lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

5 dấu mốc đáng nhớ nhất năm 2016 của trí tuệ nhân tạo

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
5 dấu mốc đáng nhớ nhất năm 2016 của trí tuệ nhân tạo

Từng bước phát triển vững chắc, AI đang muốn chứng minh rằng nó là một phần không thể thiếu của con người.

Năm 2016 là một năm phát triển rực rỡ hơn bao giờ hết với trí tuệ nhân tạo (và cũng là năm con người trở nên sợ hãi hơn bao giờ hết với những viễn cảnh đáng sợ). Ta có xe tự lái của Tesla và Ford, ta có kiện tướng cờ vua thế giới Lee Sedol bị đánh bại bởi một trí tuệ nhân tạo, ta có DeepMind, deep learning, machine learning và vô vàn những tiến bộ khác nữa.

Và đây là những ví dụ điển hình nhất, những ví dụ chắc chắn sẽ làm bạn nhận ra rằng hệ thống trí tuệ nhân tạo đang dần trưởng thành hơn.

1. Trí tuệ nhân tạo AlphaGo đánh bại kiện tướng thế giới trong trò cờ vây

Trí tuệ nhân tạo AlphaGo đánh bại kiện tướng thế giới trong trò cờ vây

Khởi đầu năm 2016 không tệ chút nào, vào tháng Giêng năm 2016, công ty trí tuệ nhân tạo DeepMind của Google đã đạt được thành tựu lớn trong lĩnh vực deep learning. Chương trình AlphaGo đã thành công ngoài sức tưởng tượng với khả năng thành thạo trò cờ vây.

Theo lời Demis Hassabis, người đứng đầu công ty DeepMind, mốc thành công này đã tới sớm hơn dự kiến 10 năm trời. Ở Hội nghị Liên kết Sự tiến bộ của Trí tuệ nhân tạo hồi tháng Hai vừa rồi, anh Hassabis đã gọi cờ vây là "trò chơi phức tạp nhất mà con người để lại cho hậu thế", nhắc tới con số những bước đi có thể tạo được với những quân cờ vây.

2. Xe điện Tesla cứu mạng người

Xe điện Tesla cứu mạng người

Hệ thống tự lái của Tesla là một trong những thứ đáng chú ý nhất trong làng xe cộ nói riêng và trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nói chung. Nó mang trong mình khả năng điều chỉnh tốc độ, đổi làn đường, phanh tự động. Dù đã gặp phải một số tai nạn, tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla cũng liên tục nhấn mạnh rằng xe của ông an toàn.

Lời khẳng định của Elon Musk cũng được những thông số của Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ xác nhận: với xe thường, cứ 100 triệu dặm thì có 1,3 người chết nhưng với xe tự lái, mới chỉ có 1 người chết trên tổng số 130 triệu dặm.

Và bên cạnh đó, ta có một ví dụ cụ thể và đầy tính chất lạc quan về hệ thống tự lái của Tesla: nó đã giúp một người đàn ông bị lên cơn bệnh đột ngột tới được bệnh viện an toàn. Đó là anh Joshua Neally, đang trên đường đi làm về thì thấy có hiện tượng đau tim trên đường cao tốc tại Springfield, MO. Lúc ấy, chiếc Tesla đã bật hệ thống tự lái, giúp anh tới được bệnh viện và anh Neally kể lại rằng, nếu không có hệ thống trí tuệ nhân tạo này, anh đã mất mạng.

3. Mạng lưới AI dự đoán đúng kết quả đua ngựa

Mạng lưới AI dự đoán đúng kết quả đua ngựa

Tháng Năm vừa rồi, nền tảng AI có tên UNU đã dự đoán chính xác thứ tự 4 con ngựa đua tại Kentucky Derby 2016.

Mạng lưới AI này là một công cụ dự đoán trực tuyến tương tác giữa nhiều người để tìm ra quyết định chung của cả nhóm Louis Rosenberg, CEO của Unanimous A.I., nhóm đã tạo ra nền tảng AI này cho biết hệ thống đã làm được điều không tưởng, dự đoán chính xác được vị trí của từng con ngựa đua với tỉ lệ chỉ vỏn vẹn 1/540.

4. AI của Microsoft có thể nghe giọng nói giỏi như con người

AI của Microsoft có thể nghe giọng nói giỏi như con người

Nhận dạng giọng nói, một trong những khía cạnh không thể không nhắc tới khi nói đến trí tuệ nhân tạo, nhất là vào thời điểm năm 2016 này. Tháng Mười, báo cáo nghiên cứu từ Microsoft cho thấy rằng "Lần đầu tiên trong lịch sử phát triển, hệ thống nhận diện giọng nói tự động đã có thể so sánh được với con người".

Để đạt được thành tựu này, họ đã sử dụng mạng lưới thần kinh máy để "huấn luyện" trí tuệ nhân tạo này trong 2.000 giờ liên lục với một cơ sở dữ liệu khổng lồ.

5. AI giúp xác định bệnh ung thư

AI giúp xác định bệnh ung thư

"Đã có một bước tiến rất lớn của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe", ông Roman Yampolskiy, trưởng Phòng thí nghiệm Bảo mật trực tuyến tại Đại học Louisville nói.

Ví dụ điển hình nhất, hệ thống IBM Watson có thể phát hiện ra được những vấn đề về sức khỏe mà bác sĩ không thể tìm ra được. Cụ thể hơn, Watson đã tìm ra dấu vết của bệnh leukemia trong máu của một phụ nữ Nhật, người bệnh nhân trước đó được chuẩn đoán là bình thường.

Tại Viện Nghiên cứu Phương pháp Houston tại Texas, hệ thống AI đặt nơi đây có thể phân tích được hình ảnh chụp khối u nhanh hơn 30 lần con người, khả năng phát hiện ung thu của nó có độ chính xác lên tới 99%.

Sự phát triển vượt bậc của AI trong năm 2016 này có thể coi là bước tiến vĩ đại của chúng ta hay là thảm họa diệt vong không xa cho loài người đây?

Tương lai không ai biết trước được, thôi thì cứ hưởng thụ những thành quả mà AI hiện đang mang lại đi đã.

Nguồn: Quan Tri Mang