lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 50
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 49
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 46
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 48
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 47

Bài viết

Kaspersky phát triển hệ điều hành riêng

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Kaspersky Lab đang phát triển hệ điều hành bảo mật, được cho là có khả năng chống chọi với các loại virus khét tiếng như sâu Stuxnet hay trojan Flame, để ứng dụng trong các hệ thống thông tin thuộc các lĩnh vực công nghiệp, quân sự, hàng không, năng lượng...

Trên website HeadHunter, Kaspersky Lab thông báo 2 vị trí tuyển dụng thú vị cho thấy hãng đang phát triển một "hệ điều hành bảo mật". Theo đó, Kaspersky Lab cần tuyển một nhà phân tích các yêu cầu trong dự án mới và một nhà phát triển cấp cao các hệ thống đảm bảo an ninh PCS/SCADA.

Cả hai thông báo đều được mở đầu bằng đoạn văn cho biết Kaspersky Lab "đang phát triển một hệ điều hành bảo mật trong thời gian khá lâu". Ngoài những yêu cầu thông thường của một công ty công nghệ, cả hai vị trí tuyển dụng đều đòi hỏi phải có kinh nghiệm làm việc với hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA), với các giao thức và công cụ điều khiển công nghiệp.

Ngoài ra, đối với vị trí nhà phát triển cấp cao, ngoài các kinh nghiệm làm việc với hệ thống lập trình PCS (tự động hoá hệ thống điều khiển các quy trình công nghệ) và SCADA, ứng viên còn phải có kỹ năng làm việc với một danh sách các giao thức (Profibus, Modbus, OPC, DNP, Ethenet công nghiệp) và các công cụ điều khiển, và phải có kiến thức về hệ thống thời gian thực QNX (bên cạnh Windows và Linux) và kinh nghiệm lập trình cho các hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu DBMS.

Những yêu cầu đối với các vị trí tuyển dụng cho phép nghĩ rằng hệ điều hành bảo mật của Kaspersky ám chỉ hệ thống tích hợp trong các công trình hạ tầng thông tin và công nghiệp. Cho đến nay, Kaspersky Lab chưa tuyên bố về sự tồn tại của các giải pháp tổng thể PCS trong công ty cho dù đề tài an ninh công nghệ thông tin với hạ tầng công nghiệp và dân dụng đã được chính CEO Evgeny Kaspersky cùng các chuyên gia của công ty thảo luận tích cực từ nhiều năm qua. Các vị trí tuyển dụng mới trên HeadHunter có thể là thông báo đầu tiên thể hiện ý đồ của Kaspersky Lab muốn được xuất hiện trên thị trường hệ thống CNTT công nghiệp.


Kaspersky Lab đang phát triển hệ điều hành bảo mật...

Tại thời điểm công bố thông tin nêu trên, bộ phận truyền thông của Kaspersky Lab xác nhận công ty đang thực sự tiến hành nghiên cứu khả năng xây dựng các giải pháp đề phòng và các môi trường tin cậy, không cho phép thực hiện các chức năng không được định trước. Nghiên cứu hướng đến việc tạo nên các giải pháp bảo mật trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó có ứng dụng trong môi trường hệ thống thông tin công nghiệp. Kaspersky Lab không tiết lộ chi tiết liên quan kiến trúc hệ điều hành đang được phát triển và cơ sở cho nhân hệ điều hành.

Renat Iusupov, Phó Chủ tịch cấp cao của Công ty Kraftway, đang phát triển BIOS bảo mật riêng, cho rằng Kaspersky Lab đang muốn hướng tới đối phó với các vấn đề như sâu Stuxnet - loại sâu đã phá hoại các thiết bị làm giàu hạt nhân ở Iran - và trojan Flame. Theo quan điểm của Iusupov, Kaspersky Lab có đủ nguồn lực để phát triển, phân phối và hỗ trợ hệ điều hành tích hợp của mình.

Nhà phát triển giải pháp diệt virus Agnitum của Nga sau khi nghiên cứu các vị trí tuyển dụng nêu trên, cho rằng Kaspersky Lab đang tạo một hệ điều hành cho việc điều khiển các quy trình công nghiệp, trong đó điểm nhấn là độ tin cậy và an ninh. Lĩnh vực ứng dụng triển vọng của giải pháp này là ngành công nghiệp, hàng không, giao thông, năng lượng, trong đó có cả năng lượng hạt nhân và có thể là cả mục đích quân sự.

Cho đến nay, các giải pháp hoàn chỉnh trong lĩnh vực này chưa hề xuất hiện, người đại diện chính thức của Công ty Agnitum Liubov Putzko nói: "Có tin Windows đang được tin dùng trong các khâu quan trọng nhưng nó không đủ tin cậy và các loại virus xâm nhập vào hệ thống nhà máy hạt nhân của Iran là những bằng chứng. Hệ thống QNX nổi tiếng là hệ thống điều khiển theo thời gian thực, là hệ thống yêu thích của Windows. Nhưng để ảo hoá các quá trình và điều khiển chúng vẫn phải dùng đến Windows và các hệ thống Unix khác. Rõ ràng là Kaspersky Lab đang muốn giải quyết dứt điểm vấn đề này".

Kaspersky Lab có tiền và họ muốn phát triển dự án này mặc dù đây là nhiệm vụ khó khăn và đầy rủi ro, Agnitum bình luận. Trong mọi trường hợp, thông tin về sự phát triển hệ điều hành chứng tỏ ý định nghiêm túc trong việc đa dạng hóa hoạt động của Kaspersky Lab. Tuy nhiên, cũng có khả năng đây là một biến thể của một hệ điều hành đang được viết theo đơn đặt hàng.

Trích nguồn khác


Tải về Hỗ Trợ từ xa

Khách hàng của chúng tôi

 goldensand     Lavenue    

Thiết kế web

Cloud SSD