lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Gây nhiễu dữ liệu để cắt đuôi trên web

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
(PCWorldVN) TrackMeNot, AdNauseam và một số công cụ khác giúp bạn tránh khỏi các thể loại cookie trong khi duyệt web. Các mạng quảng cáo trực tuyến và engine tìm kiếm rất thích người dùng lang thang trên web. Mọi thứ bạn làm, mỗi trang web bạn vào, mỗi tìm kiếm bạn gõ trên web đều giúp họ tạo một hồ sơ cá nhân (profile) về bạn, và dữ liệu thu được sẽ giúp họ bán quảng cáo đúng đối tượng hơn. Các cơ quan tình báo cũng thích điều này.

Nhưng ngày nay, song song với kỹ thuật theo dõi cũng có những plug-in chống lại sự giám sát. AdNauseam sẽ ngăn mọi quảng cáo bạn nhấn trên trang web. Còn khi tìm kiếm, TrackMeNot gửi một loạt các từ tìm kiếm giả để Google hay Bing khó có thể tạo profile về bạn.

Rõ ràng, đây là những cách rất thú vị, cùng phát triển song song với những công nghệ giám sát, theo dõi người dùng trên Internet.

Kỹ thuật gây nhiễu dữ liệu khiến các công cụ tìm kiếm và dịch vụ quảng cáo không thể theo dõi hành vi người dùng được.

Giám đốc viện Luật Thông tin ở Đại học New York, Mỹ, Helen Nissenbaum, cho rằng công nghệ thông tin giúp ích rất nhiều cho người dùng, nhưng lại có những điểm chống lại người dùng. Nhiều năm qua, Nissenbaum đã hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng bên ngoài Mỹ để tạo ra các ứng dụng như AdNauseam và TrackMeNot, và vừa qua, cô đã xuất bản một cuốn sách giải thích tại sao đánh lừa theo dõi Internet là một "chiến lược sống" trong thời buổi hiện đại như ngày nay.

Lý do đầu tiên là: càng ngày càng khó thoát ra được vấn đề bị theo dõi khi lên mạng, "trừ khi bạn muốn sống trong hang động, tách biệt khỏi xã hội." Nissenbaum ghi nhận rằng chúng ta cần phải lên mạng để làm việc và truy cập nhiều dịch vụ trong cuộc sống. Các dịch vụ trực tuyến cho rằng họ không có ý xấu khi ghi nhận thói quen lướt web của người dùng nhưng giá trị ghi nhận thói quen ấy càng ngày càng cao.

Trong ngữ cảnh này, việc giả mạo hoặc làm nhiễu thông tin theo dõi là giải pháp tốt. Ở phía người dùng chúng ta, việc bị theo dõi đã biến chúng ta thành phe yếu thế so với Google hay Facebook. Những công ty công nghệ ấy luôn thèm khát dữ liệu người dùng.

Chiến thuật gây nhiễu đã có từ lâu. Các phi cơ thời thế chiến thứ hai đã rải vỏ trấu để làm nhiễu radar của kẻ địch. WikiLeaks đã từng tạo lưu lượng giả để che lấp cho những ai đẩy thông tin lên trên dịch vụ này. Trong hai trường hợp kể trên, phương thức là tạo dữ liệu nhiễu.

Dĩ nhiên, ở phía kia, các nhà quảng cáo và cung cấp dịch vụ Internet không hài lòng với kỹ thuật nhiễu dữ liệu như thế này. Họ cho rằng đó là hình thức không công bằng. Các engine tìm kiếm theo dõi người dùng để cải thiện kết quả tìm kiếm, nên TrackMeNot khiến kết quả tìm kiếm không chính xác.

Một vấn đề lớn hơn với kỹ thuật gây nhiễu dữ liệu là nó không tắt hẳn theo dõi trực tuyến, mà nó chỉ tạo rác và định danh thực vẫn nằm trong mớ dữ liệu nhiễu ấy.

Nhưng dù gì đi nữa, kỹ thuật gây nhiễu áp dụng cho thời công nghệ số cũng là một giải pháp hay.

Nguồn: PC World VN