là do cấu hình đặc biệt và các phần cứng, phần mềm. Nếu bạn không chắc chắn liệu các phần mềm của mình chạy nhanh hay không thì thực hiện thử nghiệm sau: Đầu tiên, tạo một bản sao lưu hệ thống, sau đó tải các phần mềm kiểm tra và thử tất cả các phần mềm. Nếu xuất hiện thoogn báo không thực hiện được, bạn chỉ cần trở lại các sao lưu.

Tham khảo thêm:

Chúc các bạn vui vẻ!

Nguồn: Quan Tri Mang